Ukraine áp đặt lệnh trừng phạt đối với 182 công ty Nga và Belarus


Chủ nhật, 29/01/2023 | 14:45


Cùng sự kiện

Ukraine đã trừng phạt hàng trăm cá nhân và công ty Nga và Belarus kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu vào ngày 24/2/2022.

Reuters đưa tin ngày 28/1 (giờ địa phương), Ukraine đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 182 công ty thuộc Nga và Belarus cùng ba cá nhân có hỗ trợ Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine.

"Tài sản của họ ở Ukraine bị phong tỏa, tài sản của họ sẽ được huy động để bảo vệ chúng tôi", Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky nói trong một bài phát biểu qua video.

Tin thế giới - Ukraine áp đặt lệnh trừng phạt đối với 182 công ty Nga và Belarus
Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters.

Theo danh sách do Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine công bố, các công ty bị trừng phạt chủ yếu tham gia vận chuyển hàng hóa, cho thuê phương tiện và sản xuất hóa chất.

Danh sách này bao gồm nhà sản xuất và xuất khẩu phân kali của Nga Uralkali, nhà sản xuất kali thuộc sở hữu nhà nước Belaruskali, đường sắt Belarus, cũng như hai công ty VTB-Leasing và Gazprombank Leasing của Nga, cả hai đều kinh doanh cho thuê vận tải.

Ukraine đã trừng phạt hàng trăm cá nhân và công ty Nga và Belarus kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu vào ngày 24/2/2022.

Liên quan đến tình hình xung đột tại Ukraine, hãng tin RIA Novosti dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng Nga ngày 27/1 đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công tên lửa nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine. 

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga nói thêm rằng các cuộc tấn công tương tự đã nhắm trúng các mục tiêu công nghiệp quốc phòng của Ukraine. Một trong những cuộc tấn công này đã làm gián đoạn một tuyến đường vận chuyển vũ khí do phương Tây viện trợ cho Ukraine ra tiền tuyến.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình tại các khu vực tiền tuyến vẫn đang vô cùng gay gắt, đặc biệt tại khu vực phía Đông - nơi Nga đang đẩy mạnh tấn công. 

Cụ thể, ông Zelensky cho biết các lực lượng Nga không chỉ tiến vào vào các vị trí của Ukraine ở vùng Donbas mà còn phá hủy các thị trấn và làng mạc xung quanh đó. 

Đồng thời, Ukraine cho biết họ đang thành lập các đơn vị tấn công bằng máy bay không người lái trong lực lượng vũ trang của mình như một phần của ý tưởng xây dựng một "đội quân máy bay không người lái" sẽ được trang bị vệ tinh liên lạc Starlink.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, Tổng tư lệnh Valeriy Zaluzhnyi đã ký quyết định thành lập các đơn vị này trong một dự án có sự tham gia của một số bộ và cơ quan.

Bích Thảo (Theo Reuters) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-ap-dat-lenh-trung-phat-doi-voi-182-cong-ty-nga-va-belarus-a564428.html