+Aa-
    Zalo

    Ukraine chỉ trích NATO và EU thiếu hành động và đoàn kết

    ĐS&PL Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine nói NATO đã “không làm gì” để giúp Kiev trong thời điểm cần thiết, chỉ trích EU chậm trễ trong việc đưa ra gói trừng phạt mới với Nga.

    Có mặt trong phiên thảo luận chiều 25/5 tại Diễn đàn Kinh tế thế giới – Davos (Thuỵ Sỹ), Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã chỉ trích công khai khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương – NATO, khi cho rằng NATO đã đứng ngoài lề và không làm bất cứ điều gì nhằm giúp Kiev ứng phó với chiến dịch quân sự của Nga.

    nato va eu bi ukraine chi trich la thieu doan ket va hanh dong 1
    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: AP

    Cũng theo Ngoại trưởng Ukraine, vào thời điểm cuộc chiến tại Ukraine mới nổ ra, dư luận cho rằng NATO là một lực lượng mạnh trong khi Liên minh châu Âu chỉ có khả năng bày tỏ các mối quan ngại, nhưng sự thật lại trái ngược hoàn toàn, khi EU mới là bên đưa ra những quyết định mang tính cách mạng mà chính khối này cũng không ngờ tới.

    Tuy nhiên, ông Dmytro Kuleba đồng thời chỉ trích việc EU chậm trễ trong việc đưa ra gói trừng phạt mới với Nga. “Chúng tôi thất vọng, ít nhất là thế, khi thấy gói trừng phạt thứ 6 của Liên minh châu Âu hiện đang bị treo bởi lá phiếu phủ quyết, trên thực tế là do Hungary đưa ra”, Ngoại trưởng Ukraine nói.

    Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã lên tiếng chỉ trích sự “thiếu đoàn kết” của các nước phương Tây trong việc giúp Ukraine lập mặt trận thống nhất đối phó với Nga. Vị tổng thống cho rằng một số nước châu Âu đang phân biệt đối xử với Ukraine khi xét duyệt hồ sơ xin gia nhập EU của nước này.

    Bên cạnh đó, ông Volodymyr Zelensky chỉ ra sự thiếu đồng thuận trong nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan, khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không ủng hộ.

    "Liệu có sự đoàn kết trong việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO không? Không hề có. Phương Tây có mối gắn kết mạnh mẽ không? Cũng không có", Tổng thống Ukraine nói.

    Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2, Mỹ và các nước châu Âu đã cam kết viện trợ hàng tỷ USD vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine muốn phương Tây hỗ trợ nhiều hơn, trong đó có khả năng NATO kết nạp quốc gia này làm thành viên và thiết lập vùng cấm bay. Kiev cũng yêu cầu được chuyển giao các khí tài hạng nặng như tiêm kích, nhưng chưa được phương Tây đáp ứng.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-chi-trich-nato-va-eu-thieu-hanh-dong-va-doan-ket-a538883.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan