+Aa-
    Zalo

    Ukraine cáo buộc Nga mua thêm UAV cảm tử tầm xa từ Iran

    ĐS&PL UAV Arash-2 là phiên bản mới của UAV cảm tử tầm xa Arash-1, có khả năng truy xuất thông tin nhiều lần trước khi tấn công và loại bỏ mục tiêu nhắm tới.

    Mới đây, Ukraine đã cáo buộc Nga đang mua một loại máy bay không người lái (UAV) tiên tiến hơn của Iran, đó là Arash-2. Một số nhà theo dõi quân sự của Ukraine cũng cho rằng các chuyên gia Tehran đang có mặt trên thực địa để cố vấn cho Moscow về cách sử dụng.

    iran he lo uav cam tu moi co suc manh vo song dspl
    UAV Iran trong một cuộc tập trận quân sự ở Semnan. Ảnh: Getty Images

    UAV Arash-2 là phiên bản mới của UAV cảm tử tầm xa Arash-1. Phiên bản tiền nhiệm Arash-1 có thể bay hơn 1.400km trước khi tấn công mục tiêu và có thể lẩn tránh radar. Mẫu UAV này dài 4,5 mét, sải cánh ước tính 3,5-4 mét.

    Tư lệnh các lực lượng mặt đất Iran - Tướng Kioumars Heydari từng tiết lộ, các khả năng độc nhất vô nhị của Arash-2 cho phép UAV này có thể truy xuất thông tin nhiều lần trước khi tấn công và loại bỏ mục tiêu nhắm tới. Mẫu UAV này chứng minh tiềm năng trong các cuộc tập trận quân sự trong tương lai.

    Một công dân Nga chuyên binh luận về các vấn đề quân sự Nga nói với Eurasian Times trên Telegram: “Các hệ thống phòng không của Israel như Vòm Sắt ít khả năng chặn được UAV này của Iran một cách dễ dàng vì nó chủ yếu vận hành theo hướng chống lại các rocket dạng thô không dẫn đường của phong trào Hamas".

    Nhà quan sát quốc phòng Nga nhận định: “Có thể Nga đã đồng ý giúp Iran cải thiện công nghệ tên lửa và UAV để đổi lại việc Iran lấp vào khoảng trống của Nga về UAV rẻ, sản xuất hàng loạt, vừa túi tiền”.

    Trong một cuộc phỏng vấn với một kênh tin tức Mỹ, tướng Kenneth MacKenzie - cựu Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm của Mỹ (CENTCOM) ghi nhận tính hiệu quả của UAV Iran.

    “Nếu bạn phóng các UAV này với số lượng đủ lớn, về lý thuyết bạn sẽ áp đảo được phòng không đối phương bởi vì chúng bay ở độ cao thấp và có giá thành sản xuất rẻ”, tướng Kenzie nói đồng thời lưu ý thêm rằng Iran tạo ra hàng ngàn UAV như thế.

    Trong khi đó, tên lửa hành trình Kalibr của Nga có giá khoảng 1 triệu USD mỗi quả, tên lửa Tomahawk của Mỹ có giá lên tới 2 triệu USD mỗi quả. Còn UAV Shahed-136 và Arash-2 có giá chỉ từ 10.000 đến 50.000 USD.

    Các tên lửa phòng không như S-300, Buk và Osa gần như vô dụng trước các UAV này. Các hệ thống như Strela-10, Tunguska và Tors (có trong tay quân đội Ukraine) có thể hiệu quả trước các UAV đó.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-cao-buoc-nga-mua-them-uav-cam-tu-tam-xa-tu-iran-a555533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan