+Aa-
    Zalo

    Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024: Hà Nội khảo sát ý kiến về việc thi 3 hay 4 môn

    ĐS&PL Cổng thông tin điều hành của UBND TP Hà Nội vừa tổ chức khảo sát lấy ý kiến về việc nên thi 3 hay 4 môn để tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024.

    Mới đây, Cổng thông tin điều hành của UBND TP.Hà Nội vừa tổ chức khảo sát lấy ý kiến về việc nên thi 3 hay 4 môn để tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học tới.

    Nội dung khảo sát: "Để tiếp tục thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở bậc THCS theo quy định của luật Giáo dục, thầy cô giáo lựa chọn phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024".

    Phương án 1: thi 3 môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

    Phương án 2: thi 4 môn gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thứ tư (bốc thăm).

    Ngoài phương án trên, phiếu khảo sát cũng có mục để các thầy cô giáo nêu ý kiến khác (nếu có). Văn phòng UBND TP. Hà Nội sẽ tổng hợp báo cáo kết quả khảo sát nói trên.

    Như vậy, theo nội dung thông báo kể trên, UBND TP.Hà Nội chỉ khảo sát ý kiến thầy cô, trong khi trên các diễn đàn cha mẹ học sinh, phụ huynh đang kêu gọi nhau nhanh chóng lựa chọn phương án chỉ thi 3 môn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay.

    tuyen sinh vao lop 10 nam hoc 2023 2024 ha noi khao sat y kien ve viec thi 3 hay 4 mon dspl 1
    Hà Nội khảo sát ý kiến về việc thi 3 hay 4 môn thi vào lớp 10 năm học 2023-2024. Ảnh minh họa: VietNamNet

    Nêu quan điểm trên VTC News, ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) cho hay: "Thi vào lớp 10 bằng 4 môn là không cần thiết".

    Ông Khang cho rằng, tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 bắt đầu áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, bước sang giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, học sinh không nhất thiết học tất cả các môn lựa chọn.

    Với chương trình phổ thông mới ở bậc THPT, các em sẽ được chọn 4 môn trong 9 môn Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ, Mĩ thuật, Âm nhạc. Do đó cần đổi mới việc tuyển sinh đầu vào cấp học. Điển hình như TP.HCM, Hải Phòng từ trước đến nay thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ nhưng chất lượng dạy và học ở THCS và THPT không ảnh hưởng.

    Trao đổi với VietNamNet, thầy Đinh Đức Hiền - giáo viên tại Hà Nội, cho rằng các em thi vào lớp 10 chỉ có 4 lựa chọn: vào hệ công lập, tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và phần lớn là học sinh mong muốn công lập. Ở các thành phố lớn như Hà Nội thì chỉ tiêu cho công lập khoảng 60% mỗi năm nên áp lực kỳ thi này là rất lớn.

    “Áp lực chủ quan của kỳ thi vào lớp 10 hiện nay, nhất là tại Hà Nội, phần lớn lại đến từ kì vọng của chính phụ huynh, kể cả có thi môn thứ 4 hay không, vì còn thời gian trống là nhiều phụ huynh sẵn sàng cho con học thêm đủ các lớp.

    Tôi biết những phụ huynh cho con đi luyện thi một môn có khi mấy thầy. Từ đó có thể thấy rất nhiều học sinh lớp 9 ở Hà Nội vất vả thực sự, học đến 12 giờ đêm là chuyện bình thường.

    Dẫu biết phụ huynh ai cũng muốn làm tất cả vì tương lai con mình, áp lực là cần thiết, nhưng xin hãy đồng hành, hiểu con và tôn trọng nhiều hơn, đồng thời giảm gây áp lực lên hệ thống giáo dục”, thầy Đinh Đức Hiền nói.

    Trong khi đó, chia sẻ trên Dân Trí, chị Phạm Thị Hằng, phụ huynh có con đang học lớp 9, trường THCS Lômônôxốp Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, chị nhận được đường link vote (bỏ phiếu) từ những phụ huynh khác. Đường link này đóng lúc 16h ngày 16/2.

    Phụ huynh cũng tham gia bỏ phiếu, tuy nhiên việc truy cập đường link khá chật vật do quá tải. Chị Hằng phải vào tới lần thứ 4 mới vote được.

    "Nhiều bạn bè tôi, kể cả những người có con chưa lên lớp 9, cũng tham gia ủng hộ thi 3 môn để giảm áp lực cho các con.

    Thời gian vote khá ngắn, link lại khó truy cập, nên nhiều phụ huynh trong lớp con trai tôi chưa kịp vote thành công thì đã hết giờ", chị Hằng nói.

    Được biết kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng bởi mỗi năm, Hà Nội chỉ dành khoảng 60% suất học trường công, số còn lại phải có các lựa chọn khác, trong khi phụ huynh luôn đặt kỳ vọng cao vào con cái.

    Phương thức tổ chức thi của Hà Nội cũng vấp sự phản ứng của dư luận khi tổ chức 4 bài thi, trong đó 3 bài thi được biết trước gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và gần kỳ thi mới công bố bài thi thứ tư.

    Trước đó, trao đổi với Dân Trí, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đơn vị này đã trình phương án tuyển sinh lớp 10 lên UBND TP Hà Nội và đang trong giai đoạn chờ phê duyệt.

    Về câu hỏi liên quan đến nguyện vọng của phụ huynh học sinh mong muốn Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng sẽ xem xét trên cơ sở sao cho học sinh không áp lực.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-sinh-vao-lop-10-nam-hoc-2023-2024-ha-noi-khao-sat-y-kien-ve-viec-thi-3-hay-4-mon-a566164.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan