+Aa-
    Zalo

    Ukraine chạy đua chuẩn bị cho năm học mới "khó đoán và khắc nghiệt"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Năm học mới vốn là một dịp để kỷ niệm ở Ukraine, khi trẻ em trên cả nước mặc đồng phục đến trường và tặng hoa cho thầy cô giáo. Nhưng cuộc xung đột hồi tháng 2 đã đảo lộn tất cả.

    Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đã phủ bóng lên toàn bộ các sự kiện ở Ukraine và năm học mới cũng không phải ngoại lệ. Năm học mới đáng ra là một ngày để ăn mừng trên khắp Ukraine, khi trẻ em cả nước tựu trường và tặng hoa cho thầy cô. Nhưng giờ đây, khi cuộc xung đột tròn nửa năm, các trường học tại đây đang chạy đua xây boongke mới để học sinh trú ẩn khi quay lại trường.

    Trường học tại Ukraine đang chuẩn bị mở cửa trở lại vào tháng 9 tới. Tuy nhiên, rất nhiều nhà giáo dục trăn trở vì thực tế họ không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các học sinh cũng như khiến các phụ huynh yên lòng khi giao con cho họ trong bối cảnh xung đột hiện nay. 

    Ông Serhii Horbachov, thanh tra giáo dục Ukraine, chia sẻ: "Các trường học của chúng tôi không được thiết kế để trở thành một cơ sở phòng thủ".

    Ở Irpin, vùng ngoại ô Kyiv, các cuộc giao tranh đã phá huỷ một phần trường học số 17, một trong những ngôi trường lớn nhất trong thành phố. Ngôi trường này từng là nơi dạy học cho 2.400 trẻ em trong độ tuổi từ 6-17. Các cuộc tấn công đã tàn phá phần mái và toàn bộ cửa sổ của trường học.

    truong hoc ukraine 1
    Lỗ hổng trên trường của trường học  số 17 ở Irpin được sửa chữa để chuẩn bị đón học sinh trở lại. Ảnh: CNN 

    Những lỗ hổng trên trường do bom đạn đã được sửa để chuẩn bị cho ngày học sinh trở lại trường. Với sự giúp đỡ của Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF, ngôi trường này đang xây dựng các hầm trú bom. 

    Ông Ivan Ptashnyk, hiệu trưởng trường, cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng biến nơi này thành một địa điểm an toàn và thoải mái, để trẻ em không phải sợ hãi và các bậc phụ huynh có thể yên tâm". 

    Anna Krasiuk, một nữ sinh lớp 9 của trường, nói rằng cô bé rất nhớ bạn bè cùng thầy cô giáo. Krasiuk tâm sự: "Cháu rất nhớ trường học. Cháu thường mơ về cảnh được gặp bạn bè, ôm lấy họ và cùng nhau chuyện trò".

    Đã 6 tháng kể từ khi xung đột nổ ra, những đứa trẻ như Krasiuk đang chuẩn bị cho một năm học mới vào thời điểm đầy thách thức với cả đất nước Ukraine. Lực lượng vũ trang Ukraine đang chiến đấu với các lực lượng Nga ở phía Đông đất nước và nền kinh tế thì đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

    Cuộc xung đột cũng đã ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống và tương lai của trẻ em Ukraine. Ông Horbachov tiết lộ ít nhất 361 trẻ em đã thiệt mạng và 1.072 trẻ bị thương kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu. Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi chính phủ Ukraine hồi tháng 6 ước tính khoảng 5,7 triệu trẻ em trong độ tuổi đến trường (từ 3-18 tuổi) đã bị ảnh hưởng, 2.8 triệu trẻ trong số đó đã bị mất nơi ở.

    truong hoc ukraine
    Một lớp học ở thành phố Kramatorsk của Ukraine bị phá huỷ trong các cuộc giao tranh. Ảnh: CNN 

    Theo Liên hợp quốc, từ khi xung đột nổ ra, ít nhất 6,3 triệu người Ukraine đã rời bỏ đất nước, phần lớn trong số đó là phụ nữ và trẻ em. 

    Ukraine, được biết đến với khả năng đổi mới kỹ thuật số, đã nhanh chóng chuyển sang học trực tuyến khi cơ sở hạ tầng giáo dục phải hứng chịu các cuộc tấn công của Nga. Theo khảo sát đánh giá nhu cầu giáo dục hồi tháng 6, ngành giáo dục cần 203.000 máy tính bảng và 165.000 máy tính xách tay để giáo viên và học sinh có thể học trực tuyến.

    Theo các quan chức giáo dục, cuộc giao tranh đã làm thiệt hại 2.300 trong số 17.000 trường học của Ukraine. Bộ trưởng Giáo dục Serhiy Shkarlet cho biết khoảng 59% trường học phổ thông và đại học chưa sẵn sàng mở lại các lớp học trực tiếp vào tháng 9. Ngoài ra, ngành giáo dục Ukraine cũng chưa biết liệu sẽ có bao nhiêu học sinh trở lại trường học vào năm học sắp tới. 

    Ông Horbachov thừa nhận: "Năm học mới sẽ rất khó khăn. Năm học sẽ bắt đầu trong những điều kiện không thể đoán trước và rất khắc nghiệt, vì thực sự không có nơi nào an toàn ở Ukraine".

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-chay-dua-chuan-bi-cho-nam-hoc-moi-kho-doan-va-khac-nghiet-a548878.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan