+Aa-
    Zalo

    Tuyên Quang: Dân phấp phỏng lo sạt lở nhà, chính quyền xã kiểm tra không thấy

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều hộ dân tại xã Tân Long, Yên Sơn, Tuyên Quang đang rất lo lắng trước thực trạng sạt lở đất quanh khu nhà ở sau khi công ty Tiến Thuận đưa tàu về khai thác cát.

    1672244256634316144.mp4

    Không có một giấc ngủ trưa bình yên

    Thời gian gần đây, người dân tại thôn 12, xã Tân Long (Yên Sơn, Tuyên Quang), rất bức xúc về trạng khai thác sát bờ, gây sạt lở nghiêm trọng, mất an toàn, thiệt hại về tài sản của các hộ dân sinh sống xung quanh. Việc này xảy ra sau khi công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Thương mại Tiến Thuận (công ty Tiến Thuận) đưa các phương tiện vào khai thác cát sỏi.

    Theo phản ánh của người dân nơi đây, công ty Tiến Thuận mới đưa tàu về khai thác được vài hôm, tuy nhiên do không đảm bảo an toàn đã dẫn đến tình trạng sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân… Đáng nói, tình trạng này đã từng xảy ra cách đây 2 năm. Người dân đã kiến nghị lên UBND xã Tân Long, UBND huyện Yên Sơn yêu cầu di dời địa điểm hoạt động khai thác, phía công ty cũng đã di dời đến địa điểm khác. Song, không hiểu vì lý do gì, đến thời điểm hiện tại, đơn vị lại đưa phương tiện trở lại khai thác.

    tq
    Thực trạng hoạt động khai thác cát sỏi tại thôn 12, xã Tân Long, Yên Sơn, Tuyên Quang.

    Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Anh Tám – trú tại thôn 12, xã Tân Long - cho biết: “Việc khai thác sát bờ khiến 1/3 diện tích đất vườn của gia đình bị sạt lở, một số cây ăn quả đã đến lúc được thu hoạch đang có nguy cơ bị cuốn theo dòng nước. Mỗi khi nước sông dâng cao, mưa lũ thì tình trạng sạt lở càng nghiêm trọng”.

    Chia sẻ thêm với phóng viên, ông Tám bức xúc nói: “Từ khi công ty đưa các phương tiện vào khai thác, người dân nơi đây không khi nào có được giấc ngủ trưa yên tĩnh. Hơn nữa, do diện tích sân vườn cách bờ sông không xa, việc sạt lở khiến chúng tôi không yên tâm khi đi làm vì con nhỏ ở nhà mà không có người lớn trông nom, sợ các cháu đùa nghịch rơi xuống khu vực đó…”.

    tq2
    Trước tình trạng khai thác gây ảnh hưởng đến người dân, ông Phạm Anh Tám bức xúc.

    Cũng theo người dân phản ánh, ngày 19/10, họ đã trình báo cho ông Nguyễn Sỹ Thuật - Chủ tịch UBND xã Tân Long để có hướng xử lý. Tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi, người dân nơi đây vẫn không nhận được phản hồi gì về hướng xử lý từ phía cơ quan quản lý tại địa phương.

    Cán bộ đi kiểm tra nhưng không thấy gì

    Để xác minh thông tin, phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Yên Sơn; UBND xã Tân Long để làm việc về vấn đề trên.

    Tiếp nhận thông tin từ phóng viên, đại diện UBND huyện Yên Sơn cho biết: “Lãnh đạo huyện sẽ cho phòng, ban chuyên môn đi thực trạng rồi thông báo lại với cơ quan báo chí”.

    Về phía đơn vị quán lý trực tiếp tại địa phương, ông Nguyễn Sỹ Thuật - Chủ tịch UBND xã Tân Long cho hay: “Phía UBND xã Tân Long chưa nhận được phản ánh nào từ người dân địa phương về tình trạng sạt lở, chỉ nhận được phản ánh của tạp chí Đời sống và Pháp luật, và chỉ đạo của UBND huyện Yên Sơn. Ngay sau đó, lãnh đạo xã đã giao cho cán bộ đi kiểm tra thực tế và có biên bản làm việc, tuy nhiên, không phát hiện tình trạng sạt lở như thông tin phản ánh”.

    Dù vậy, theo ghi nhận thực tế và có hình ảnh kèm theo của phóng viên, hiện tại khu vực thôn 12, xã Tân Long đang có tình trạng sạt lở, gây nguy hiểm cho người dân sinh sống xung quanh.

    tq3
    Tình trạng sạt lở tiềm ẩn nhiều nguy hiểm sau khi công ty Tiến Thuận đưa các phương tiện về khai thác cát sỏi.

    Cũng trao đổi về vấn đề trên, đại diện công ty Tiến Thuận khẳng định: “Công ty không nhận được phản ảnh nào từ người dân địa phương về thực trạng sạt lở. Phía công ty sẽ cho người kiểm tra và có hướng giải quyết nếu có tình trạng như thông tin phóng viên phản ánh”.

    Thông tin từ vị đại diện UBND xã Tân Long, công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Thương mại Tiến Thuận được cấp phép khai thác cát, sỏi lòng sông Lô thuộc địa phận tại xã Thắng Quân, xã Tân Long (Yên Sơn, Tuyên Quang) theo giấy phép số 23/GP-UBND của Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 29/6/2021.

    Trong quá trình hoạt động khai thác, phía Công ty phải có một số trách nhiệm bắt buộc. Trong đó, có việc phải thực hiện đúng và đầy đủ các phương pháp, quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn kỹ thuật, an toàn công trình mỏ, có các biện pháp phòng, chống sự cố, bảo đảm an toàn lao động và các quy định khác liên quan về an toàn trong khai thác mỏ, bảo đảm an toàn bộ sông, đê, kè, cống, cầu, các công trình khác trên sông, đảm bảo an toàn giao thông đường sông theo quy định của pháp luật…

    Trước vấn đề trên, thiết nghĩ, các đơn vị quản lý địa phương cần xem xét di dời địa điểm khai thác khỏi khu vực đông dân cư, kiểm tra và có hưởng xử lý dứt điểm, trả lại cuộc sống yên bình vốn có.

    Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-quang-dan-phap-phong-lo-sat-lo-nha-chinh-quyen-xa-kiem-tra-khong-thay-a520316.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan