+Aa-
    Zalo

    Ukraina đề nghị Mỹ cung cấp bom chùm MK-20 bị cấm?

    • DSPL
    ĐS&PL Ukraine được cho là đã yêu cầu Mỹ cung cấp thêm bom chùm MK-20, loại đạn dược bị cấm ở nhiều quốc gia vì khả năng đe doạ và gây chết người "một cách tuỳ tiện".

    Ngày 7/3 (giờ địa phương), hãng Reuters dẫn nguồn tin từ các thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, Jason Crowe và Adam Smith, cho biết Ukraine đang đề nghị Mỹ cung cấp bom chùm MK-20 cho máy bay không người lái sử dụng, cùng với đạn chùm (cassette) 155mm.

    Nguồn tin cũng tiết lộ rằng các quan chức Ukraine đã kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ gây áp lực lên Nhà Trắng để phê duyệt cung cấp vũ khí mà Kiev yêu cầu, song vẫn chưa chắc chắn liệu chính quyền Tổng thống Biden sẽ chấp thuận.

    "Ukraine hy vọng rằng bom chùm có thể giúp họ chiếm lợi thế trong các trận chiến khó khăn giữa miền đông Ukraine", Reuters cho hay.

    Đại sứ quán Ukraine tại Mỹ yêu cầu Reuters liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine nhưng cơ quan này chưa đưa ra câu trả lời về sự việc.

    ukraina de nghi my cung cap bom chum mk 20 bi cam 01
    Nhân viên kỹ thuật của Hải quân Mỹ di chuyển những quả bom chùm trên boong tàu sân bay. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

    Bom chùm là loại bom bi cỡ nhỏ được chứa trong quả bom mẹ cỡ lớn. Khi nổ, bom mẹ bắn bom con ra một vùng rộng lớn; khi rơi xuống mục tiêu, bom con sẽ nổ gây sát thương cho người hay phá hủy xe cơ giới.

    Với đặc tính sát thương hàng loạt và nguy cơ tiềm ẩn là luôn còn khoảng 5% bom con không nổ mà nằm im dưới đất, bom chùm bị cấm sử dụng trong các cuộc chiến tranh quy ước theo công ước quốc tế.

    Theo Thời báo Hoàn Cầu, bom chùm đã bị cấm bởi hơn 120 quốc gia vì khả năng đe doạ và gây chết người "một cách tùy tiện".

    Tháng 12 năm ngoái, CNN tiết lộ rằng một số quan chức và nghị sĩ Ukraine đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden cung cấp bom chùm cho quân đội Ukraine, đây cũng là một trong những yêu cầu gây tranh cãi nhất của Ukraine với Mỹ kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng nổ.

    Theo CNN, Washington cho rằng hiện tại những quả bom chùm này không phải điều kiện cần thiết để Ukraine giành chiến thắng. Bên cạnh đó, sẽ có nhiều rủi ro khi sử dụng loại vũ khí này, chẳng hạn như làm tổn thương dân thường. Tuy nhiên, một số quan chức Ukraine lập luận rằng Nga cũng đang sử dụng những quả bom chùm này.

    Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraina Alexander Kubrakov bên lề Hội nghị Munich đã yêu cầu cung cấp cho Kiev loại đạn chùm bị cấm ở nhiều quốc gia, vì Mỹ và các đối tác có loại vũ khí này đủ "cho hàng triệu lần khai hỏa".

    Bên lề Hội nghị Munich diễn ra vào tháng trước, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Alexander Kubrakov cũng đã Mỹ cung cấp loại bom chùm bị cấm ở nhiều quốc gia này.

    Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba giải thích với các nhà báo bên lề diễn đàn rằng Kiev không tham gia Công ước về bom chùm và bom phốt-pho, do đó ông cho rằng quan điểm luật pháp sẽ không có trở ngại gì đối với việc cung cấp cho họ loại vũ khí nói trên.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraina-de-nghi-my-cung-cap-bom-chum-mk-20-bi-cam-a567992.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan