+Aa-
    Zalo

    UBKT TƯ đã kết luận vi phạm của ông Bùi Hồng Minh: Cần sớm xử lý nghiêm

    ĐS&PL "Ủy ban kiểm tra Trung ương đã có những kết luận rất rõ về vi phạm của ông Bùi Hồng Minh", Tiến sĩ Lưu Bình Nhưỡng nói.

    Vừa qua, tại kỳ họp thứ 26, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, theo thông cáo báo chí của kỳ họp, vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và ông Bùi Hồng Minh đã ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và ngành xi măng Việt Nam, đến mức phải xem xét kỷ luật.

    Theo đó, qua xem xét kết quả giải quyết tố cáo đồng chí Bùi Hồng Minh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam, Ủy ban kiểm tra Trung ương nhận thấy đồng chí Bùi Hồng Minh trên các cương vị công tác của mình đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác cán bộ; có nguy cơ mất vốn đầu tư.

    Ủy Ban kiểm tra Trung ương đã kết luận rõ các vi phạm

    Các thông tin trên nhận được sự quan tâm rất lớn. Bởi trước khi UBKT Trung ương công bố kết luận trên, nhiều cơ quan báo chí đã đăng tải các bài viết nêu về việc ông Bùi Hồng Minh khi là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (BCC) và Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tài chính Xi măng (CFC) đã có các quyết định đầu tư, cho vay có nguy cơ mất vốn đầu tư của Nhà nước.

    Đặc biệt, thời điểm ông Bùi Hồng Minh khi còn là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (BCC) đã có dấu hiệu làm trái với chỉ đạo của Tổng công ty xi măng Việt Nam trong việc mua cổ phần Công ty cổ phần Xi măng Miền Trung (CRC, có dự án nhà máy xi măng Đại Việt) có nguy cơ làm mất số vốn lớn.

    Cụ thể, tại văn bản số 157/XMVN-HĐTV đề ngày 29/01/2013 của Hội đồng thành viên VICEM về việc thỏa thuận và ủy quyền mua cổ phần của Công ty cổ phần Xi măng Miền Trung, Hội đồng thành viên VICEM đã “uỷ quyền cho Tổng Giám đốc VICEM và Người đại diện phần vốn của VICEM tại Công ty cổ phần Xi măng Bỉm Sơn căn cứ các điều kiện thực tế để chỉ đạo Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn trong quá trình đàm phán, thương thảo với đối tác; Quyết định số lượng mua, giá mua và các điều kiện kèm theo của việc mua cổ phần của CRC, đảm bảo sát giá thị trường, đảm bảo hiệu quả vốn đầu tư và đúng các quy định của pháp luật”.

    Giá mua cổ phần của CRC được tiến hành với giá 11.560 đồng/01 cổ phần. Giá này đặt nhiều băn khoăn là có thực sự đảm bảo sát giá thị trường?.

    Tại thời điểm mua, giá giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán của ngành xi măng nói chung và của BCC nói riêng là thấp. Đặc biệt, Xi măng Bỉm Sơn là sản phẩm có thương hiệu được người tiêu dùng cả nước rất tín nhiệm tin dùng, hoạt động kinh doanh có lãi…nhưng trong giai đoạn ông Bùi Hồng Minh chỉ đạo khảo sát, đánh giá cho đến khi thương thảo ký hợp đồng mua cổ phần của CRC (từ 01/07/2012 đến khi ký hợp đồng ngày 6/4/2013) giá trị giao dịch cổ phiếu của BCC giao động từ 3.800 đến 6.600 đồng/01 cổ phần, thấp hơn rất nhiều giá mua thực tế CRC.

    Mặt khác tại Biên bản thương thảo mua cổ phần của CRC giữa BCC và CRC do ông Bùi Hồng Minh ký ngày 15/01/2013 đã đánh giá “…thương hiệu xi măng Miền Trung mới ra đời chưa có uy tín trên thị trường, trong thời gian những năm tới đây Công ty CP xi măng Miền Trung sẽ rất khó khăn trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm…” nhưng không hiểu tại sao ông Bùi Hồng Minh vẫn thực hiện mua 9.953.280 cổ phần (tương ứng 76,8% vốn điều lệ của CRC) với giá 11.560 đồng/01 cổ phần tương đương với tổng số tiền bỏ ra mua là 115.059.916.800 đồng.

    Đáng nói, trước khi được tiến hành mua bán vào năm 2013, từ năm 2012, người dân địa phương đã có khiếu nại nhà máy gây ô nhiễm môi trường và liên tục ngăn cản hoạt động vận chuyển của các phương tiện ra vào nhà máy. Thực tế, trong nhiều năm qua, dự án này luôn trong tình trạng kinh doanh bết bát.

    Theo kết luận của UBKT Trung ương, ông Bùi Hồng Minh "vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác cán bộ; có nguy cơ mất vốn đầu tư". Theo đánh giá của các chuyên gia, những vi phạm của ông Bùi Hồng Minh toàn diện trên các lĩnh vực công tác, chính vì vậy cần sớm xử lý theo quy định để làm gương cho cán bộ, Đảng viên, giữ uy tín của tổ chức Đảng.

    Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Lưu Bình Nhưỡng - Phó Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá: “Ủy ban kiểm tra Trung ương đã có những kết luận rất rõ về vi phạm của ông Bùi Hồng Minh.

    Giá như chúng ta làm tốt công tác cán bộ hơn nữa thì đã có thể ngăn chặn và không cần đến câu chuyện phải xem xét kỷ luật cán bộ”.

    Tiến sĩ Lưu Bình Nhưỡng cũng nêu băn khoăn về việc tại sao Thanh tra Bộ Xây dựng không phát hiện được các vấn đề trên dù báo chí, dư luận đã phản ánh mà phải đợi UBKT Trung ương vào cuộc.

    ubkt tu da ket luan vi pham cua ong bui hong minh can som xu ly nghiem 1
    Tiến sĩ Lưu Bình Nhưỡng - Phó Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Trinh Phúc.

    Tiến sĩ Lưu Bình Nhưỡng cũng chỉ ra: “Nếu các vi phạm đó xảy ra từ trước khi ông Bùi Hồng Minh được bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Xây dựng mà vẫn được cơ cấu để bổ nhiệm thì rõ ràng công tác cán bộ có vấn đề. Đặc biệt là dư luận đã có những ì xèo trước đó".

    Về vấn đề này, ông Ngô Văn Sửu - nguyên Vụ trưởng Vụ 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cho rằng: “Trước khi ông Bùi Hồng Minh được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng đã có những ý kiến, có phản ánh trên các phương tiện truyền thông đại chúng..., đáng lý ra cần phải được quan tâm làm rõ, xử lý tận gốc.

    ubkt tu da ket luan vi pham cua ong bui hong minh can som xu ly nghiem 2
    Ông Ngô Văn Sửu - nguyên Vụ trưởng Vụ 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ảnh: Mộc Trà.

    Tôi đã có những bài viết về đánh giá nhầm, đánh giá không đúng thực chất trong công tác cán bộ, để xảy ra chuyện cất nhắc, bổ nhiệm thậm chí cấp trên nể nang, cho qua, tạo điều kiện cho chuyển công tác...

    Trong khi đáng lẽ, những trường hợp ấy phải xem xét đến nơi đến chốn, không đề bạt; phải để cho cán bộ đó rèn luyện, đến khi nào thấy đúng, thấy “chín”, thấy tốt hãy đề bạt. Khi chúng ta bổ nhiệm lên vị trí cao, rồi mới xem xét đến các sai phạm để xử lý, thì lại mất cán bộ.

    Những chuyện như vậy trước đây cũng từng tồn tại, có nhiều trường hợp kiểm điểm xong đáng lẽ phải xử lý nhưng đã có sự "du di" nên không xử lý, mà chuyển công tác thậm chí ở vị trí cao hơn...Nhưng chuyện đó đã là quá khứ.

    Thời gian qua với quyết tâm xử lý vi phạm "không có vùng cấm" của Đảng, sau các kết luận của UBKT Trung ương, cán bộ có vi phạm đều xử lý nghiêm về mặt Đảng, hành chính, có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì được điều tra, xử lý đến nơi đến chốn. Nên tôi tin, các cơ quan chức năng sẽ sớm có các động thái tiếp theo để xử lý dứt điểm vi phạm. Đặc biệt, với các công bố như vậy, uy tín của cán bộ, đặc biệt ông Bùi Hồng Minh đang giữ chức vụ Thứ trưởng rất khó giữ được uy tín trong tổ chức. Vì vậy, các cơ quan liên quan cần xử lý sớm".

    Cần làm thật nghiêm để thực sự “không có vùng cấm”

    Trao đổi với phóng viên, luật sư Phan Xuân Xiểm - nguyên hàm Vụ trưởng vụ 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh: “Rõ ràng trong vụ việc này, công tác thanh, kiểm tra nội bộ đã không chỉ ra được vi phạm, không làm cho bản thân cán bộ thấy được khuyết điểm, dẫn đến không khắc phục được những sai sót đó. Và UBKT Trung ương phải vào cuộc và đưa ra kết luận vi phạm.

    ubkt tu da ket luan vi pham cua ong bui hong minh can som xu ly nghiem 3
    Luật sư Phan Xuân Xiểm - nguyên Vụ trưởng vụ 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ảnh: Trinh Phúc.

    Đáng lẽ, nếu Bộ Xây dựng chỉ đạo thanh, kiểm tra chỉ ra khuyết điểm đó một cách kịp thời, sẽ giúp bản thân cán bộ đó có thể khắc phục, sửa chữa những sai sót, tiếp tục phấn đấu vươn lên. Vấn đề không xem xét đến cùng những dấu hiệu vi phạm và không kết luận thật rõ ràng, đã vô tình khiến người làm sai không nhận thức được cái sai, hậu quả dẫn đến cái sai này tiếp nối cái sai kia, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và ngành xi măng Việt Nam”.

    Luật sư Phan Xuân Xiểm cũng nhấn mạnh: “Đã vi phạm thì phải kiểm tra, xem xét, kết luận đến cùng, sai đến mức nào xử đến mức đó... Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã nói: “Ai đã nhúng chàm thì phải sớm tự giác gột rửa”; các cán bộ vi phạm phải tự nhìn thấy khuyết điểm của mình mà sửa chữa, còn nếu không tự giác, phải xử lý theo quy định.

    Phải làm thật nghiêm, để thực sự “không có vùng cấm” như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

    Tiến sĩ Lưu Bình Nhưỡng cũng cho rằng: “Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần phải sớm làm rõ các vi phạm trên ở mức độ nào, vi phạm cụ thể ra sao.

    Hiện nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét kết quả giải quyết tố cáo, tức là, về mặt cơ bản đã vạch ra đường hướng, xem xét đến lĩnh vực, phạm vi, mức độ vi phạm... Vậy, trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng trong phạm vi thẩm quyền, sẽ vào cuộc xem xét từng vấn đề và phải có những kết luận, phương án thật khách quan xử lý kịp thời”.

    Theo Giáo dục Việt Nam

    Link gốc: giaoduc.net.vn/ubkt-tu-da-ket-luan-vi-pham-cua-ong-bui-hong-minh-can-som-xu-ly-nghiem-post233455.gd

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ubkt-tu-da-ket-luan-vi-pham-cua-ong-bui-hong-minh-can-som-xu-ly-nghiem-a568548.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan