+Aa-
    Zalo

    Ukraine bắt tài phiệt thân ông Putin, đưa ra đề nghị đặc biệt với Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo, nhà tài phiệt Viktor Medvedchuk - người được gọi là "đồng minh" thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine đã bị lực lượng hành pháp nước này bắt giữ.

    Ngày 12/4, Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky thông báo nhà tài phiệt Viktor Medvedchuk, "đồng minh" thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine, đã bị lực lượng hành pháp nước này bắt giữ.

    Trên tài khoản Telegram, ông Zelensky đăng một bức ảnh ông Medvedchuk bị còng tay, có vẻ ngoài đầy mệt mỏi, cùng với chú thích: "Một chiến dịch đặc biệt đã được thực hiện nhờ SBU (Cơ quan An ninh Ukraine). Làm tốt lắm! Chi tiết sau".

    ukraine bat tai phiet than nga 1
    Nhà tài phiệt Viktor Medvedchuk của Ukraine.

    Sau những tin tức về việc bắt giữ ông Viktor Medvedchuk, Tổng thống Zelensky đã đưa ra đề nghị với phía Nga. Theo đó, Ukraine sẽ phóng thích ông Medvedchuk để đổi lấy các binh sĩ Ukraine bị lực lượng Nga bắt giữ.

    Hãng thông tấn Tass dẫn lời một phát ngôn viên của Điện Kremlin nói ông đã xem bức ảnh nhưng không thể xác định liệu đó có phải là ảnh thật hay không.

    Trong một tuyên bố đăng tải trên Facebook ngày 12/4 kèm ảnh chụp Medvedchuk bị còng tay, lãnh đạo SBU Ivan Bakanov khẳng định: "Ngươi có thể là một chính trị gia thân Nga và làm việc cho nhà nước gây hấn trong nhiều năm. Gần đây, ngươi có thể trốn tránh công lý. Ngươi thậm chí có thể mặc quân phục Ukraine để ngụy trang ... Nhưng liệu nó có giúp được người thoát khỏi sự trừng phạt? Không hề! Xiềng xích đang chờ ngươi và cho những kẻ phản bội Ukraine như ngươi! ".

    Ông Medvedchuk là lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất của Ukraine và là một trong các đảng đã bị Tổng thống Zelensky đình chỉ hoạt động từ tháng 3 do bị nghi có mối liên hệ với Nga.

    Ông Medvedchuk, người phản đối phong trào nổi dậy Maidan năm 2014 ở Kiev, từng là chánh văn phòng của cựu Tổng thống Leonid Kuchma vào đầu những năm 2000. Truyền thông phương Tây gọi ông là "đồng minh thân cận nhất của ông Putin ở Ukraine", song nhà lãnh đạo Nga coi ông là "một thành phần theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine".

    Giới chức Ukraine đã quản thúc tại gia đối với ông Medvedchuk ngay từ ngày đầu tiên Nga mở chiến dịch quân sự ở nước này hồi cuối tháng 2. Tuy nhiên, ông đã trốn ra ngoài chỉ 3 ngày sau khi chiến dịch của Nga mở màn, và biệt tăm tích kể từ đó.

    Vị luật sư của ông cho biết thân chủ mình buộc phải rời địa điểm do bị các nhóm dân tộc chủ nghĩa đe dọa. "Do mối nguy hiểm đến tính mạng, cũng như sự cần thiết phải bảo vệ bản thân, ông Viktor Medvedchuk đã sơ tán đến một nơi an toàn ở Kiev, luật sư Larysa Cherednychenko khi đó cho biết.

    Vị luật sư cho biết đã thông báo cho chính quyền về hành động này, và ông Medvedchuk sẽ tiếp tục đáp ứng các nghĩa vụ pháp lý trong phiên điều trần về cáo buộc phản quốc.

    Giới chức Kiev và một số nhà quan sát phương Tây từng suy đoán, Medvedchuk hoặc một trong những đồng minh của ông có thể được Điện Kremlin lựa chọn làm lãnh đạo một chính phủ bù nhìn ở Ukraine, nếu chiến dịch của Moscow thành công trong việc lật đổ Tổng thống Zelensky.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-bat-tai-phiet-than-ong-putin-dua-ra-de-nghi-dac-biet-voi-nga-a534016.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan