+Aa-
    Zalo

    Tỷ phú Bill Gates: Vaccine ngừa COVID-19 "thiếu 2 thứ quan trọng"

    • DSPL
    ĐS&PL Tỷ phú Bill Gates nói rằng dù vaccine ngừa COVID-19 có thể ngăn các triệu chứng bệnh nặng và hạn chế nguy cơ tử vong nhưng vẫn còn "thiếu 2 thứ quan trọng".

    Tỷ phú Bill Gates đã tham gia một cuộc tranh luận trên Twitter với ông Devi Sridhar, chủ tịch bộ phận y tế công cộng toàn cầu tại Đại học Y Edinburgh.

    Theo đó, người sáng lập Microsoft nhận xét: "Các loại vaccine chúng ta sử dụng có thể ngăn ngừa các triệu chứng nặng và nguy cơ tử vong rất tốt nhưng chúng vẫn thiếu hai điều quan trọng. Đầu tiên, các vaccine ngày vẫn khiến người tiêm mắc bệnh và thời gian hiệu quả bị giới hạn. Chúng ta cần một loại vaccine có hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa sự lây nhiễm và hiệu quả kéo dài nhiều năm".

    ty phu bill gates
    Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Getty 

    Một nghiên cứu gần đây của Đại học Copenhagen cho thấy sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron, hiện đang chiếm 98,3% các trường ca mắc COVID-19 mới của Mỹ, có thể là do khả năng tránh né hệ miễn dịch tốt hơn so với các biến thể trước đó. 

    Theo ông Gates, Omicron sẽ đặt ra thách thức cho các hệ thống y tế khi nó trở thành biến thể "thống trị" ở các quốc gia khác trên thế giới. Dù vậy, biến thể này có thể khiến các quan chức y tế bắt đầu điều trị và coi COVID-19 giống các bệnh đặc hữu khác như cúm.

    Ông phân tích: "Một khi biến thể Omicron quét qua  một quốc gia thì thời gian còn lại trong năm, nước này sẽ có ít ca mắc COVID-19 hơn và chúng có thể được điều trị giống như bệnh cúm mùa".

    Mới đây, ngày 11/1, Nhóm cố vấn kỹ thuật của WHO về Chế phẩm Vaccine ngừa COVID-19 (TAG-Co-VAC) cũng đã lên tiếng kêu gọi các nhà sản xuất vaccine phát triển một loại vaccine mới có khả năng ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm tốt hơn ngay từ đầu để chống lại các biến thể mới như Omicron. 

    pfizer vaccine
    Nhóm cố vấn kỹ thuật của WHO kêu gọi các nhà sản xuất phát triển loại vaccine ngừa COVID-19 có khả năng ngăn ngừa lây nhiễm từ đầu để đối phó với biến thể mới như Omicron. Ảnh: AP 

    Nhóm cố vấn nhấn mạnh việc phát triển một loại vaccine mới sẽ giúp giảm thiểu "sự lây truyền trong cộng đồng và  nhữngnhu cầu về các biện pháp giãn cách xã hội". Đồng thời, TAG-Co-VAC cũng gợi ý rằng các nhà phát triển vaccine nghiên cứu các loại vaccine "tạo ra các phản ứng miễn dịch rộng rãi, mạnh mẽ và lâu dài để giảm nhu cầu về các mũi tiêm tăng tường".

    Minh Hạnh (Theo Fox News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-bill-gates-vaccine-ngua-covid-19-thieu-2-thu-quan-trong-a525623.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan