+Aa-
    Zalo

    Tuyển sinh Đại học 2019: Sẽ có điểm sàn quốc gia cho nhóm ngành sức khỏe, giáo dục

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan công tác tuyển sinh đại học năm 2019, khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ ngày 1/7 thì các ngành sức khỏe sẽ có điểm sàn.

    Liên quan công tác tuyển sinh đại học năm 2019, khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ ngày 1/7 thì các ngành sức khỏe sẽ có điểm sàn.

    Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH. Ảnh: VOV

    Sáng 28/12, tại hội nghị Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm năm 2018 được Bộ GD&ĐT tổ chức, lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học thông tin những nội dung mới về tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp nhóm ngành sức khỏe.

    Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, trong năm 2019, khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ 1/7 thì các ngành sức khỏe sẽ có điểm sàn (ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào). Các trường đại học được tự chủ lựa chọn phương thức tuyển sinh.

    Tuy nhiên, theo luật định, việc định điểm sàn chỉ tính cho những ngành có cấp chứng chỉ hành nghề chứ không phải tất cả các ngành, cụ thể như: Y đa khoa, Răng - Hàm - Mặt, Y học cổ truyền, Dược… Các ngành như Kỹ thuật Y sinh thì không nằm trong trường hợp này.

    Việc định mức điểm sàn, Bộ GD&ĐT sẽ căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, để xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, từ đó các trường xây dựng phương án xét tuyển. Còn đối với những trường xét học sinh tốt nghiệp THPT, thì phải có học lực xếp loại giỏi.

    Như vậy, từ năm 2019, ngoài nhóm ngành đào tạo giáo viên, nhóm ngành đào tạo sức khỏe sẽ có cấp chứng chỉ hành nghề và Bộ GD&ĐT sẽ quy định điểm sàn để các trường xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia.

    Quy định này được đưa ra trong bối cảnh năm 2018, ngoài một số trường danh tiếng, có truyền thống về đào tạo ngành y-dược giữ được điểm chuẩn ở mức cao, thì không ít trường có đào tạo ngành này có điểm chuẩn khá thấp. Điều này khiến dư luận lo ngại về chất lượng đội ngũ y-bác sĩ tương lai và kiến nghị cơ quan quản lý cần có giải pháp để siết chặt chất lượng đào tạo với khối ngành này.

    Cũng theo Bộ GDĐT, những sửa đổi bổ sung Quy chế tuyển sinh năm 2019 dựa trên cơ sở thực hiện Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ ngày 1/7/2019 và rút kinh nghiệm từ một số nội dung bất cập của quy chế tuyển sinh đại học; cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2018.

    Trong định hướng tuyển sinh năm 2019, Bộ GDĐT sẽ xây dựng chức năng công khai cơ sở dữ liệu sinh viên để thí sinh tự kiểm tra việc nhập học; rà soát, hoàn thiện các phần mềm xét tuyển, cơ sở dữ liệu trên cổng thông tin thi tuyển sinh; tăng cường tuyên truyền, chọn ngành, hướng nghiệp để thí sinh biết rõ quyền lợi và trách nhiệm trong việc tham gia xét tuyển.

     NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-sinh-dai-hoc-2019-se-co-diem-san-quoc-gia-cho-nhom-nganh-suc-khoe-giao-duc-a257132.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan