+Aa-
    Zalo

    Tuyến metro số 1 ở TP HCM sẽ kéo dài đến Bình Dương, Đồng Nai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phương án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến thị xã Dĩ An (Bình Dương) và TP Biên Hòa (Đồng Nai) vừa được đề xuất.

    (ĐSPL) - Phương án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến thị xã Dĩ An (Bình Dương) và TP Biên Hòa (Đồng Nai) vừa được Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đề xuất.

    Tin tức trên báo Dân trí cho biết, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đề xuất UBND TP tổ chức họp với tỉnh Đồng Nai và Bình Dương vào đầu tháng 11 để bàn phương án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến thị xã Dĩ An (Bình Dương) và TP Biên Hòa (Đồng Nai).

    Trước đó, 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đã có công văn gửi đến Bộ GTVT và UBND TP HCM đề nghị kéo dài tuyến metro số 1 từ Suối Tiên đến ngã ba Vũng Tàu (Đồng Nai) với chiều dài 4,7km và đến thị xã Dĩ An dài 1,8km. 

    Ban Quản lý đường sắt đô thị TP đã làm việc với các nhóm nghiên cứu Nhật Bản để đưa ra những phương án khả thi nhất.

    Bản đồ vị trí nghiên cứu kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (ảnh: BQL Đường sắt đô thị TP HCM). Ảnh: Dân trí.

    Nhóm nghiên cứu đề xuất, từ ga Suối Tiên sẽ xây trục đường sắt đô thị tách khỏi quốc lộ 1 và kéo dài về phía Bắc khoảng 2km để xây dựng một ga nút giao.

    Từ ga nút giao này sẽ xây dựng trục đường sắt chạy dọc theo đường Mỹ Phước – Tân Vạn đến thị xã Dĩ An hoặc đi qua khu trung tâm ở thị xã Dĩ An. Đồng thời, từ ga nút giao sẽ xây trục đường qua Cù lao Hiệp Hòa đến trung tâm TP Biên Hòa hoặc đến ngã ba Vũng Tàu.

    Nhóm này cũng đề xuất, TP HCM sẽ mua thêm đầu máy toa xe, vận hành tàu kéo dài, điều hành nhà ga và thu vé trên đoạn kéo dài, bảo dưỡng hạ tầng đoạn kéo dài từ ga Suối Tiên đến ga nút giao.

    Hai địa phương Bình Dương và Đồng Nai sẽ đảm nhận công tác thu hồi đất, thiết kế và thi công hạ tầng cũng như áp dụng hình thức đầu tư dự án đoạn kéo dài từ ga nút giao về thị xã Dĩ An và TP Biên Hòa.

    Theo báo Trí thức trẻ, dự án metro số 1được đầu tư bằng vốn ngân sách và vốn vay ODA với mức 2,07 tỉ USD. Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được thiết kế với tốc độ chạy tàu tối đa là 80 km/giờ trong đường hầm và 110 km/giờ trên cao.

    Dự kiến đến năm 2020 toàn tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng. Theo đó, người dân có thể rút ngắn được nửa thời gian đi từ trung tâm TP HCM đến Làng đại học Thủ Đức, Suối Tiên (quận 9) còn khoảng 29 phút.

    Tuyến metro này không những góp phần cải thiện tình hình giao thông mà còn thay đổi bộ mặt thành phố cũng như phát triển kinh tế.

    BẢO KHÁNH (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]A2MsZzfMXe[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-metro-so-1-o-tp-hcm-se-keo-dai-den-binh-duong-dong-nai-a167912.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.