Ukraine cáo buộc Nga dùng thuốc nổ làm vỡ đập thủy điện ở Kherson


Thứ 3, 06/06/2023 | 19:07


Cùng sự kiện

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến đập Nova Kakhovka bị vỡ. Lực lượng cứu hộ đã được huy động để sơ tán cư dân bị ảnh hưởng trong trường hợp cần thiết.

Guardian đưa tin, vào lúc 2h ngày 6/6, đập Nova Kakhovka của nhà máy thủy điện thuộc tỉnh Kherson hiện do Nga kiểm soát đã bị vỡ. Ukraine và Nga cáo buộc lẫn nhau gây ra vụ việc này.

Một video do phương tiện bay không người lái ghi lại cho thấy cửa xả lũ của đập đã bị hư hại nặng, xả ra lượng nước không kiểm soát, mực nước ở hạ nguồn đã tăng lên 2,5m.

Tin thế giới - Ukraine cáo buộc Nga dùng thuốc nổ làm vỡ đập thủy điện ở Kherson

Đập Nova Kakhovka bị vỡ ngày 6/6/. Video: Twitter

Lực lượng cứu hộ đã được huy động để sơ tán cư dân bị ảnh hưởng trong trường hợp cần thiết. Khoảng 300 ngôi nhà bên bờ sông Dnipro có thể bị nước lũ nhấn chìm.

Quan chức Kherson do Ukraine bổ nhiệm, ông Oleksandr Prokudin, cáo buộc Nga gài thuốc nổ để phá đập Nova Kakhovka. Tuy nhiên, quan chức thành phố Nova Kakhovka do Nga bổ nhiệm đã phủ nhận điều này.

Trước đó, Moscow từng nhiều lần cáo buộc Kiev thực hiện nhiều cuộc tấn công vào đập Kakhovka, đồng thời cảnh báo rằng một vụ vỡ đập có thể gây ra thảm họa và dẫn đến cái chết của hàng nghìn dân thường.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng quyết định tổ chức một cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine liên quan đến vụ vỡ đập, theo thư ký Hội đồng Oleksiy Danilov.

Tin thế giới - Ukraine cáo buộc Nga dùng thuốc nổ làm vỡ đập thủy điện ở Kherson (Hình 2).
Đập Nova Kakhovka trước khi bị vỡ. Ảnh: AP

Đập Nova Kakhovka cao 30 mét và dài 3,2 km được xây dựng vào năm 1956 trên sông Dnipro, chứa lượng nước tương đương với lượng nước ở Hồ Great Salt ở bang Utah của Mỹ

Đập Nova Kakhovka là nguồn cung cấp nước cho bán đảo Crimea ở phía Nam, cũng như nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu ở phía Bắc.

Việc phá vỡ con đập có thể khiến rất nhiều khu định cư ở phía hạ nguồn ngập lụt và làm trầm trọng thêm tình hình thiếu hụt nguồn điện ở Ukraine.

Trước đó, đập Nova Kakhovka đã bị hư hại trong cuộc xung đột kéo dài 15 tháng qua giữa Nga và Ukraine.

Mộc Miên (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-cao-buoc-nga-dung-thuoc-no-lam-vo-dap-thuy-dien-o-kherson-a577938.html