+Aa-
    Zalo

    Tỷ lệ sinh của Nhật Bản giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm thứ 7

    • DSPL
    ĐS&PL Tỷ lệ sinh thấp đồng nghĩa với việc Nhật Bản sẽ sở hữu lực lượng lao động nhỏ hơn và có ít người nộp thuế hơn, để duy trì nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trong những năm tới.

    Bloomberg đưa tin, Nhật Bản công bố số ca sinh thấp nhất trong lịch sử được ghi nhận vào năm 2022, tiếp tục giảm trong vòng 7 năm. Điều này đặt ra thách thức lớn cho Nhật Bản khi quốc gia này đang ghi nhận tốc độ già hóa dân số nhanh chóng.

    Năm 2022, số lượng trẻ sơ sinh giảm xuống còn 799.728, giảm 5,1% so với một năm trước đó, xuống mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu dữ liệu được ghi nhận vào năm 1899, thông tin được Bộ Y tế Nhật Bản công bố ngày 28/2 (giờ địa phương). Số người chết tăng 8,9%, lên 1,5 triệu người vào năm 2022. 

    Tỷ lệ sinh thấp đồng nghĩa với việc Nhật Bản sẽ sở hữu lực lượng lao động nhỏ hơn và có ít người nộp thuế hơn, để duy trì nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trong những năm tới. 

    Chi phí chăm sóc người cao tuổi ngày càng tăng đang làm cạn kiệt ngân quỹ quốc gia của Nhật bản, khiến họ trở thành đất nước mắc nợ nhiều nhất thế giới. 

    ty le sinh cua nhat ban giam xuong muc thap ky luc trong nam thu 7
    Chính phủ Nhật Bản đã cố gắng tăng lực lượng lao động bằng cách khuyến khích nhiều phụ nữ đi làm và chấp nhận một số người nhập cư. Ảnh: AP.

    Ông Yoshihiko Isozaki, Phó chánh văn phòng nội các Nhật Bản, cho biết trong một cuộc họp báo ngày 28/2: "Chúng tôi nhận ra rằng tỷ lệ sinh giảm là một tình huống nghiêm trọng. Tôi hiểu rằng nhiều yếu tố khác nhau đan xen phức tạp, ngan cản các cá nhân hiện thực hóa hy vọng kết hôn, sinh con và nuôi dạy con cái". 

    Chính phủ Nhật Bản đã cố gắng tăng lực lượng lao động bằng cách khuyến khích nhiều phụ nữ đi làm và chấp nhận một số người nhập cư. Thủ tướng Fumio Kishida đã ưu tiên hỗ trợ trẻ em và gia đình của các em.

    Ông Isozaki cho biết thêm, chính phủ nước này sẽ công bố các chính sách về trẻ em và nuôi dưỡng trẻ em, đồng thời đưa ra khuôn khổ vào tháng 6 để tăng gấp đôi ngân sách được phân bổ cho các chính sách này.

    Chính phủ Nhật Bản đã phân bổ 4,8 nghìn tỷ Yen từ ngân sách tài khóa 2023 cho một cơ quan mới dành riêng cho trẻ em và gia đình, tờ Nikkei đưa tin vào tháng 12/2022.

    Các nước láng giềng của Nhật Bản cũng đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự.

    Năm 2022, Trung Quốc ghi nhận dân số giảm lần đầu tiên sau 6 thập kỷ, với 1,41 tỷ người được ghi nhận vào cuối năm 2022, ít hơn 850.000 người so với năm 2021, theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hồi tháng 1. 

    Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, năm 2022, tổng cộng 249.000 trẻ em được sinh ra tại nước này, giảm 4,4% so với mức kỷ lục thấp nhất từng được ghi nhận năm 2021.

    Cũng trong năm 2022, tỷ lệ sinh nở, tính bằng trung bình số trẻ mà 1 phụ nữ tại Hàn Quốc sinh ra trong cuộc đời, rơi xuống mức thấp chưa từng thấy, 0,78. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 2,1 cần thiết để duy trì dân số Hàn Quốc ổn định ở 51,5 triệu người.

    Bích Thảo(Theo Bloomberg) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-le-sinh-cua-nhat-ban-giam-xuong-muc-thap-ky-luc-trong-nam-thu-7-a567376.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan