Tuyển sinh lớp 10 THPT thành phố Hồ Chí Minh theo mô hình 9+


Thứ 6, 31/07/2020 | 08:29


(ĐS&PL) Theo công văn chỉ đạo số 2817/LĐTBXH-TCGDNN năm 2018 của Bộ lao động TB& XH khuyến khích Trường Cao đẳng tuyển sinh đào tạo đối tượng học sinh tốt nghiệp

(ĐS&PL) Theo công văn chỉ đạo số 2817/LĐTBXH-TCGDNN năm 2018 của Bộ lao động TB& XH khuyến khích Trường Cao đẳng tuyển sinh đào tạo đối tượng học sinh tốt nghiệp Lớp 9 THCS bằng hình thức xét học bạ THCS.

Xã hội - Tuyển sinh lớp 10 THPT thành phố Hồ Chí Minh theo mô hình 9+

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết các Trường Cao đẳng đào tạo theo mô hình 9+ không những tạo những điều kiện thuận lợi cho người tốt nghiệp lớp 9 THCS, mà còn góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp. Đây là chương trình Cao đẳng 9+ đào tạo song song văn hoá lớp 10, 11, 12 và đào tạo nghề nghiệp ngành Y học cổ truyền, Dược sĩ, Điều Dưỡng dành cho học sinh tốt nghiệp THCS.

Luật Giáo dục mới được thông qua năm 2019 (có hiệu lực từ 1/7/2020) có những điều khoản tác động đến công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS lớp 9 được giáo dục nghề nghiệp kết hợp học văn hóa, đủ điều kiện sẽ liên thông lên các trình độ cao hơn.

Hiện nay, một số trường cao đẳng trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp đang thí điểm tuyển sinh và đào tạo học sinh hoàn thành bậc trung học cơ sở - thường được gọi là Mô hình 9+. Đây được xem như một giải pháp thiết thực nhằm hiện thực hóa mục tiêu mà Nghị quyết 29-NQ/TW đề ra.

Để học sinh và phụ huynh hiểu rõ hơn về mô hình này, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết: đào tạo thẳng từ lớp 9 kết hợp học nghề tại các Trường cao đẳng thông qua mô hình 9+ như một giải pháp hiệu quả thực hiện sách phân luồng khá hiệu quả. Đây là mô hình này người học vừa được học nghề và vừa được học văn hóa trung học phổ thông rút gọn, không cần lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (thời lượng dạy học các môn văn hóa trung học phổ thông theo chương trình rút gọn được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định từ 1020 đến 1260 tiết (mỗi tiết 45 phút) để sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp có thể tiếp tục liên thông lên bậc cao đẳng hoặc là chương trình văn hóa trung học phổ thông đầy đủ để thi lấy Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông tại Trường Trung học phổ thông Sài Gòn, sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp có thể liên thông lên trình độ cao đẳng, đại học, rút ngắn thời gian đào tạo.

Xã hội - Tuyển sinh lớp 10 THPT thành phố Hồ Chí Minh theo mô hình 9+ (Hình 2).

Theo Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết: Mô hình này có nhiều ưu điểm nên hiện đang thu hút khá nhiều học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 202 cũng như phân luồng theo Đề án “Giáo dục hướng nghiệp. Mô hình này đã triển khai thành công ở nhiều nước trên thế giới mà điển hình là tại Nhật Bản với mô hình đào tạo tại Trường Cao đẳng KOSEN.

Theo đó, các môn văn hóa trung học phổ thông tùy theo nhóm ngành nghề phải học, bao gồm:

+ Nhóm I áp dụng cho các ngành, nghề thuộc các lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật, Kinh tế học gồm các môn: Toán, Vật lý, Hoá học, Ngữ văn;

+ Nhóm II áp dụng cho các ngành, nghề thuộc các lĩnh vực Nông - Lâm - Ngư nghiệp, Y tế, Thể dục Thể thao gồm các môn: Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh vật, Ngữ văn;

+ Nhóm III áp dụng cho các ngành, nghề thuộc các lĩnh vực Văn hoá Nghệ thuật, Du lịch, Hành chính, Văn thư, Pháp luật gồm các môn: Toán, Vật lý, Hoá học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý.

Theo Ông Vũ Xuân Hùng – Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) đã trả lời phỏng vấn trên tạp chí giáo dục Việt Nam: Việc rút ngắn thời gian đào tạo của mô hình này là so sánh với cùng đối tượng người học sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trung học phổ thông sau đó học trung cấp, cao đẳng rồi học lên đại học, không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo vì người học vừa được học văn hóa theo chương trình trung học phổ thông rút gọn, vừa được học chuyên môn theo ngành nghề đã đăng ký theo học, thời gian học tập lý thuyết và thực hành đan xen nhau, giảm tải thời lượng văn hóa và lý thuyết nghề, tăng dần thời gian thực hành, thực tập; đồng thời vẫn đảm bảo tuân thủ theo quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu năng lực người đạt được sau khi tốt nghiệp (chuẩn đầu ra) của từng ngành nghề.

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tuyển sinh Lớp 10 THPT Tp Hồ Chí Minh Có nhiều yếu tố khách quan đã dẫn đến kết quả điểm thi vào Lớp 10 của nhiều học sinh không như kỳ vọng để đủ điểm trúng tuyển vào các Trường Trung học phổ thông thành phố Hồ Chí Mình nhưng cánh cửa tương lai phía không hoàn toàn đóng lại vì các em học sinh vẫn có sự lựa chọn vào Lớp 10 Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh bằng phương thức xét học bạ THCS mà không cần xét kết quả điểm thi vào lớp 10.

Hồ sơ đăng ký tuyển sinh lớp 10 Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn bao gồm:

1. Phiếu đăng ký tuyển sinh theo mẫu của Nhà trường

2. Bằng Tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (Bản sao)

3. Học bạ THCS (Bản sao)

4. Chứng minh nhân dân công chứng (nếu có)

5. Giấy khai sinh (bản sao)

6. Sổ hộ khẩu (công chứng)

7. Ảnh 3x4 (6 ảnh)

Thời gian đào tạo Chương trình Cao đẳng 9+

Học sinh chỉ mất 3 năm để có bằng Trung cấp hoặc 4,5 năm để có bằng Cao đẳng.

Sinh viên sau khi Tốt nghiệp nhận chứng nhận hoàn thành chương trình văn hóa THPT và bằng Trung cấp hoặc Cao đẳng chính quy khi đăng ký theo học hệ 3 năm hay 4,5 năm. Với Bằng Trung cấp hoặc Cao đẳng này các em được học liên thông lên Đại học theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Ưu điểm của chương trình đào tạo 9+ của Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh.

Giúp học sinh tiết kiệm thời gian và chi phí học tập thấp.

Được đào tạo và định hướng nghề nghiệp từ rất sớm

Nhanh chóng gia nhập thị trường lao động với mức thu nhập của một người cử nhân thực hành, kỹ sư thực hành.

Cần tư vấn thêm chương trình Cao đẳng 9+Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh. Hãy liên hệ: Số 215 D+E đường Nơ Trang Long, P.12, Quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh.

Đăng ký xét tuyển trực tuyến https://duocsaigon.edu.vn/dang-ky-truc-tuyen

Hotline: 07.6981.6981 - 09.6881.6981.   Zalo tư vấn: 09.6881.6981

 T. Tâm

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-sinh-lop-10-thpt-thanh-pho-ho-chi-minh-theo-mo-hinh-9-a332836.html