Tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Biden liên tục tăng sau 100 ngày tại vị


Thứ 3, 11/05/2021 | 09:45


Cùng sự kiện

Kết quả cuộc thăm dò mới đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Joe Biden đã tăng thêm 2% kể từ cuối tháng 3 vừa qua.

Theo kết quả cuộc thăm dò mới do hãng tin AP công bố hôm 10/5, tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện nay là 63%, tăng 2% do với thời điểm cuối tháng 3/2021. 

Trong đó, 96% đảng viên Dân chủ cùng 62% đảng viên độc lập và 23% đảng viên Cộng hòa đã tán thành với cách làm việc của ông Biden trong hơn 100 ngày đầu tại vị. 

Tin thế giới - Tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Biden liên tục tăng sau 100 ngày tại vị
Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục tăng sau 100 ngày tại vị. Ảnh: ABC

Cuộc khảo sát cũng cho thấy người Mỹ ngày càng lạc quan về hướng đi của đất nước, với 54% cho rằng đất nước đang đi đúng hướng, trong khi đó khoảng 44% người khác không đồng tình với hướng phát triển của ông Biden. Tuy nhiên, mức 54% người tán thành được xem mốc ủng hộ cao nhất kể từ cuộc thăm dò của AP vào năm 2017 tới nay.

Được biết, tỷ lệ ủng hộ ngày 1 tăng mà ông Biden có được là nhờ cách ứng phó của ông với đại dịch COVID-19, chăm sóc sức khỏe và giải quyết vấn đề kinh tế. Cụ thể, có tới 71% người Mỹ và 47% đảng viên Cộng hòa công nhận các biện pháp đối phó với đại dịch COVID-19 của ông Joe Biden là đúng đắn. Ngay từ khi nhập chức, ông Joe Biden đã đưa vấn đề dịch bệnh thành trọng tâm của chương trình nghị sự 100 ngày đầu tại vị. Qua đó, tổng thống Mỹ thúc đẩy các biện pháp cứu trợ kinh tế và tăng cường sản xuất - phân phối vaccine.

Trong khi đó, về phần kinh tế, có 54% người Mỹ tán thành với cách làm việc ông Biden, trong khi đó, vẫn còn 42% người được hỏi không hài lòng với vấn đề này. 

Các chính sách về chăm sóc sức khỏe cộng đồng của tổng thống Joe Biden cũng đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân với 62% người ủng hộ vấn đề này. Trong hơn 100 ngày đầu làm việc, tổng thống Mỹ đã ưu tiên mở rộng quyền tiếp cận với Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Giá cả phải chăng.

Bên cạnh những ưu điểm, ông Joe Biden vẫn còn 2 vấn đề chưa thật sự đạt hiệu quả là việc giải quyết vấn đề súng đạn và chính sách nhập cư. Trong đó, tỷ lệ ủng hộ và tán thành đối với đạo luật về súng đạn của tổng thống Mỹ là 48% và 49%. 

Trong số các chính sách được đưa ra của ông Joe Biden, chính sách nhập cư của ông đã vấp phải sự phản đối cao nhất đến từ công chúng với tỷ lệ không tán thành lên tới 54%. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đối mặt với làn sóng di cư ồ ạt tại khu vực biên giới phía Nam đất nước trong những tháng đầu tiên cầm quyền. Việc này đã gây ra một cuộc khủng hoảng biên giới và trở thành "điểm yếu" khiến ông Biden phải hứng chịu nhiều lời chỉ trích nhất đến từ đảng đối lập. 

Dù nhận được tỷ lệ ủng hộ cao nhưng những báo cáo gần đây về vấn đề việc làm có lẽ sẽ trở thành thách thức mới đối với Nhà Trắng. Được biết, các đảng viên Cộng hòa đã tập trung vào tỷ lệ việc làm mới thấp "đáng thất vọng" để công kích chính sách thuế và chi tiêu của ông Biden. Bên cạnh đó, tốc độ điêm chủng vaccine COVID-19 có xu hướng chậm lại trong những tuần gân đây tại Mỹ cũng là một vấn đề đáng lo ngại.

Minh Hạnh (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-le-ung-ho-cua-tong-thong-biden-lien-tuc-tang-sau-100-ngay-tai-vi-a500160.html