+Aa-
    Zalo

    Tuyên án vụ ĐH Đông Đô cấp 431 bằng giả: Chủ tịch bỏ trốn, cựu hiệu trưởng lĩnh 12 năm tù

    ĐS&PL Tòa tuyên phạt bị cáo Dương Văn Hòa, cựu Hiệu trưởng trường đại học Đông Đô mức án 12 năm tù.

    Chiều 24/12, sau 2 ngày xét xử và nghị án, TAND TP.Hà Nội đã đưa ra phán quyết với 10 bị cáo trong vụ án trường Đại học Đông Đô cấp hàng trăm văn bằng 2 tiếng Anh và chứng nhận giả để thu lợi trên 7 tỷ đồng.

    Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Dương Văn Hòa, cựu hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô mức án 12 năm tù về tội Giả mạo trong công tác. Bị cáo bị cấm đảm nhiệm chức vụ, công việc trong lĩnh vực giáo dục trong thời hạn 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

    Cùng tội danh trên, 2 bị cáo Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà, đều là hiệu phó, lần lượt bị tuyên 10 năm tù và 9 năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 12 tháng tù treo đến 6 năm tù giam.

    Về dân sự, tòa tuyên truy thu số tiền 7,1 tỷ đồng thu lợi bất chính từ các hành vi phạm tội, được xác định đã nộp về quỹ của trường Đại học Đông Đô.

    Cơ quan tố tụng cho biết chủ mưu của vụ án là Trần Khắc Hùng, Chủ tịch HĐQT đại học Đông Đô. Tuy nhiên, hiện Hùng đang trốn truy nã nên cơ quan điều tra sẽ xử lý khi bắt được bị can này.

    tuyen an vu dh dong do cap 431 bang gia chu tich bo tron cuu hieu truong linh 12 nam tu

    Các bị cáo tại tòa. (Ảnh: PLO)

    Theo cáo trạng, đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị và chưa được bộ GD-ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có ngành tiếng Anh.

    Quá trình tuyển sinh đào tạo, ông Trần Khắc Hùng (chủ tịch HĐQT trường, hiện đang bỏ trốn) thấy nhiều người có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh nên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chỉ đạo ban giám hiệu, Viện đào tạo liên tục, Viện 4.0… thực hiện cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho người có nhu cầu lấy bằng không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định.

    Từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỷ đồng.

    Cơ quan điều tra đã làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và đã được sử dụng. Còn 221 trường hợp chưa xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

    Trong số 210 trường hợp được cấp bằng và chứng chỉ giả của đại học Đông Đô (công an làm rõ), 76 người đã sử dụng vào mục đích cá nhân, gồm: 67 người làm nghiên cứu sinh, 2 người học thạc sĩ, 4 người kê khai hồ sơ công chức và viên chức, 3 người thi công chức hoặc thi thăng hạng.

    Việt Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-an-vu-dh-dong-do-cap-431-bang-gia-chu-tich-bo-tron-cuu-hieu-truong-linh-12-nam-tu-a523543.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan