+Aa-
    Zalo

    Tỷ phú giàu thứ 24 thế giới chỉ dùng đồng hồ giá 30 bảng Anh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tỷ phú Li Ka-shing luôn được coi là người giản dị, ông đeo chiếc đồng hồ điện tử giá 30 bảng Anh trong suốt những năm 1990.

    (ĐSPL) - Tỷ phú Li Ka-shing luôn được coi là người giản dị, ông đeo chiếc đồng hồ điện tử giá 30 bảng Anh trong suốt những năm 1990.

    Tài sản công bố chỉ bằng 1 nửa so với thực tế

    Theo thống kê của Tạp chí Bloomberg, tỷ phú Li Ka-shing hiện có tổng tài sản ròng lên tới 28,2 tỷ USD. Li Ka-shing hiện đang đứng sau Jack Ma của Alibaba và Wang Jialin của Wanda trong cuộc chạy đua cho danh hiệu người giàu nhất châu Á, và đứng thứ 24 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

    Đế chế kinh doanh của tỷ phú này bao gồm nhiều lĩnh vực, từ bất động sản, cảng biển, điện thoại di động, siêu thị, cho thuê máy bay đến dầu mỏ. CK Hutchison Holdings, công ty lớn nhất của tỷ phú Lý Gia Thành (nếu xét theo tài sản phi bất động sản) có hoạt động ở 56 quốc gia tính đến cuối năm 2015. Phần lớn tài sản của ông là cổ phần ở các công ty đã niêm yết, bao gồm Công ty bất động sản Cheung Kong, Công ty Hutchison Whampoa và Tập đoàn sản xuất dầu khí Husky Energy (HSE) của Canada.

    Tỷ phú Li cho biết, trong ít nhất 10 năm qua, các tạp chí nước ngoài đã ước tính tài sản của ông chỉ bằng khoảng một nửa so với thực tế. Ông cho rằng, các tạp chí có thể đã không coi Husky thuộc tài sản của ông, song thực ra ông là cổ đông lớn nhất ở đây.

    Tỷ phú  Li Ka-shin phải lo toan tài chính của gia đình từ khi còn trẻ. Sau khi cha ông qua đời vì bệnh lao, Li trở thành trụ cột gia đình và phải bỏ học khi chưa đầy 16 tuổi để làm việc trong một nhà máy.

    Ông được biết đến là “ông trùm” kinh doanh bất động sản khi ông mua lại Hutchison Whampoa vào năm 1979. Hutchison Whampoa hiện nay có quy mô hoạt động toàn cầu với 250.000 nhân viên.

    Dù nổi danh là một nhà đầu tư bất động sản nhưng các công ty của tỷ phú Li kiểm soát 70\% hầu hết các công ty điện lực và viễn thông tại Hong Kong. Li phân phối của cải và quyền lực của mình vào các ngành công nghiệp khác nhau và các khu vực địa lý riêng biệt.

    Sở hữu khối lượng tài sản khổng lồ như vậy, song ông cũng nhấn mạnh sẽ không thừa nhận vị trí là một ông trùm của giới tài chính Hồng Kông.

    Tỷ phú 85 tuổi chia sẻ: “Tôi cho rằng việc bạn có là một tỷ phú hay không không quan trọng. Quan trọng hơn cả là cuộc sống của bạn có ý nghĩa không và mọi người có tin tưởng, ngưỡng mộ bạn hay không.”.

    Và dù dở hữu khối tài sản khủng, không ít người nghĩ tỷ phú Li Ka-shing sẽ lựa chọn một chiếc đồng hồ đắt tiền mà không phải ai cũng có đủ tiền để mua. Thế nhưng, trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng Bloomberg mới đây, tỷ phú 78 tuổi này đeo đồng hồ Citizen Eco-Drive chạy bằng năng lượng mặt trời với giá 500 USD.

    "Giả sử đồng hồ này có giá vài trăm USD, tôi có thể đi chơi golf, đi bơi hay tập thể dục mà không cần phải quá cẩn thận", ông nói.

    Tỷ phú này cũng tiết lộ, ông luôn đặt giờ nhanh hơn 30 phút. "Bởi vì, ngay cả khi tôi quên 1 cuộc hẹn, dù đang ở bất cứ đâu tại Hồng Kông cũng có thể có mặt chỉ trong vòng nửa tiếng đồng hồ", ông Li Ka-shing chia sẻ.

    Tỷ phú Li Ka-shing luôn được coi là người giản dị, ông đeo chiếc đồng hồ điện tử giá 30 bảng Anh trong suốt những năm 1990.

    Ảnh hưởng từ Brexit

    Sau khi có kết quả cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh rời hay ở lại Eu. Tỷ phú Li Ka-shing bị mất trắng 920 triệu USD. Đối với công ty TNHH CK Hutchison Holding Ltd của ông, 3\% lợi nhuận đến từ thị trường Anh. Công ty này kinh doanh đa dạng từ sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe đến dịch vụ điện thoại...

    Bloomberg cho biết, hai công ty của Li là Li’s CK Hutchison Holdings Ltd và Cheung Kong Infrastructure Holdings Ltd đã giảm hơn 8\% giá trị và đó cũng là mức “thua lỗ” nhiều nhất trong số các công ty được niêm yết trên sàn Hồng Kông.

    Ông Li được biết đến là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Anh với hàng ngàn cửa hàng mỹ phẩm Superdrug và Savers, dịch vụ điện thoại, bến cảng cũng như khí đốt và năng lượng điện.

    Đó là những hoạt động kinh doanh cơ bản hàng đầu tại xứ sở xương mù thuộc sở hữu của công ty mẹ CK Hutchison, chiếm 37\% tổng thu nhập trước lãi vay và thuế của tập đoàn này trong năm ngoái.

    Theo Bloomberg, thị trường Anh chiếm tới 3\% tổng lợi nhuận của Công ty Trách nhiệm hữu hạn CK Hutchison Holding Ltd thuộc sở hữu của ông Li.

    Việc Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (Brexit) đã khiến đồng bảng Anh xuống giá ở mức thấp nhất trong vòng 31 năm qua và đây không phải là tin tốt với khối tài sản của ông Li tại Anh.

    “Mỗi lần đồng bảng Anh thay đổi 1\%, doanh thu của CK Hutchison lại thay đổi 0,5\% theo cùng chiều,” Benjamin Lo, một nhà phân tích thuộc công ty Nomura Holdings ở Hongkong cho biết. Và chỉ trong hai ngày, đồng bảng đã giảm khoảng 10\%, khiến tài sản của Li càng bị thu hẹp.

    Chứng khoán của bốn công ty lớn được niêm yết của ông Li tại Hong Kong của Công ty Trách nhiệm hữu hạn cơ sở hạ tầng Cheung Kong Holdings, CK Hutchison Holding, Power Assets Holdings và Cheung Kong Property Holdings đều đã rớt giá mạnh trên thị trường chứng khoán Hong Kong, với 4,21 tỷ ​đôla Hong Kong (tương đương 3,61 tỷ nhân dân tệ) giá trị đã bốc hơi. Hai ngày sau, cổ phiếu của các công ty này tiếp tục rớt giá. Tổng cộng, giá trị thị trường sụt giảm đã lên đến 6,12 tỷ nhân dân tệ.

    Tuy nhiên, Li vẫn lạc quan về tương lai sau sự kiện Brexit. Trong một phát biểu mới nhất, Li cho biết, “Chúng tôi tin tưởng rằng các doanh nghiệp của mình tại Anh sẽ tiếp tục phát triển mạnh”.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-giau-thu-24-the-gioi-chi-dung-dong-ho-gia-30-bang-anh-a137944.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan