+Aa-
    Zalo

    Tỷ phú giàu nhất châu Á "hụt ví" nặng vì Anh rời EU

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tỷ phú giàu nhất châu Á Li Ka Shing vừa bị thâm hụt đáng kể tài sản sau khi Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

    (ĐSPL) - Tỷ phú giàu nhất châu Á Li Ka Shing vừa bị thâm hụt đáng kể tài sản sau khi Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

    Bloomberg cho biết, hai công ty của Li là Li’s CK Hutchison Holdings Ltd và Cheung Kong Infrastructure Holdings Ltd đã giảm hơn 8\% giá trị và đó cũng là mức “thua lỗ” nhiều nhất trong số các công ty được niêm yết trên sàn Hồng Kông.

    Ông Li được biết đến là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Anh với hàng ngàn cửa hàng mỹ phẩm Superdrug và Savers, dịch vụ điện thoại, bến cảng cũng như khí đốt và năng lượng điện.

    Đó là những hoạt động kinh doanh cơ bản hàng đầu tại xứ sở xương mù thuộc sở hữu của công ty mẹ CK Hutchison, chiếm 37\% tổng thu nhập trước lãi vay và thuế của tập đoàn này trong năm ngoái.

    Theo Bloomberg, thị trường Anh chiếm tới 3\% tổng lợi nhuận của Công ty Trách nhiệm hữu hạn CK Hutchison Holding Ltd thuộc sở hữu của ông Li.

    Việc Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (Brexit) đã khiến đồng bảng Anh xuống giá ở mức thấp nhất trong vòng 31 năm qua và đây không phải là tin tốt với khối tài sản của ông Li tại Anh.

    “Mỗi lần đồng bảng Anh thay đổi 1\%, doanh thu của CK Hutchison lại thay đổi 0,5\% theo cùng chiều,” Benjamin Lo, một nhà phân tích thuộc công ty Nomura Holdings ở Hongkong cho biết. Và chỉ trong hai ngày, đồng bảng đã giảm khoảng 10\%, khiến tài sản của Li càng bị thu hẹp.

    Tỷ phú Li Ka Shing.

    Chứng khoán của bốn công ty lớn được niêm yết của ông Li tại Hong Kong của Công ty Trách nhiệm hữu hạn cơ sở hạ tầng Cheung Kong Holdings, CK Hutchison Holding, Power Assets Holdings và Cheung Kong Property Holdings đều đã rớt giá mạnh trên thị trường chứng khoán Hong Kong, với 4,21 tỷ ​đôla Hong Kong (tương đương 3,61 tỷ nhân dân tệ) giá trị đã bốc hơi. Hai ngày sau, cổ phiếu của các công ty này tiếp tục rớt giá. Tổng cộng, giá trị thị trường sụt giảm đã lên đến 6,12 tỷ nhân dân tệ.

    Tuy nhiên, Li vẫn lạc quan về tương lai sau sự kiện Brexit. Trong một phát biểu mới nhất, Li cho biết, “Chúng tôi tin tưởng rằng các doanh nghiệp của mình tại Anh sẽ tiếp tục phát triển mạnh”.

    Tỷ phú  Li Ka Shing hiện đang giữ chức chủ tịch tập đoàn CK Hutchison Holdings. Công ty do ông đang quản lý nắm khoảng hơn nửa trong tổng tài sản ước khoảng 1 nghìn tỷ đôla Hồng Kông tức 129 tỷ USD của tập đoàn CK Hutchison Holdings. Trong bài phỏng vấn với báo giới mới đây, ông mong muốn mạnh mẽ về việc cử tri Anh sẽ quyết định không chấp thuận Brexit.

    Ông  Li Ka Shing hiện là người giàu nhất tại Hồng Kông với một đế chế kinh doanh lớn trong nhiều lĩnh vực, từ viễn thông, bán lẻ, điện cho đến cung cấp nước sạch tại Hồng Kông cũng như tại Anh.

    Ông đã tuyên bố nếu Anh rời EU, chắc chắn ông sẽ giảm mạnh đầu tư tại nước này. 

    Tỷ phú Li Ka Shing (Lý Gia Thành) 87 tuổi được mệnh danh là “siêu nhân” cho sự nhạy bén trong kinh doanh của mình, cùng với khả năng có giành chiến thắng trong những thương vụ đầy cam go. Tuy nhiên, “ma thuật” của ông gần đây dường như có vẻ không được mạnh mẽ như trước, khi Liên Minh Châu Âu vừa chặn kế đứng kế hoạch của công ty CK Hutchison Holdings của Lý Gia Thành mua lại O2 từ Telefornia để trở thành hãng di động lớn nhất nước Anh.

    Sở hữu khối tài sản 28,2 tỷ USD, tỷ phú Li Ka Shing đã vượt qua "huyền thoại đầu cơ" George Soros hay cựu CEO Microsoft Steve Ballmer, trở thành người giàu thứ 24 trên thế giới.

    Tỷ phú Li Ka Shing trong năm nay đang trong cuộc đua giành ngôi vị giàu nhất Châu Á với 2 tỷ phú khác là Jack Ma, nhà sáng lập ra hãng thương mại điện tử Alibaba và Wang Jianlin (Vương Kiện Lâm), Chủ tịch tập đoàn bất động sản Dalian Wanda, theo chỉ số tỷ phú Bloomberg Billionaires Index. 

    Đế chế kinh doanh của tỷ phú này bao gồm nhiều lĩnh vực, từ bất động sản, cảng biển, điện thoại di động, siêu thị, cho thuê máy bay đến dầu mỏ. CK Hutchison Holdings, công ty lớn nhất của tỷ phú Lý Gia Thành (nếu xét theo tài sản phi bất động sản) có hoạt động ở 56 quốc gia tính đến cuối năm 2015.

    Trước đó, đại gia chịu thiệt hại nặng nề nhất được xác định là tỷ phú Amancio Ortega – ông chủ hãng thời trang Inditex (Tây Ban Nha). Ông chủ hãng thời trang danh tiếng Zara cũng được biết đến là người giàu nhất châu Âu. Theo thống kê, tài sản của vị đại gia này đã bốc hơi hơn 6 tỷ USD trong khoảng thời gian ngắn ngủi.

    Trong khi đó, nhiều tỷ phú khác tại châu Âu cũng mất hơn 1 tỷ USD, trong đó có Bill Gates, Jeff Bezos và Gerald Cavendish Grosvenor – người giàu nhất Anh Quốc hiện tại.

    TUYẾT MAI (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-giau-nhat-chau-a-hut-vi-nang-vi-anh-roi-eu-a137414.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan