+Aa-
    Zalo

    UAV cảm tử của Nga được gắn đầu đạn nhiệt áp, trở thành mối đe dọa lớn với Ukraine?

    (ĐS&PL) - Nếu thông tin Nga trang bị đầu đạn nhiệt áp cho UAV cảm tử Geran-2 là chính xác thì đây có thể trở thành mối đe dọa lớn đối với Kiev do mức độ sát thương của vũ khí này

    EurAsian Times đưa tin, một số quan chức Ukraine nói rằng Nga đang trang bị đầu đạn nhiệt áp cho máy bay không người lái (UAV) cảm tử Geran-2, còn gọi là Shahed-136, giữa lúc các cuộc tấn công bằng UAV vào Ukraine đang gia tăng, báo hiệu một mùa đông khắc nghiệt nữa.

    Ngày 3/12, mạng xã hội xuất hiện một bức ảnh, kèm theo dòng chia sẻ cho thấy phía Ukraine tin rằng Nga đã phát triển đầu đạn nhiệt áp nặng 40kg cho UAV cảm tử Geran-2, khiến chúng tương tự như hệ thống súng phun lửa TOS-1A.

    Nếu thông tin Moscow trang bị đầu đạn nhiệt áp cho UAV cảm tử Geran-2 là chính xác thì đây có thể trở thành mối đe dọa lớn đối với Kiev do mức độ sát thương của vũ khí này.

    uav cam tu cua nga duoc gan dau dan nhiet ap tro thanh moi de doa lon voi ukraine1
    Hình ảnh vật thể được cho là đầu đạn nhiệt áp trang bị cho UAV cảm tử Geran-2. Ảnh: EurAsian Times

    Theo EurAsian Times, với 2 đầu đạn nổ riêng biệt, vũ khí nhiệt áp chủ yếu làm bằng nhiên liệu thay vì oxy như các loại bom khác, cho phép chúng mang theo nhiều năng lượng hơn và có sức phá hủy lớn hơn trong các hoạt động tác chiến trên thực địa nhằm làm nổ tung các boong-ke, đường hầm và hố trú ẩn.

    Loại vũ khí này có thể được thả từ máy bay hoặc phóng đi giống như tên lửa. Khi bắn đến các mục tiêu, đầu đạn chính phát nổ, dẫn đến phân tán hỗn hợp nhiên liệu trông giống một đám mây.

    Đám mây này có thể len lỏi qua các hệ thống phòng thủ được bịt kín một phần hoặc các lỗ hổng của các tòa nhà. Sau đó, đám mây bụi bốc cháy trong vụ nổ thứ cấp, mở rộng và tạo thành một làm sóng xung kích, đốt cháy toàn bộ oxy trong khu vực.

    Thông tin nói trên xuất hiện khi Nga tiếp tục triển khai hàng loạt UAV cảm tử Shahed-136 ở Ukraine. Cách đây không lâu, Moscow thực hiện cuộc tấn công bằng UAV Shahed-136 lớn nhất từ trước đến này vào thủ đô Kiev.

    EurAsian Times nhận định, động thái này dường như là thông điệp gửi đến Ukraine rằng Nga có thể sẽ lại tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev bằng UAV cảm tử vào mùa đông năm 2023.

    Kể từ đó, Ukraine thông báo về việc bắn rơi một số UAV Shahed-136 ở phía Tây và phía Nam nước này. Trong diễn biến liên quan, một trong những UAV đó được phát hiện gắn thẻ SIM của Ukraine, cho thấy nó được sử dụng để điều khiển UAV tấn công.

    Nếu những cuộc tấn công nói trên đã gây trở ngại cho lực lượng Ukraine thì việc UAV được trang bị đầu đạn nhiệt áp sẽ tạo ra khó khăn gấp đôi, tương tự như khi Nga triển khai hệ thống tên lửa phóng loạt TOS-1A.

    uav cam tu cua nga duoc gan dau dan nhiet ap tro thanh moi de doa lon voi ukraine
    “Lửa mặt trời” TOS-1A Solntsepek. Ảnh: EurAsian Times

    Được biết, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Nga đã sử dụng các bệ phóng tên lửa nhiệt áp. Ngày 3/3, Bộ Quốc phòng Nga thông báo các đơn vị không quân của Nga hiện đã được trang bị “lửa mặt trời” TOS-1A Solntsepek đáng gờm.

    Theo phía Nga, mức độ đáng sợ của hệ thống vũ khí này đã thúc đẩy quân đội Ukraine tìm cách tiêu diệt. Một số báo cáo được công bố trong nhiều tháng chỉ ra, UAV của Ukraine đặc biệt săn tìm TOS-1A.

    XEM THÊM: Anh ước tính thương vong của Nga kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine

    Ukraine lo ngại rằng sẽ xảy ra cuộc tấn công dữ dội bằng UAV vào mùa đông tới, do những nỗ lực có dự tính của Nga nhằm thúc đẩy sản xuất UAV trong nước.

    Các hình ảnh vệ tinh được công bố hồi đầu tháng này cho thấy, việc xây dựng đang được triển khai tại một khu phức hợp của Nga, nơi sẽ sản xuất hàng loạt UAV cảm tử do Iran thiết kế.

    Đinh Kim(Theo EurAsian Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uav-cam-tu-cua-nga-duoc-gan-dau-dan-nhiet-ap-tro-thanh-moi-de-doa-lon-voi-ukraine-a602293.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan