Tỷ lệ phương tiện trượt kiểm định lần đầu rất cao, Cục Đăng kiểm khuyến cáo gì?


Chủ nhật, 16/04/2023 | 19:00


Cùng sự kiện

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt trong lần đầu rất cao, vào khoảng 35-40%.

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy hiện tại, tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt trong lần đầu rất cao (khoảng 35-40%). Có phương tiện thậm chí kiểm đinh lại đến 6 lượt mới đạt yêu cầu, theo thông tin trên VietNamPlus.

Ông Nguyễn Tô An – Phó Cục Trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ, tỷ lệ trượt kiểm định đã làm gia tăng tình trạng ùn tắc, phát sinh không đáng có về chi phí và thời gian cho cả phương tiện lẫn chủ phương tiện, tạo thêm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm cũng như các phương tiện khác khi đi đăng kiểm.

Để giảm tỷ lệ trượt kiểm định cao, Cục Đăng kiểm đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo tới các thành viên của hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe nâng cao ý thức trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa xe để duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông.

Chủ phương tiện cần chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định.

Cục Đăng kiểm cũng khuyến khích người dân chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng phần mềm đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện của cục, cũng như các hình thức đăng ký trực tiếp nhằm hạn chế  ùn tắc và tiết kiệm thời gian khi đưa phương tiện đến kiểm định.

Tin trong nước - Tỷ lệ phương tiện trượt kiểm định lần đầu rất cao, Cục Đăng kiểm khuyến cáo gì?
Chủ xe cần chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định. Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ

Theo khuyến cáo của Cục Đăng kiểm, chủ xe tuyệt đối không để phương tiện xếp hàng chờ đợi tại khu vực trung tâm đăng kiểm không đúng khung thời gian đã đăng ký để tránh tình trạng ùn tắc, vất vả không đáng có, đồng thời tránh việc "cò xe" lợi dụng chen ngang gây mất trật tự và có các hành vi tiêu cực.

Báo Giao Thông đưa tin, Cục Đăng kiểm cũng khuyến cáo chủ phương tiện chỉ nên đưa xe sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm để tránh tình trạng nhiều chủ phương tiện lo lắng đưa xe đi kiểm định sớm, trong khi hạn kiểm định vẫn còn nhiều ngày.

Khuyến khích các xe đến hạn đăng kiểm chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khuyến cáo đến các thành viên hiệp hội, chủ doanh nghiệp và người dân chủ động tra cứu cảnh báo phương tiện tại mục "Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện" trong mục “Tra cứu dữ liệu” trên Cổng Thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm tra tình trạng phạt nguội và chủ động xử lý trước khi tới trung tam đăng kiểm.

Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết như: Giấy tờ về đăng ký xe (Bản chính Giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy đăng ký xe (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe) đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe); Thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera.

Cục Đăng kiểm cũng lưu ý chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-le-phuong-tien-truot-kiem-dinh-lan-dau-rat-cao-cuc-dang-kiem-khuyen-cao-gi-a572470.html