+Aa-
    Zalo

    Ukraine ban hành lệnh giới nghiêm gần biên giới

    • DSPL
    ĐS&PL Ukraine thắt chặt các quy định tại khu vực biên giới với Belarus khiến khu vực này ngày càng trở nên căng thẳng.

    Tass đưa tin, ngày 23/5, các nhà chức trách Ukraine đã thắt chặt các quy định tại khu vực biên giới với Belarus. Ở các khu vực biên giới của vùng Kiev, Zhitomir và Rovno, các hạn chế bổ sung đã được áp dụng. Mọi hoạt động di chuyển của dân thường trong phạm vi 1km dọc theo biên giới đều bị cấm.

    ukraine ban hanh lenh gioi nghiem gan bien gioi dspl
    Lực lượng Biên phòng Ukraine trong một cuộc diễn tập gần biên giới với Belarus. Ảnh: Reuters

    Ngoài ra, lệnh giới nghiêm từ 22h đến 5h ngày hôm sau cũng sẽ được áp dụng. Việc sử dụng máy quay phim và chụp hình cũng bị cấm trong khu vực gần biên giới. Người dân sẽ không được phép mặc quần áo quân sự trong khu vực này.

    Các hạn chế kể trên sẽ có hiệu lực cho đến khi Ukraine hủy bỏ lệnh thiết quân luật.

    Ở chiều hướng ngược lại, hôm 23/5, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết, quân đội nước này đã bắt đầu kiểm tra vũ khí và trang thiết bị hậu cần được niêm giữ trong thời gian dài để đảm bảo sẵn sàng chiến đấu.

    Động thái này của cả hai bên cho thấy tình hình biên giới giữa Belarus và Ukraine đang "nóng" hơn bao giờ hết.

    Trước đó, Giám đốc Hội đồng An ninh Belarus Alexander Volfovich cho biết giới chức an ninh Belarus đã quan sát thấy sự gia tăng của các hoạt động quân sự của Ukraine dọc biên giới chung giữa 2 nước. Rất đông binh sĩ Ukraine đã được điều động đến sát biên giới Belarus và một vài vụ xâm nhập và tấn công lẻ tẻ đã được ghi nhận.

    Trả lời phỏng vấn giới truyền thông, ông Volfovich cho biết thêm, các nhóm trinh sát của quân đội Ukraine cũng đang hoạt động và bắt đầu xâm nhập vào lãnh thổ nước này.

    Belarus được coi là đồng minh thân cận nhất với chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin. Vì vậy, mối quan hệ giữa Minsk và Kiev, vốn căng thẳng, đã trở nên tồi tệ hơn.

    Trong một diễn biến liên quan, Reuters đưa tin, luật mới của Kiev cấm các tổ chức phi chính phủ sử dụng biểu tượng chiến tranh của Nga hoặc phá hoại chủ quyền của Ukraine.

    Theo đó, Quốc hội Ukraine ban hành lệnh cấm các biểu tượng chữ "Z" và chữ "V" do quân Nga sử dụng để quảng bá chiến dịch tấn công quân sự của họ ở Ukraine.

    Cả hai chữ cái Z và V đều không xuất hiện trong bảng chữ cái của Nga nhưng lại được người Nga sử dụng khá rộng rãi, đặc biệt là sơn trên các xe quân sự và vũ khí. Bộ Quốc phòng Nga giải thích, Z có nghĩa là Za pobedu (“vì chiến thắng”) và V là đại diện cho “sức mạnh của sự thật”.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-ban-hanh-lenh-gioi-nghiem-gan-bien-gioi-a538626.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan