+Aa-
    Zalo

    UBND TP Hải Phòng dừng lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 sau sự cố chết người

    • DSPL
    ĐS&PL UBND TP Hải Phòng đã quyết định dừng tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 sau sự cố trâu húc chết chủ.

    UBND TP Hải Phòng đã quyết định dừng tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 sau sự cố trâu húc chết chủ.

    Theo tin tức trên báo VnExpress, ngày 2/7, ông Nguyễn Kim Pha, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP Hải Phòng, cho biết thành phố quyết định dừng tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 sau sự cố trâu chọi số 18 húc chết chủ là ông Đinh Xuân Hướng ở phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn tại vòng đấu loại.

    Công văn hỏa tốc của Hải Phòng chỉ đạo vụ trâu húc chết chủ. Ảnh: Zing.vn

    Báo Tri thức trực tuyến cũng đưa tin, ngay sa khi UBND quận Đồ Sơn có báo cáo về sự việc trâu húc chết chủ tại vòng đấu loại Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2017, UBND TP. Hải Phòng đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng, UBND quận Đồ Sơn.

    Công văn do ông Nguyễn Kim Pha ký nêu rõ: Giao Sở Văn hóa và Thể thao kiểm tra, rà soát công tác quản lý và tổ chức vòng đấu loại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 và có báo cáo gửi UBND thành phố. UBND TP. Hải Phòng cũng chỉ đạo UBND quận Đồ Sơn chịu trách nhiệm về việc bảo đảm an toàn và các biện pháp khắc phục hậu quả xảy ra.

    Thành phố yêu cầu UBND quận Đồ Sơn tổ chức kiểm tra chất kích thích, tăng lực (nếu có) còn tồn dư trong trâu số 18 và các trâu khác tham gia vòng đấu loại; báo cáo kết quả và biện pháp khắc phục hậu quả trước ngày 4/7.

    Ông Pha cho biết, trâu số 18 sau khi húc chết chủ đã bị nhốt phía sau sân vận động quận Đồ Sơn và giao cho công an, quân đội canh gác. Hiện nhà chức trách chưa thể tiếp cận để làm các thủ tục xét nghiệm xem nó có bị sử dụng chất kích thích hay không, do nó rất hung dữ.

    “Nhìn trâu bị cột nằm đó rất tội, nhưng trước bản tính hung dữ, cơ quan chức năng và gia đình nạn nhân xác định phương án cuối cùng là giết”, ông Pha nói.

    Cũng tại buổi làm việc với UBND quận Đồ Sơn, bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch, đánh giá Ban tổ chức lễ hội chọi trâu không có phương án phòng ngừa những bất trắc, không có kịch bản nếu trâu bị kích động. "Ban tổ chức giải trình sự cố húc người là hy hữu chưa từng có, song chúng tôi đánh giá công tác an toàn lễ hội chưa đảm bảo", bà Thủy nói.

    Về việc có tiếp tục lễ hội chọi trâu các năm tiếp theo hay không, bà Thủy cho biết Bộ sẽ lấy ý kiến tham vấn của cộng đồng, nhà khoa học về tổ chức lễ chọi trâu Đồ Sơn, nếu được tổ chức thì sẽ phải đảm bảo an toàn như thế nào, sau đó mới quyết định.

    Liên quan đến sự việc này, báo Tuổi trẻ đưa tin, sau sự việc trâu chọi số 18 húc chết chủ của mình tại vòng đấu loại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017, chiều 2/7, Công an quận Đồ Sơn phối hợp phòng kỹ thuật hình sự (PC 54) Công an TP Hải Phòng đã "xử tử" con trâu này để lấy mẫu đem đi xét nghiệm có hay không chất kích thích trong cơ thể trâu. Việc xét nghiệm chất kích thích, tăng lực trong cơ thể con trâu này thực hiện theo tinh thần chỉ đạo trong văn bản của UBND TP Hải Phòng.

    Trước đó sáng 1/7, tại vòng đấu loại lễ hội chọi trâu quận Đồ Sơn năm 2017, 32 trâu tham gia 16 trận đấu. Khi vừa vào sân, trâu số 18 của ông Đinh Xuân Hướng (47 tuổi, trú phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng) bất ngờ chạy đà lao tới húc chủ trâu số 23 nhưng người này kịp trốn thoát. Không đuổi được chủ trâu số 23, trâu số 18 bất ngờ chạy tới húc ông Hướng nhiều lần. Sau nỗ lực giải cứu nạn nhân, mọi người đưa chủ trâu đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp (Hải Phòng) cấp cứu.

    Được biết, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng) có từ xa xưa, nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cá tôm đầy thuyền sau mỗi chuyến ra khơi. Lễ hội bị gián đoạn trong thời gian chiến tranh, đến năm 1989 được khôi phục.

    Sau vòng đấu loại, trâu chọi sẽ tham gia vòng chung kết được tổ chức vào ngày 9/8 âm lịch.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ubnd-tp-hai-phong-dung-le-hoi-choi-trau-do-son-nam-2017-sau-su-co-chet-nguoi-a195006.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan