Tỷ phú Thái Lan thâu tóm Nguyễn Kim giàu cỡ nào?


Thứ 4, 14/01/2015 | 01:30


(ĐSPL) - Nguyễn Kim - một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam của Central Group được cho là sẽ giúp tập đoàn Thái Lan mở rộng thị phần bán lẻ của mình.

(ĐSPL) - Nguyễn Kim - một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam của Central Group được cho là sẽ giúp tập đoàn Thái Lan đạt được bước tiến mới trong việc mở rộng thị phần bán lẻ của đại gia này tại thị trường Việt Nam.

Theo tin tức mới được công bố, Power Buy – công ty chuyên về bán lẻ thuộc Tập đoàn Central Group của tỷ phú Thái Lan Chirathivat đã hoàn tất mua lại 49\% cổ phần công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT (NKT) - đơn vị sở hữu công ty Thương mại Nguyễn Kim.

Tỷ phú Thái Lan Chirathivat đã hoàn tất mua lại 49\% cổ phần hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim. (Ảnh Forbes)

Trao đổi với báo chí, đại diện truyền thông của tập đoàn Thái Lan cho biết thương vụ mua lại cổ phần của Nguyễn Kim sẽ giúp công ty mở rộng hệ thống bán lẻ điện máy tại Việt Nam. Tổng giám đốc Central Group Việt Nam Philippe Broianigo cũng sẽ giữ vị trí Tổng giám đốc Nguyễn Kim, trong khi ông Nguyễn Văn Kim vẫn nắm vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Giá trị thương vụ không được tiết lộ nhưng theo Forbes Việt Nam số ra tháng 1/2015, Nguyễn Kim được định giá khoảng 200 triệu USD.

Thương vụ mua lại cổ phần của Nguyễn Kim – một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam của Central Group được cho là sẽ giúp tập đoàn Thái Lan đạt được bước tiến mới trong việc mở rộng thị phần bán lẻ của đại gia này tại thị trường Việt Nam.

Năm 2002, Central Group thâu tóm khu phức hợp World Trade Center - khu phức hợp thương mại khổng lồ ở khu vực Ratchaprasong, trung tâm Thái Lan, với nhiều thương hiệu nổi tiếng thuê mặt bằng. World Trade Center sau đó đã được đổi tên thành CentralWorld, và hiện được biết đến như biểu tượng của tập đoàn.

Theo tin tức trên Zing, tổng tài sản của công ty này năm 2013 là khoảng 7,4 tỷ USD, với khoảng 66.000 nhân viên. 11 thành viên trong gia đình Chirathivat nắm giữ các vị trí quan trọng trong tập đoàn, cũng như sở hữu phần lớn nguồn vốn của công ty, và 70 thành viên khác trong gia đình không nắm giữ quá 15\% lượng cổ phiếu của Central Group.

Thống kê của Forbes, vào tháng 4/2014, gia đình Chirathivat sở hữu khối tài sản khoảng 12,7 tỷ USD, là những người giàu nhất Thái Lan. So với năm 2013, khối tài sản này đã tăng khoảng 27\% nhờ vào những thành công trong ngành bán lẻ.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là theo số liệu cập nhật đến năm 2015, gia đình tỷ phú này bỗng biến mất trong danh sách của Forbes mà không hề có thông tin liên quan đến phá sản, hay bất cứ thất bại đặc biệt nào trong một năm qua của Central Group.

Dưới sự lãnh đạo tài ba của gia tộc Chirathivat, tập đoàn Central Group ngày càng tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, đặc biệt là tích cực mở rộng ra nước ngoài. Con cháu những gia đình trong tập đoàn này đang nắm giữ cổ phần chi phối tại công ty niêm yết và công ty con của tập đoàn.

Người đang nắm giữ chức vụ giám đốc điều hành Central Group là Tos Chirathivat, cháu nội ông Tiang Chirathivat. Tos Chirathivat, có bằng MBA tại đại học Columbia (Mỹ) và làm việc cho Citibank trước khi quay về Central Group vào năm 1989. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-thai-lan-thau-tom-nguyen-kim-giau-co-nao-a79077.html