+Aa-
    Zalo

    UBND xã Sơn Đồng, Hoài Đức bị “tố”gây nhũng nhiễu dân

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Nguyễn Văn Dậu, xóm Xa, xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội gửi đơn phản ánh về việc UBND xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội có hành vi nhũng nhiễu.

    Ông Nguyễn Văn Dậu, xóm Xa, xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội gửi đơn phản ánh về việc UBND xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội có hành vi nhũng nhiễu.

    “Năm lần bảy lượt” bổ sung, hồ sơ vẫn chưa xong

    Báo Đời sống & Pháp luật nhận được đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Dậu. Trong đơn, ông Dậu nêu: “UBND xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội có hành vi nhũng nhiễu, vi phạm các quy định về trình tự thủ tục, thời hạn cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữ nhà ở và tài sản gắn liền với đất, cản trở việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa liên thông.

    Công dân này viết: “Tôi có thửa đất số 103, diện tích 252m2, tờ bản đồ số 3 tại xóm Đình, Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội, nguồn gốc thửa đất là đất hợp tác xã giao đất có thu tiền sử dụng đất ngày 16/04/1993 (đã có xác nhận sử dụng đất ở của UBND xã Sơn Đồng). Ngày 16/03/2018 tôi có ra UBND xã Sơn Đồng để nộp hồ sơ và đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại văn phòng một cửa và đã có giấy tiếp nhận, hẹn trả kết quả là ngày 16/04/2018.

    Đơn ông Nguyễn Văn Dậu gửi báo Đời sống & Pháp luật

    Ngày 20/03/2018 UBND  xã Sơn Đồng đã thông báo cho tôi về việc bổ sung hồ sơ, thông báo số 02/TB-BPTN&TKQ (có gửi kèm), và tôi đã bổ sung theo thông báo số 02.

    Ngày 03/04/2018 UBND xã Sơn Đồng lại thông báo số 03/TB-BPTNTKQ (có gửi kèm): đề nghị tôi khai theo diện tích hiện trạng thửa đất là 239,5m2, tờ bản đồ số 3, theo biên bản kiểm tra hiện trạng là 239.5m2 tôi đã bổ sung theo thông báo của UBND xã Sơn Đồng.

    Ngày 16/04/2018 UBND xã Sơn Đồng, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã có văn bản xin lỗi đối với hồ sơ giải quyết quá hạn và hẹn lại thời gian trả kết quả là ngày 24/04/2018.

    Tôi đã ra UBND xã Sơn Đồng nhưng vẫn chưa nhận được kết quả, tiếp đến ngày 14/06/2018 UBND xã Sơn Đồng lại thông báo bỏ sung hồ sơ số 05/TB/BPTN&TKQ”.

    Sau khi hoàn thành những yêu cầu trên, đến nay, ông Dậu cho biết, vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Phóng viên Đời sống & Pháp luật tìm hiểu tài liệu cho thấy, tại Biên bản ngày 2/4/2018 về việc kiểm tra hiện trạng, ranh giới thửa đất số 103, tờ bản đồ số 3 tại thôn Đình, xã Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội xác nhận ông Dậu có thửa đất là 239,5m2. Biên bản được lập dưới sự chứng kiến và ký của ông Nguyễn Viết Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Đồng.

    Bản xác nhận đất ở do Nguyên chủ tịch xã là ông Nguyễn Chí Lợi ký cũng cho thấy diện tích đất của gia đình ông Dậu trước khi đo đạc lại là 252m2.

    Ngày 23/4/2018, UBND xã Sơn Đồng có văn bản về việc kết thúc công khai kết quả kiểm ra hồ sơ đăng ký cấp GCNQSD đất ở theo quy định của Bộ Tài nguyên & Môi trường. Cùng ngày, UBND xã này cũng có tờ trình về việc xin cấp giấy chứng nhận QSĐ cho ông Nguyễn Văn Dậu. Tờ trình do ông Nguyễn Chí Lợi, chủ tịch UBND xã ký.

    Nhưng đến nay, đã là tháng 12, ông Dậu chưa nhận được giấy chứng nhận.

    Trao đổi với PV, ông Dậu cho biết: Trước đó, tôi đã lên xã gặp ông Lợi, lúc đó làm chủ tịch xã hỏi về việc này, ông Lợi cho biết, hồ sơ của ông Dậu đã được huyện trả về yêu cầu bổ sung hồ sơ.

    Ngày 14/6/2018, xã Sơn Đồng có thông báo về việc bổ sung hồ sơ. Xã yêu cầu bổ sung giấy tờ về việc tăng diện tích so với thời điểm được giao đất năm 1993. Lý do được nêu ra là trong phiếu thu tiền mua đất từ ông Thân (bố ông Dậu) không hề có diện tích đất được giao. Xã đã xác minh mà thấy số diện đất giao là 180m2, trong khi ông Dậu đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho diện tích là 239,5m2. Ngoài ra, bản đồ địa chính của Xã Sơn Đồng chưa được nghiệm thu, phê duyệt, vì vậy xã yêu cầu:

    Liên hệ với đơn vị đo đạc và phối hợp với chủ sử dụng đất liền kề, cán bộ địa chính xã xác định ranh giới thửa đất…đo đạc thửa đất theo hệ tọa độ quốc gia theo công văn của phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức.

    Bổ sung giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.

    Ông Dậu cho biết: Khi gia đình ông mua thửa đất trên của xã, không có văn bản nào cho thấy mảnh đất có diện tích là 180m2. Khi mua đất, vì ông Dậu đi vắng nên đưa tiền cho bố là ông Thân đóng tiền. Ông Dậu là người trực tiếp nhận đất và xã không có biên bản bàn giao gì.

    Về đo đạc diện tích thửa đất, trước đó, gia đình ông đã phối hợp với địa chính xã để xác định ranh giới thửa đất.

    Quay lại lá đơn phản ánh, ông Dậu tố: “Đối chiếu các văn bản quy định của pháp luật thì UBND xã Sơn Đồng đã vi phạm điều 101 Luật đất đai năm 2013, vi phạm điều 61 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, vi phạm điều 12 quy định kèm theo quyết định số 12/2017/QĐ-UBND thành phố Hà Nội, yêu cầu người dân nộp những giấy tờ không có trong quy định của pháp luật, vi phạm điều 3 quy định kèm theo quyết định số 07/2016/QĐ-UBND thành phố Hà Nội. Ngoài ra, UBND xã Sơn Đồng còn vi phạm chỉ thị 09/CT-TU chỉ thị của thành ủy Hà Nội ngày 01/09/2016.

    Vậy tôi làm đơn này đề nghị các cấp lãnh đạo có thẩm quyền xác minh xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định, cản trở thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, xử lý theo quy định của pháp luật”.

    Lãnh đạo xã nói gì?

    Phóng viên vào cuộc tìm hiểu vụ việc, thì hiện nay, ông Lợi đã nghỉ hưu, ông Nguyễn Viết Hùng, Phó chủ tịch xã phụ trách.

    Ông Nguyễn Viết Hùng trong buổi tiếp công dân.

    Ông Hùng cho biết: Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rất phức tạp. Quy trình cấp và phải có cơ sở, cấp lần đầu phải có thông tin quy hoạch sử dụng đất do phòng quản lý đô thị và công dân phải thực hiện.

    Ở trách nhiệm của xã sẽ làm thủ tục cho “chuẩn chỉ” và gửi văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Văn phòng xem xét hồ sơ và quyết định cấp hay không.

    Khi được hỏi về hướng giải quyết, ông Hùng cho hay: Về thông tin quy hoạch chỉ giới quốc gia phải có thì công dân phải liên hệ với cơ quan có thẩm quyền như phòng quản lý đô thị huyện Hoài Đức để làm việc. Sau khi có giấy tờ này, chúng tôi sẽ chuyển lên văn phòng đăng ký đất đai.

    Về yêu cầu có giấy chuyển quyền sử dụng đất, nếu ông Thân, bố ông Dậu đã mất cần họp gia đình để có quyền thừa kế.

    Về diện tích thửa đất, khi được phóng viên thông tin, phía xã vẫn thu thuế sử dụng đất với diện tích hơn 252m2 của gia đình ông Dậu chứ không phải là 180m2 như vậy phải chăng xã đã thừa nhận diện tích 252m2?

    Ông Hùng nói: "Thủ tục đất đai đó tăng giảm thì gia đình và địa phương cần có giải trình cụ thể theo quy định, với chúng tôi không có vấn đề gì".

    Đời sống & Pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc.

    Nguyễn Tâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ubnd-xa-son-dong-hoai-duc-bi-togay-nhung-nhieu-dan-a254504.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan