Ukraine dọa đánh sập đánh sập cây cầu chiến lược nối Nga - Crimea


Thứ 7, 02/07/2022 | 21:20


Cùng sự kiện

Trợ lý tổng thống Ukraine cho biết Kiev vẫn có kế hoạch tấn công cây cầu chiến lược nối liền Nga với Crimea.

Ngày 1/7, báo chí đăng tải thông tin về những đám khói lớn bốc lên từ khu vực gần cầu Kerch nối Crimea với đất liền Nga. Tuy nhiên, cơ quan chức năng Crimea sau đó cho biết không có lý do gì để hoảng sợ, đồng thời giải thích rằng cảnh sát Nga đang tổ chức các cuộc diễn tập gần cây cầu dài 19km này.

Khi được hỏi về những cuộc diễn tập đó trong một cuộc phỏng vấn, trợ lý tổng thống Ukraine Alexey Arestovich khẳng định: "Cơ quan chức năng đã đúng khi chuẩn bị. Nếu có nhu cầu, chúng tôi sẽ tấn công cầu Kerch vào đúng thời điểm".

Tuy nhiên, ông Arestovich thừa nhận rằng các vũ khí mà quân đội Ukraine đang sở hữu "về mặt kỹ thuật không có khả năng tiếp cận cây cầu chiến lược". "Song sẽ đến lúc chúng tôi làm được điều đó. Trong cuộc xung đột này, từ lâu đã không có bất kỳ ràng buộc nào, mà chỉ phụ thuộc vào khả năng kỹ thuật", cố vấn tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Một số quan chức Ukraine và chỉ huy quân sự đã đưa ra cảnh báo trong 4 tháng qua rằng cơ sở hạ tầng trị giá hàng tỷ đô la có thể trở thành mục tiêu cho các lực lượng của Kiev.

Tin thế giới - Ukraine dọa đánh sập đánh sập cây cầu chiến lược nối Nga - Crimea
Hình ảnh cầu Kerch.

Ông Arestovich, người từng đưa ra cảnh báo vào tháng trước thừa nhận rằng việc gây ra thiệt hại đáng kể cho cây cầu là một nhiệm vụ khó khăn, ngay cả khi có vũ khí đủ tầm. "Nó (cây cầu) được xây dựng theo cách mà người ta cần sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để đánh sập nó", ông lý giải.

Vào hồi tháng 6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov từng cho biết Moscow đã "biết và chú ý" đến các mối đe dọa từ Ukraine. Ông khẳng định lực lượng vũ trang Nga sẽ thực hiện các biện pháp ngăn chặn để đảm bảo an ninh của cầu Kerch và toàn bộ bán đảo Crimea.

Cầu Kerch được khởi công 2 năm sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea thông qua trưng cầu dân ý và hoàn thiện năm 2018. Cây cầu trị giá hàng tỷ USD nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Cây cầu có chi phí xây dựng gần 4 tỷ USD, phục vụ cả xe ô tô lẫn tàu hỏa, được mô tả là một trong những công trình hạ tầng phức tạp nhất và quan trọng nhất trong lịch sử Nga hiện đại.

Sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, Nga sử dụng cầu này để vận chuyển xe bọc thép vào các khu vực phía nam của Ukraine.

Cũng trong ngày 1/7, Quân đội Ukraine thông báo đẩy lùi lực lượng Nga khỏi các tuyến phòng thủ ở một số địa điểm thuộc tỉnh miền nam Kherson. Họ cũng tuyên bố các binh sĩ Ukraine đang hoạt động trong phạm vi khoảng 32 km xung quanh thành phố Kherson.

Lực lượng Ukraine gần đây tái kiểm soát một số khu vực ở bờ tây sông Dnieper. Ukraine mở các đợt phản công phía bắc và phía nam Kherson.

Tuy nhiên, giới chuyên gia quân sự phương Tây nhận định dù Ukraine đạt được một số thành công ở phía nam, họ khó có thể mở một đợt tiến công quy mô lớn và sớm tiến vào thành phố Kherson, thủ phủ của tỉnh cùng tên mà Nga kiểm soát từ ngày 3/3. Hiện Nga chưa bình luận về các thông tin trên.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-doa-danh-sap-danh-sap-cay-cau-chien-luoc-noi-nga-crimea-a542963.html