UAV Kizilelma - tiêm kích tàng hình mới được thử nghiệm ở Thổ Nhĩ Kỳ


Thứ 2, 05/12/2022 | 20:00


Cùng sự kiện

Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành thành công cuộc thử nghiệm trên đường băng đối với Máy bay không người lái (UAV) Kizilelma tại tỉnh Tekirdag.

Máy bay không người lái (UAV) Kizilelma được chế tạo bởi Công ty quốc phòng tư nhân Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ đã được thử nghiệm trên đường băng, The Drive đưa tin ngày 3/12 (giờ địa phương). 

Tin thế giới - UAV Kizilelma - tiêm kích tàng hình mới được thử nghiệm ở Thổ Nhĩ Kỳ
Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm UAV Kizilelma. Ảnh: Twitter @Selcuk.

Theo đó, Baykar đã công bố đoạn video UAV dạng tiêm kích Kizilelma bay thử tại Trung tâm Thử nghiệm và Huấn luyện bay Akinci ở tỉnh Tekirdag, Thổ Nhĩ Kỳ. Giám đốc Công nghệ của Baykar, ông Selcuk Bayraktar, cho biết, cuộc thử nghiệm đã diễn ra thành công. 

Theaviationist thông tin, hình dáng của UAV Kizilelma khiến mọi người liên tưởng ngay đến máy bay chiến đấu tàng hình J-20 với cánh hình tam giác, cánh mũi và cánh thăng bằng nghiêng. 

Về mặt này, theo Baykar, máy bay không người lái mới của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kết hợp LO (Khả năng quan sát thấp) và khả năng cơ động tích cực, giúp nó có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ hiện do máy bay chiến đấu có người lái đảm nhận.

UAV Kizilelma sử dụng động cơ phản lực cánh quạt, được thiết kế để thực hiện đa nhiệm vụ bao gồm: trinh sát và cung cấp thông tin tình báo; hỗ trợ trên không; chế áp và phá hủy hệ thống phòng không của đối phương.

Bên cạnh đó, Kızılelma có khả năng mang theo tên lửa không đối không cũng như phối hợp hoạt động với các máy bay chiến đấu có người lái.

Tin thế giới - UAV Kizilelma - tiêm kích tàng hình mới được thử nghiệm ở Thổ Nhĩ Kỳ (Hình 2).
UAV Kizilelma trong cuộc thử nghiệm trên mặt đất. Ảnh: Baykar.

Baykar thông tin, UAV chiến đấu Kizilelma cũng sẽ có thể cất cánh và hạ cánh trên các tàu sân bay đường băng ngắn, song cần phải cân nhắc lại thiết bị hạ cánh để vận hành máy bay không người lái từ các tàu sân bay có boong nhỏ.

Một lĩnh vực khác UAV Kizilelma cần tập trung cải tiến là động cơ. Không giống như J-20 của Trung Quốc, Kizilenma sẽ được trang bị một động cơ duy nhất. 

Kizilelma sẽ có bán kính chiến đấu 500 NM, độ cao hoạt động 35.000 feet, thời gian hoạt động trong 5 tiếng và tốc độ hành trình 0,6 Mach. Các số liệu thú vị khác là MTOW (Trọng lượng cất cánh tối đa) với 6 Tấn và 1,5 tấn khả năng chịu tải. Nó sẽ được trang bị một radar AESA và có thể mang tên lửa không đối không nội địa cũng như tên lửa không đối đất PGM (Đạn dẫn đường chính xác).

Vũ khí được cất trong khoang thân của UAV Kizilelma, có thể bao gồm tên lửa không đối đất và không đối không do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Tin thế giới - UAV Kizilelma - tiêm kích tàng hình mới được thử nghiệm ở Thổ Nhĩ Kỳ (Hình 3).

Video: Twitter @Selcuk.

Bích Thảo (Theo The Drive, Theaviationist) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uav-kizilelma-tiem-kich-tang-hinh-moi-duoc-thu-nghiem-o-tho-nhi-ky-a559452.html