+Aa-
    Zalo

    UAE và Saudi Arabia lần đầu tiên áp dụng VAT

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Saudi Arabia áp dụng thuế VAT với thuốc lá, đồ uống không chứa cồn, đồng thời cắt giảm một số trợ cấp với người dân địa phương. Trong khi đó, UAE tăng thu phí giao thông

    Saudi Arabia áp dụng thuế VAT với thuốc lá, đồ uống không chứa cồn, đồng thời cắt giảm một số trợ cấp với người dân địa phương. Trong khi đó, UAE tăng thu phí giao thông và sử dụng thuế du lịch.

    Bắt đầu từ ngày 1/1, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) bắt đầu áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với hàng hóa và dịch vụ.

    Đây là biện pháp mới nhất trong một loạt chính sách mà các nước vùng Vịnh áp dụng nhằm tăng ngân sách và giảm chi tiêu công.

    Ngày 1/1, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã chính thức áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) lần đầu tiên trong lịch sử hai quốc gia giàu có này. Ảnh: Internet

    Cụ thể, hầu hết các mặt hàng và dịch vụ, trong đó bao gồm đồ ăn, quần áo, đồ điện tử, xăng dầu, điện… sẽ phải chịu thêm thuế VAT 5%. Theo giới phân tích, khoản thuế mới này sẽ giúp hai quốc gia vùng Vịnh thu được thêm 21 tỷ USD trong năm 2018, tương đương với 2% GDP.

    Tuy nhiên, thế VAT 5% trên cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể lên ngành kinh doanh mua sắm tại những quốc gia này - nơi vốn nổi tiếng với các trung tâm thương mại miễn thuế. Chính quyền UAE lập luận, thuế 5% vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với VAT trung bình 20% ở châu Âu.

    Những tổ chức như Quỹ Tiền tệ Quốc tế từ lâu đã kêu gọi các quốc gia Vùng Vịnh đa dạng hóa nguồn thu, tránh việc phụ thuộc vào dầu mỏ. Hơn 90% dự toán thu hàng năm của Saudi Arabia bắt nguồn từ công nghiệp dầu mỏ, về phần UAE, con số này là gần 80%.

    Một số thành viên khác của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh là Bahrain, Kuwait, Oman và Qatar đều cam kết sẽ áp dụng thuế giá trị gia tăng trong tương lai.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uae-va-saudi-arabia-lan-dau-tien-ap-dung-vat-a215042.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan