+Aa-
    Zalo

    UAV tự sát Switchblade 300 lộ điểm yếu trên chiến trường Ukraine

    ĐS&PL Hiệu quả thấp của chiếc máy bay không người lái Switchblade 300 trên chiến trường đã được đề cập bởi chuyên gia phân tích của tờ 19FortyFive.

    Tạp chí quân sự Mỹ 19fortyfive.com đưa tin, kể từ năm 2022 tới nay, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hơn 700 UAV Switchblade 300. Thông thường, việc cung cấp như vậy đồng nghĩa quân đội Mỹ sẽ cần mua bổ sung để bù đắp sự thiếu hụt trong kho vũ khí. Tuy nhiên, trong kế hoạch chi ngân sách quân sự năm 2024, Washington đã quyết định không mua thêm mẫu UAV này.

    uav cam tu switchblade cua my noi tieng hon sau man the hien o chien truong ukraine dspl
     

    Trước đó, kể từ khi mẫu UAV này lần đầu được giới thiệu vào năm 2012, năm nào quân đội Mỹ cũng mua hàng trăm chiếc, gần nhất là  525 chiếc trong năm 2023 và 900 chiếc trong năm 2022.

    Cũng theo 19fortyfive.com, một trong những lý do khiến quân đội Mỹ không đặt mua thêm là vì mẫu UAV này có màn trình diễn thất vọng ở Ukraine. 

    Cụ thể, Switchblade 300 được nhận xét là không phù hợp , khi các mục tiêu của lực lượng Kiev là xe tăng, pháo và hệ thống tên lửa phòng không của Nga. UAV cảm tử Switchblade 300 tỏ ra quá yếu ớt khi đầu đạn chỉ tương đương quả lựu đạn với vài chục gram thuốc nổ.

    Một lý do khác có thể là vấn đề giá cả. Theo chuyên gia phân tích David Hambling, mức giá 80.000 USD không phải là cao, khi so với giá thành của các hệ thống tên lửa chống tăng xách tay hay đạn pháo khác.

    “Tuy nhiên, giá liên quan đến cạnh tranh thị trường có thể đóng một vai trò quan trọng. Chúng ta đã chứng kiến những chiếc máy bay không người lái dân sự có giá 500 - 700 USD mỗi chiếc được sử dụng với số lượng lớn, ược điều khiển bởi những binh sĩ thông thường, thậm chí chưa qua đào tạo chuyên sâu. Những chiếc UAV như vậy mang theo lựu đạn hay đạn cối thả từ trên cao xuống còn cho thấy hiệu quả lớn hơn chiếc Switchblade 300 đắt tiền”, ông Hambling cho biết.

    UAV Switchblade được Lực lượng đặc nhiệm của Mỹ triển khai lần đầu tiên tại Afghanistan. Tuy nhiên trước đó, nó đã được Lục quân và Thủy quân lục chiến sử dụng để phá vỡ các cuộc phục kích hoặc tấn công những phương tiện bọc thép hạng nhẹ.

    Công ty AeroVironment, Inc. cho biết, UAV Switchblade hầu như ít bị phát hiện do có kích thước nhỏ và khả năng sinh nhiệt thấp vì sử dụng động cơ điện. Nói cách khác, binh sỹ của đối phương sẽ không biết họ bị theo dõi cho đến khi Switchblade thực hiện cuộc tấn công.

    Theo thông số từ nhà sản xuất, Switchblade có thể bay với tốc độ 101km/h, và cự ly hoạt động khoảng 80km. Nó có gắn camera cung cấp cho người vận hành hình ảnh hiển thị mục tiêu của khu vực tác chiến và hoàn toàn có thể thay đổi mục tiêu giữa hành trình.

    Mộc Miên (Theo 19fortyfive)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uav-tu-sat-switchblade-300-lo-diem-yeu-tren-chien-truong-ukraine-my-tuyen-bo-ngung-mua-a573828.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan