+Aa-
    Zalo

    Uganda nhận 1.200 liều vaccine phòng bệnh Ebola thử nghiệm

    • DSPL
    ĐS&PL Uganda mới đây đã tiếp nhận một lô hàng vaccine phòng bệnh Ebola đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

    Ngày 8/12 (giờ địa phương), giới chức y tế Uganda cho biết, nước này đã tiếp nhận một lô vaccine phòng bệnh Ebola đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Lô vaccine này được vẩn chuyển đến Uganda trong bối cảnh nước này đang vừa trải qua một đợt bùng phát dịch Ebola với 142 người đã nhiễm virus và ít nhất 56 người thiệt mạng.

    Tuần trước, Uganda công bố bệnh nhân Ebola cuối cùng của nước này đã được xuất viện, làm dấy lên hy vọng kết thúc đợt bùng phát dịch kéo dài từ ngày 20/9 đến nay.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ sẽ gửi 3 loại vaccine tiềm năng phòng bệnh Ebola tới Uganda để sử dụng trong một thử nghiệm. Trong đó, một vaccine là sản phẩm nghiên cứu từ Đại học Oxford và Viện Huyết thanh Ấn Độ, một loại khác của Viện Vaccine Sabin và loại thứ 3 của Công ty Merck.

    uganda tiep nhan lo vaccine ngua ebola
    Uganda nhận lô 1.200 liều vaccine phòng bệnh Ebola từ WHO. Ảnh: Reuters 

    Trong buổi tiếp nhận vaccine tại Entebbe, cách thủ đô Kampala khoảng 45km, Bộ trưởng Y tế Uganda Jane Ruth Aceng cho biết lô 1.200 liều vaccine được gửi tới lần này là của Viện Vaccine Sabin.

    Bà Aceng phát biểu: "Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được lô vaccine đầu tiên. Chúng tôi sẽ tiếp tục được nhận thêm các lô vaccine khác từ Merck và Oxford".

    Hiện chưa có loại vaccine nào có khả năng ngăn chặn chủng virus Ebola được phát hiện đầu tiên tại Sudan. Được biết chúng virus này đã gây ra đợt bùng phát dịch Ebolda mới đây nhất ở Uganda. Theo đó, cuộc thử nghiệm ở Uganda sẽ xác định xem liệu có loại vaccine nào trong số 3 loại vaccine tiềm năng trên đạt hiệu quả tốt trong việc chống lại chủng virus Ebola từ Sudan hay không.

    Các loại vaccine phòng Ebola hiện tại có khả năng ngăn chặn tốt hơn với biến thể Zaire phổ biến. 

    Hiện tại, Uganda đã qua 42 ngày không có ca mắc Ebola mới. Nếu việc này tiếp tục được duy trì đến ngày 1/10 tới, họ có thể tuyên bố kiểm soát thành công dịch Ebola.

    Bà Aceng cho biết ngay cả khi Uganda không ghi nhận thêm ca mắc Ebola mới, thử nghiệm vaccine vẫn sẽ được tiếp tục. Bà nói: "Ngay cả khi không có ca mắc mới, trường hợp nghi nhiễm virus hoặc tiếp xúc với người nghi mắc bệnh, bộ Y tế vẫn yêu cầu tiếp tục cuộc thử nghiệm. Đến nay Uganda đã trải qua 7 đợt bùng phát Ebola. Trong tương lai, chúng ta có thể sẽ tiếp tục trải qua thêm một đợt bùng phát nữa".

    Minh Hạnh(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uganda-nhan-1-200-lieu-vaccine-phong-benh-ebola-thu-nghiem-a559940.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan