+Aa-
    Zalo

    Tỷ phú Thái "mua hớ" hơn 3,4 ngàn tỉ đồng khi "ôm" cổ phần Bia Sài Gòn?

    • DSPL
    ĐS&PL So với giá chốt phiên giao dịch hôm nay trên thị trường, bộ Công Thương đã bán "hời" bình quân 10.200 đồng/cổ phiếu Sabeco, túc tỷ phú người Thái mua "hớ" hơn 3,4 ngàn tỷ

    Toàn bộ hơn 343,66 triệu cổ phần của Sabeco đã được bán thành công cho công ty "chân rết" của tỷ phú Thái, với số tiền thu về cho Nhà nước tương đương gần 5 tỷ USD.

    Thông tin từ Bộ Công Thương cho hay, phiên đấu giá cổ phần Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã thành công với số tiền thu về cho Nhà nước gần 110 ngàn tỷ đồng, tương đương gần 5 tỷ USD.

    Giá đấu thành công bình quân là 320.000 đồng/cp, tổng giá trị Bộ Công Thương thu về hơn 109.972 tỷ đồng. Ảnh: báo Tiền Phong

    Tổng số lượng cổ phần chào bán cạnh tranh được bán cho nhà đầu tư là công ty con của tỷ phú Thái là Công ty TNHH Vietnam Beverage với số lượng hơn 343,66 triệu cổ phần với mức giá 320.500 đồng/cổ phần. Nhà đầu tư cá nhân Ngô Vinh Hiển cũng mua 20.000 cổ phần với giá bình quân 320.000 đồng/cổ phần.

    Phiên đấu giá chỉ có một tổ chức và một cá nhân tham dự như thông báo trước đó của Bộ Công Thương. Kết quả đấu giá là hợp lệ và không có vi phạm về thủ tục.

    Như vậy, so với giá chốt phiên giao dịch hôm nay trên thị trường, phiên đấu giá của bộ Công Thương đã rất thành công khi bán "hời" bình quân 10.200 đồng/cổ phiếu. Điều này đồng nghĩa với việc dự tính "chân rết" của tỷ phú Thái đã mua "hớ" hơn 3,4 nghìn tỷ đồng khi quyết định "ôm" lô cổ phiếu trên của Sabeco.

    Công ty TNHH Vietnam Beverage mới thành lập đầu tháng 10 vừa qua, có trụ sở tại Hà Nội. Đơn vị này có vốn điều lệ 682 tỷ đồng. Đây là công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn quản lý (không bao gồm tư vấn pháp luật, tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế và chứng khoán), lập trình máy tính, tư vấn máy tính và quản trị hệ thống máy tính.

    Hãng bia Thái Lan ThaiBev của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi gián tiếp sở hữu 49% cổ phần của F&B Alliance Việt Nam, công ty mẹ sở hữu 100% vốn của Vietnam Beverage.

    Theo các chuyên gia, việc "núp bóng" doanh nghiệp nội này giúp Vietnam Beverage không thuộc trường hợp bị hạn chế sở hữu 49% vốn tại Sabeco. Bên cạnh đó, trường hợp Vietnam Beverage mua thành công toàn bộ cổ phần nhà nước bán ra tại Sabeco trong ngày bán đấu giá hôm nay, (18/12), đồng nghĩa các doanh nghiệp Thái Lan đã gián tiếp sở hữu và có quyền chi phối hoạt động của Sabeco và thâu tóm thành công một thương hiệu có mạng lưới phân phối và hoạt động hiệu quả nhất trong ngành bia rượu tại Việt Nam.

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-thai-mua-ho-hon-34-ngan-ti-dong-khi-om-co-phan-bia-sai-gon-a213370.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan