+Aa-
    Zalo

    Ukraine đề nghị tổ chức đàm phán đặc biệt với Nga ở thành phố Mariupol

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà đàm phán cấp cao của Ukraine đã đề nghị tổ chức cuộc đàm phán đặc biệt với Nga tại Mariupol mà không kèm theo điều kiện, nhằm sơ tán quân đội và người dân bên trong thành phố cảng đang bị bao vây.

    Ngày 20/4 (giờ địa phương), nhà đàm phán người Ukraine Mykhailo Podolyak đã đề nghị một cuộc đàm phán đặc biệt với Nga tại thành phố cảng Mariupol, một trong những "điểm nóng"  xung đột Ukraine. Trên trang Twitter cá nhân, ông Podolyak cho biết đàm phán có thể là "một đối một, hai trên hai, để cứu những người của chúng tôi, bao gồm Tiểu đoàn Azov, quân đội, dân thường, trẻ em, người còn sống sót và những người bị thương".

    Trước đó trong cùng ngày, Ukraine đã cáo buộc các lực lượng Nga không tuân thủ một thỏa thuận ngừng bắn tại địa phương đủ lâu để cho phép một số lượng lớn phụ nữ, trẻ em và người già rời khỏi thành phố. 

    screen shot 2022 04 21 at 143935
    Nhà đàm phán người Ukraine Mykhailo Podolyak. Ảnh: Reuters 

    Được biết, Nga đã ra tối hậu thư yêu cầu các lực lượng Ukraine còn lại trong Mariupol hạ súng. Tuy nhiên, những binh sĩ Ukraine ẩn náu dưới nhà máy thép rộng lớn đã phớt lờ các tối hậu thư của Moscow và khẳng định lập trường của họ không thay đổi. 

    Ông David Arakhamia, một nhà đàm phán khác của Ukraine, cho biết ông và ông Podolyak thường xuyên liên lạc với các lực lượng Ukraine ở trong Mariupol. 

    Ông nói: "Trong một cuộc trò chuyện với những người bảo vệ thành phố, một đề xuất đã được đưa ra để tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp tại chỗ, về việc sơ tán các đơn vị đồn trú quân sự của chúng tôi. Về phần mình, chúng tôi sẵn sàng đến bất cứ lúc nào để tiến hành các cuộc đàm phán như vậy ngay khi nhận được xác nhận từ phía Nga".

    Một thành viên cấp cao của Tiểu đoàn Azov - hiện được tích hợp vào các lực lượng vũ trang Ukraine và chỉ huy lực lượng phòng thủ Mariupol - trước đó cho biết các lực lượng đã từ chối yêu cầu giảm vũ khí của Nga trong 2 ngày qua. 

    Thay vào đó, họ tìm kiếm một thỏa thuận cho phép dân thường rời đi nhưng các cuộc pháo kích liên tục của Nga và việc không duy trì lệnh ngừng bắn đã khiến hoạt động sơ tán không thể diễn ra. 

    Phó chỉ huy Tiểu đoàn Azov, ông Svyatoslav Palamar nói thêm: "Do đó, tôi kêu gọi giữ nguyên những đảm bảo này. Chỉ với sự giúp đỡ của bên thứ ba, dân thường mới có thể rời khỏi nhà máy". 

    Ông cho biết Tiểu đoàn Azov đã  đề nghị ông Podolyak và Arakhamia đến thành phố để đàm phán cùng với các nhà đàm phán hàng đầu của Nga. Ông thông tin: "Hãy để tôi nói rằng chúng tôi không chấp nhận các điều kiện do Liên bang Nga đặt ra về việc hạ vũ khí và những người bảo vệ của chúng tôi từ bỏ chính mình để thành một tù nhân". 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-de-nghi-to-chuc-dam-phan-dac-biet-voi-nga-o-thanh-pho-mariupol-a534893.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan