+Aa-
    Zalo

    Tuyên Quang: Quả thận nằm "lạc chỗ" 61 năm trong cơ thể người đàn ông

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi thăm khám tại bệnh viện và nghe bác sỹ tư vấn và giải thích thận phải của bệnh nhân bị lạc, được bác sĩ tìm và cố định về đúng vị trí.

    Sau khi thăm khám tại bệnh viện và nghe bác sỹ tư vấn và giải thích thận phải của bệnh nhân bị lạc, được bác sĩ tìm và cố định về đúng vị trí.

    Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết, chiều ngày 30/06, đơn vị y tế này vừa phẫu thuật thành công cố định thận phải về đúng vị trí sau 61 năm quả thận phải lạc chỗ xuống vị trí tiểu khung cho bệnh nhân V.V.H. 61 tuổi, trú tại địa chỉ huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang.

    Bệnh nhân vào viện với các biểu hiện đau bụng âm ỉ vùng hố chậu phải lan ra sau lưng và vùng cột sống. Theo người nhà, bệnh nhân đau bụng âm ỉ kéo dài nhiều tháng nay. Gần đây, tình trạng đau bụng ngày càng tăng nên vào viện khám. Kết quả chụp CT cho thấy có hình ảnh nang nhỏ thận phải, đặc biệt thận phải lạc chỗ trong tiểu khung. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nang thận phải, thận phải lạc chỗ và cần phẫu thuật cố định thận phải.

    CT cho thấy vị trí quả thận đi lạc. Ảnh: Vnexpress

    Sau gần 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã đưa quả thận phải của bệnh nhân về vị trí ban đầu. Phó giáo sư Đỗ Trường Thành, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Việt Đức, đã hỗ trợ các bác sĩ ở bệnh viện Hùng Vương thực hiện ca phẫu thuật. Phó giáo sư Thành cho biết, đây là trường hợp rất đặc biệt, bên thận phải của bệnh nhân lạc chỗ 61 năm nhưng vẫn hoạt động rất tốt. Hiếm bệnh nhân có tình trạng thận nằm sai vị trí như vậy.

    Gia đình bệnh nhân H. cho biết thêm, trước đây bệnh nhân chưa từng tiến hành chụp CT đa dãy bao giờ, chỉ siêu âm ổ bụng và biết là có một quả thận. Sau khi thăm khám tại bệnh viện và nghe bác sỹ tư vấn và giải thích thận phải của bệnh nhân bị lạc, gia đình khá bất ngờ.

    Hiện tại bệnh nhân đang được theo dõi và điều trị tại khoa Ngoại của bệnh viện.

    Thận lạc chỗ là bệnh bẩm sinh, thông thường khi thận lạc chỗ quá lâu sẽ không còn hoạt động và thường phải phẫu thuật cắt bỏ. Cách phát hiện tốt nhất là thực hiện chụp CT đa dãy kết hợp siêu âm ổ bụng. Với những bệnh nhân khi siêu âm ổ bụng chỉ phát hiện có một bên thận cần thực hiện CT đa dãy để xác định quả thận còn lại có bị lạc hay không để điều trị kịp thời.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-quang-qua-than-nam-lac-cho-61-nam-trong-co-the-nguoi-dan-ong-a234942.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan