Tuyên y án sơ thẩm hai cựu Thiếu tướng cảnh sát biển “bảo kê” xăng lậu


Thứ 5, 29/12/2022 | 17:48


Cùng sự kiện

Tòa án Quân sự Trung ương cho rằng, một số bị cáo trong vụ “bảo kê” xăng lậu cung cấp thêm nhiều tài liệu, nhưng không đủ làm thay đổi đáng kể lý do để xin kháng cáo. Từ đó HĐXX tuyên y án sơ thẩm đối với hai cựu Thiếu tướng cảnh sát biển.

Chiều 29/12, sau 3 ngày xét xử phúc thẩm, Tòa án Quân sự Trung ương tuyên án đối với 2 cựu Thiếu tướng cảnh sát biển Lê Văn Minh, Lê Xuân Thanh và 7 bị cáo khác liên quan vụ bảo kê cho trùm buôn lậu xăng Phan Thanh Hữu.

Phiên tòa phúc thẩm được mở do có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Minh và 8 người khác.

An ninh - Hình sự - Tuyên y án sơ thẩm hai cựu Thiếu tướng cảnh sát biển “bảo kê” xăng lậu
Các bị cáo tại tòa.

Tại phiên phúc thẩm, các bị cáo cùng luật sư đã lần lượt đưa ra nhiều tình tiết về nhân thân, khắc phục hậu quả... để làm căn cứ cho tòa xem xét.

Về phía đại diện VKS Quân sự Trung ương đã đề nghị HĐXX bác kháng cáo của ông Minh, ông Thanh và 4 bị cáo khác gồm: Nguyễn Thanh Lâm (cựu Hải đội trưởng 2 thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng), Phạm Văn Trên (cựu đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Trà Vinh), Nguyễn Văn Hùng (cựu Đồn trưởng Biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh), Nguyễn Văn An (em họ bị cáo Nguyễn Thế Anh), với lý do không ai có tình tiết mới tại phiên phúc thẩm.

Riêng, cựu đại tá Nguyễn Thế Anh (cựu Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang), Phạm Hồ Hải (cựu Trưởng đại diện Cảng vụ hàng hải Cần Thơ tại Duyên Hải) và Lê Văn Phương (cựu Phó phòng CSGT Công an Trà Vinh) được VKS đề nghị tòa xem xét chấp nhận kháng cáo do có các tình tiết giảm nhẹ mới.

Trong lời nói sau cùng, cựu thiếu tướng Lê Văn Minh trình bày, sau 2 phiên tòa xét xử, bị cáo đã nhận thức được những sai phạm trong vụ án. Ông Minh cũng nhận thấy hình phạt 15 năm tù mà cấp sơ thẩm đưa ra đã được sự khoan hồng nhưng mức án này "quá nặng nề" nên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ông Minh day dứt nói: “Tôi ân hận, nỗi ân hận đến tột cùng chắc chắn không bao giờ xóa hết được”.

Trước khi tòa nghị án, cựu thiếu tướng Lê Văn Minh cũng gửi lời xin lỗi lực lượng cảnh sát biển, xin lỗi người thân và bạn bè.

Căn cứ vào quá trình xét xử cùng tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Tòa án Quân sự Trung ương kết luận: Từ tháng 12/2019 đến tháng 1/2021, ông Lê Văn Minh trực tiếp và thông qua người thân nhận của Phan Thanh Hữu 6,9 tỷ đồng. Còn ông Lê Xuân Thanh đã cung cấp số điện thoại của vợ cho Hữu để từ đó, trùm buôn lậu chuyển 1,8 tỷ đồng đưa hối lộ. Sau đó, 2 cựu tướng đã bảo kê cho các tàu chở hàng lậu của Hữu đi lại trên vùng biển họ quản lý.

Bị cáo Nguyễn Thế Anh cũng thừa nhận hành vi nhận hối lộ từ Phan Thanh Hữu. Quá trình xét xử, ông Thế Anh đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép và số tiền đã nhận là 6,2 tỷ đồng và 560.000 USD.

Bị cáo Nguyễn Văn An cũng thừa nhận giúp sức trong việc ông Thế Anh nhận 6,2 tỷ đồng và 560.000 USD từ Phan Thanh Hữu, nhưng An phủ nhận cựu đại tá biên phòng đã tổ chức cho anh ta trốn ra nước ngoài trái phép.

Sau khi xem xét các chứng cứ có trong hồ sơ và diễn biến phiên tòa, HĐXX Tòa án Quân sự Trung ương có đủ cơ sở xác định tòa sơ thẩm tuyên các bị cáo trên về tội Nhận hối lộ là có căn cứ, đúng pháp luật. Tòa sơ thẩm cũng đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Khi giải quyết vụ án, tòa sơ thẩm còn xem xét đến những cống hiến của các bị cáo và người thân trong gia đình. Tại tòa phúc thẩm, các bị cáo cung cấp thêm nhiều tài liệu, nhưng không đủ làm thay đổi đáng kể lý do để xin kháng cáo.

HĐXX Tòa án Quân sự Trung ương đã bác kháng cáo của ông Minh, ông Thanh và 4 bị cáo khác với lý do không ai có tình tiết mới đủ để làm căn cứ xem xét tại phiên phúc thẩm.

Từ đó, HĐXX tuyên bị cáo Lê Văn Minh y án 15 năm tù, bị cáo Lê Xuân Thanh 12 năm tù cùng về tội Nhận hối lộ.

Các bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Thanh Lâm (cựu Hải đội trưởng 2 thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng) lĩnh 11 năm tù; Phạm Văn Trên (cựu đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Trà Vinh) 10 năm tù; Nguyễn Văn Hùng (cựu Đồn trưởng Biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh) 16 năm tù; Nguyễn Văn An (em họ bị cáo Nguyễn Thế Anh) 15 năm tù.

Tòa chấp nhận một phần kháng cáo của ông Nguyễn Thế Anh (sơ thẩm tuyên chung thân), tuyên bị cáo này 20 năm tù về tội Nhận hối lộ, 2 năm tù về tội Tổ chức trốn đi nước ngoài trái phép. Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo chấp hành 22 năm tù.

HĐXX cũng chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo Phạm Hồ Hải và Lê Văn Phương. Theo đó, ông Hải được giảm từ 5 năm 6 tháng tù còn 4 năm tù; ông Phương được giảm từ 3 năm 6 tháng tù còn 3 năm tù.

Tư Viễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-y-an-so-tham-hai-cuu-thieu-tuong-canh-sat-bien-bao-ke-xang-lau-a561929.html