+Aa-
    Zalo

    Ukraine lần đầu đón Giáng sinh vào ngày 25/12

    • DSPL
    ĐS&PL Trong bối cảnh xung đột khiến nhiều truyền thống bị hủy bỏ, người Ukraine đang cố gắng giữ vững tinh thần ngày lễ.

    Đêm 24/12 (giờ địa phương), những người Công giáo Ukraine đã tụ tập kỷ niệm lễ Giáng sinh ở thành phố Lviv trong cảnh mất điện diện rộng, hậu quả của các đợt tấn công gần đây của Nga nhằm vào lưới điện Ukraine.

    Trong đó, gia đình bà Oksana Mykhailivna (50 tuổi) cho biết họ có kế hoạch tổ chức Giáng sinh lần 2, một phần do ảnh hưởng từ xung đột.  Bà Mykhailivna chia sẻ: "Chồng tôi hiện đang ở miền Đông, các con tôi ghé qua căn tối vào đêm Giáng sinh 24/12 và chúng tôi đã tổ chức lễ kỷ niệm nhỏ. Chồng tôi sẽ trở về vào trước ngày 6/1 và chúng tôi có kế hoạch ăn mừng lễ Giáng sinh đúng truyền thống hơn. Nhưng nhìn chung lễ kỷ niệm sẽ đơn giản hơn vì chúng tôi không có tâm trạng ăn mừng lớn".

    Người phụ nữ 50 tuổi tiếp tục: "Thông thường, chúng tôi sẽ cùng nhau chia sẻ các công thức nấu ăn vào dịp này ở nơi làm việc. Giờ đây, các cuộc trò chuyện phần lớn chỉ xoay quanh các vụ tấn công tên lửa. Điều này đã làm mất tinh thần ngày lễ. Nhưng chúng tôi vẫn có lễ kỷ niệm vào ngày 24/12 và 7/1 trong gia đình. Dù vậy, phải thừa nhận rằng việc này sẽ không giống bất kỳ sự kiện nào trước đây".

    giang sinh ukraine 1
    Người Ukraine đón Giáng sinh trong cảnh mất điện do hậu quả các cuộc không kích của Nga. Ảnh: Guardian 

    Trong nhiều thế kỷ, người Ukraine tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7/1, ngày Chúa theo lịch Julian. Tuy nhiên, từ khi xung đột nổ ra, Nhà thờ Chính thống giáo Ukraine lần đầu tiên cho phép các giáo đoàn tổ chức Giáng sinh vào đêm 24/12 và ngày 25/12, một động thái cho thấy họ đang hướng theo lịch như phương Tây. 

    Ở vùng ngoại ô thủ đô Kiev, nhiều gia đình đã tới công viên VDNG từ trước lễ Giáng sinh. Cô Alina Vlasiuk cùng con trai 2 tuổi Maksym, chia sẻ: "Chúng tôi sống gần đây. Chúng tôi quyết định đến công viên vì căn hộ của mình bị mất điện. Dù sao thì ở đây cũng tốt hơn là ngồi trong bóng tối".

    Vlasiuk cho biết đây là năm đầu tiên cô tổ chức Giáng sinh vào ngày 25/12. Theo đó, cô có kế hoạch tới thăm người thân ở vùng ngoại ô thay vì ăn mừng tại thủ đô Kiev. Cô chia sẻ: "Chúng tôi cảm thấy sợ hãi khi ở lại thành phố vì chúng tôi lo ngại Nga sẽ có hành động khiêu khích vào dịp lễ".

    Ở phía Đông - vùng Donbas - và phía Nam, vào ngày 25/12, những binh sĩ Ukraine chỉ có thể ngồi lại cùng nhau tận hưởng món cháo Giáng sinh truyền thống có tên kutya, được làm từ hạt anh túc, lúa mì và nho khô. Họ không được trở về nhà và kỷ niệm dịp lễ cùng gia đình. Với nhiều người, dịp lễ Giáng sinh của họ đã mất đi vẻ yên bình trước đây. Thay vào đó là những cuộc giao tranh không ngừng với các đợt pháo kích liên tiếp nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự. 

    Trong bài phát biểu hàng đêm vào ngày 24/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết mùa đông sẽ còn khắc nghiệt hơn nhưng lưu ý thêm: "Chúng ta vẫn sẽ ăn mừng ngày lễ của mình. Như mọi khi, chúng ta vẫn sẽ mỉm cười và hạnh phúc. Sự khác biệt chỉ là một phần. Chúng ta không chờ đợi phép màu Giáng sinh, chúng ta sẽ tạo ra nó".

    Khi người Ukraine cố gắng duy trì cảm giác bình thường và yên bình trước dịp lễ lớn trong năm, phần lớn người, như bà Mykhailivna, vẫn cảm thấy họ chỉ đang cố gắng vượt qua mỗi ngày.

    giang sinh ukraine
    Đây là lần đầu tiên Ukraine tổ chức Giáng sinh vào ngày 25/12. Ảnh: Guardian 

    Nỗi lo các cuộc tấn công của Nga đã khiến Kiev phải hủy bỏ hội chợ Giáng sinh ở Quảng trường Sofiivska. Tại một số ga tàu điện ngầm được sử dụng làm hầm tránh bom, cây thông nhỏ đã được dựng lên cho những gia đình buộc phải ẩn náu trong các cuộc không kích. 

    Tuy nhiên, một số hoạt động truyền thống vẫn đang được duy trì ở Ukraine trong thời điểm khắc nghiệt này, bao gồm cả những đoàn hát thánh ca tại Nhà thờ St Sophia. Nhạc trưởng Mykola Hobdych là người sáng lập dàn hợp xướng. Theo đó, ông chia sẻ: "Tôi chỉ mong năm tới sẽ có đủ điện. Tôi sống ở tầng 22 một tòa chung cư. Mỗi khi về nhà, tôi thường phải nhìn xem có đèn không để biết có thể sử dụng thang máy hay không. Nếu có điện, tôi sẽ có những bữa ăn nóng hổi và mời bạn bè gia đình đến thăm".

    Trong khi đó, anh Taisiia Iurevia, quản lý dàn hợp xướng, cho hay: "Cuộc sống của tôi bây giờ rất đơn giản. Ít nhất bây giờ, dàn hợp xướng có thể hát cùng nhau".

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-don-giang-sinh-giua-xung-dot-khong-giong-bat-ky-su-kien-nao-truoc-day-a561560.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan