Tỷ phú Jack Ma: Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có thể kéo dài 20 năm


Thứ 4, 19/09/2018 | 04:10


Cùng sự kiện

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma cho biết những mâu thuẫn thương mại giữa Washington và Bắc Kinh có thể kéo dài trong 2 thập kỷ, tạo ra sự hỗn độn cho tất cả các bên liên quan.

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma cho biết, những mâu thuẫn thương mại giữa Washington và Bắc Kinh có thể kéo dài trong 2 thập kỷ, tạo ra sự hỗn độn cho tất cả các bên liên quan.

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma. Ảnh: Reuters

“Nó sẽ kéo dài, sẽ là một mớ hỗn độn”, ông Jack Ma cho biết tại một hội nghị thường niên của các nhà đầu tư Alibaba. Những phát biểu của ông được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng gói thuế mới trị giá 200 tỷ USD với hàng hóa Trung Quốc khiến Bắc Kinh tuyên bố sẽ sớm trả đũa.

Ông nói thêm rằng cuộc chiến thương mại này sẽ kéo dài trong 20 tháng hoặc 20 ngày, nhưng cũng có thể là 20 năm. Theo đó, căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ tác động ngay lập tức và tiêu cực đến các công ty Trung Quốc cũng như nước ngoài.

Tỷ phú Jack Ma dự đoán rằng các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ chuyển sản xuất sang các nước khác trong trung hạn để có được mức thuế quan lý tưởng hơn. Ông cũng thừa nhận rằng tình hình hiện nay làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của Alibaba.

"Bạn có thể giành chiến thắng trong trận chiến, nhưng vẫn sẽ bị tổn thất", ông Jack Ma nói, thêm rằng: "Rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc sẽ di chuyển sang các nước khác để đầu tư trong trung hạn". Ngoài ra, ông chủ của “đế chế” 406 tỷ USD nhận định quy tắc thương mại mới là điều cần thiết cho đầu tư dài hạn.

"Cho dù ông Donald Trump có nghỉ hưu, Mỹ có Tổng thống mới thì cuộc chiến thương mại vẫn sẽ tiếp tục. Chúng ta cần quy tắc thương mại mới, chúng ta cần phải nâng cấp Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)", ông nói.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-jack-ma-chien-tranh-thuong-mai-my-trung-co-the-keo-dai-20-nam-a244583.html