Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga


Thứ 5, 24/02/2022 | 19:02


Cùng sự kiện

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết Ukraine đã đưa ra quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga.

Trong thông báo mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết Kyiv đã quyết định cắt đứt ngoại giao với Moscow sau diễn biến cực kỳ căng thẳng ngày 24/2. 

Cụ thể, ông Zelenskyy tuyên bố: "Chúng tôi đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga". 

Trước đó, ngày 22/2, Tổng thống Zelenskyy nói rằng ông đã nhận được yêu cầu từ Bộ Ngoại giao Ukraine về việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập của 2 khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine. 

Tin thế giới - Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga. Ảnh: AP

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã kéo dài trong nhiều tháng qua khi Moscow triển khai quân sự tới khu vực biên giới tiếp giáp Kyiv. Động thái này của Nga đã khiến các nước phương Tây lo ngại nguy cơ xảy ra xung đột. Theo đó, vào tháng 1 vừa qua. Nga đã tiến hành các cuộc đối thoại với Mỹ và phương Tây để tìm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng.

Tại các cuộc đối thoại, phái đoàn Nga đã nhắc lại những đề xuất với phương Tây, trong đó yêu cầu NATO không mở rộng lực lượng ra Đông Âu và không được phép cho Ukraine gia nhập liên minh. Tuy nhiên, theo Mỹ và phương Tây, đây là những đề xuất không phù hợp. Theo đó, các bên vẫn chưa tìm được giải pháp giải quyết căng thẳng. 

Diễn biến đã leo thang trong tuần này khi Tổng thống Putin tuyên bố công nhận độc lập cho Donetsk và Luhansk, 2 khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine. Động thái này của ông chủ Điện Kremlin đã vấp phải sự phản đối của quốc tế. 

Vào sáng 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo ông sẽ bắt đầu một chiến dịch quân sự đặc biệt để đáp lại yêu cầu của hỗ trợ từ 2 khu vực ly khai trên. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng Moscow không có kế hoạch tấn công các vùng lãnh thổ của Ukraine. 

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định quân đội không nhắm mục tiêu vào các thành phố của Ukraine, mà chỉ tấn công cơ sở hạ tầng quân sự của Kyiv. Theo đó, phía Moscow nhấn mạnh người dân bình thường của Ukraine sẽ không gặp nguy hiểm.

Minh Hạnh (Theo TASS)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-cat-dut-quan-he-ngoai-giao-voi-nga-a529366.html