+Aa-
    Zalo

    Ukraine cam kết thiết lập nơi trú ẩn đầy đủ điện, nước cho người dân trong mùa đông

    • DSPL
    ĐS&PL Ukraine cam kết cung cấp nơi trú ẩn có đầy đủ điện và nước, đồng thời khuyến khích người dân tiết kiệm năng lượng khi mùa đông sắp đến. Quốc gia này vẫn đang hứng chịu những cuộc tấn công không ngừng của quân đội Nga.

    Trong một bài phát biểu vào đêm ngày 23/11 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, "các trung tâm bất khả chiến bại" đặc biệt sẽ được thiết lập trên khắp đất nước để cung cấp điện, nhiệt, nước, Internet và thuốc miễn phí suốt ngày đêm cho người dân, Reuters đưa tin. 

    Các cuộc tấn công của Nga dẫn đến tình trạng mất điện ở Ukraine trong thời gian dài, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của 10 triệu người tiêu dùng cùng một lúc. 

    Cùng ngày, Cơ quan điều hành lưới điện quốc gia Ukraine cho biết thiệt hại là rất lớn. 

    "Nếu các cuộc tấn công quy mô lớn của Nga lại xảy ra và rõ ràng là điện sẽ không được khôi phục trong nhiều giờ nữa, 'các trung tâm bất khả chiến bại' sẽ hoạt động với tất cả các dịch vụ chủ chốt", ông Zelensky nói.

    ukraine cam ket thiet lap noi tru an day du dien nuoc cho nguoi dan trong mua dong
    Người dân Ukraine dừng lại tại một trạm xe buýt ở Kherson khi họ chờ phân phối viện trợ nhân đạo, ngày 22/11. Ảnh: Reuters.

    Trong tuần này, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết có khoảng 8.500 tổ máy phát điện đang được nhập khẩu vào Ukraine hàng ngày. Đợt tuyết đầu tiên của mùa đông đã đổ xuống nhiều nơi ở Ukraine trong tuần qua. 

    Các nhà chức trách đã cảnh báo về việc cắt điện có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người dân cho đến cuối tháng 3/2023. Theo Reuters, đây là tác động mới nhất từ chiến dịch quân sự kéo dài 9 tháng của Nga đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa và làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu. 

    Nhiều cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng Ukraine diễn ra sau một loạt thất bại trên chiến trường của quân đội Nga, bao gồm cả việc lực lượng của họ phải rút lui khỏi thành phố Kherson ở miền Nam để di chuyển đến bờ Đông của sông Dnipro.

    Các trận chiến đang nổ ra ở phía Đông Ukraine, nơi Nga đang đẩy mạnh một cuộc tấn công dọc theo một dải chiến tuyến phía Tây thành phố Donetsk. 

    Khu vực Donetsk là nơi từng diễn ra các cuộc tấn công ác liệt và pháo kích liên tục trong vòng 24 giờ, Tổng thống Zelensky cho biết. 

    Tại Crimea, hệ thống phòng không của Nga đã được kích hoạt và hai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã bị lực lượng Ukraine đẩy lùi vào ngày 22/11, trong đó có một vụ nhắm vào một nhà máy điện gần Sevastopol, thống đốc khu vực cho biết. 

    Tuần này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo rằng hàng trăm bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe của Ukraine thiếu nhiên liệu, nước và điện. 

    "Hệ thống y tế của Ukraine đang đối mặt với những ngày đen tối nhất trong cuộc chiến cho đến nay. Họ phải hứng chịu hơn 700 vụ tấn công và hiện cũng là nạn nhân của cuộc khủng hoảng năng lượng", ông Hans Kluge, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO, cho biết trong một tuyên bố sau chuyến thăm Ukraine. 

    Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuần trước cho biết, các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng là hậu quả của việc Kiev không sẵn sàng đàm phán.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-cam-ket-thiet-lap-noi-tru-an-day-du-dien-nuoc-cho-nguoi-dan-trong-mua-dong-a558281.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan