+Aa-
    Zalo

    Ukraine dừng trạm vận chuyển khí đốt quan trọng từ Nga sang châu Âu

    • DSPL
    ĐS&PL Ukraine mới đây đã tuyên bố dừng hoạt một một trạm vận chuyển khí đốt quan trọng, vận chuyển gần 1/3 lượng nhiên liệu từ Nga đến châu Âu.

    Ukraine vẫn là một trong những đường trung chuyển khí đốt quan trọng từ Nga tới châu Âu ngay cả sau khi xung đột nổ ra. Tuy nhiên, mới đây, GTSOU, công ty vận hành hệ thống khí đốt của Ukraine, cho biết họ sẽ dừng hoạt động vận chuyển qua tuyến đường Sokhranivka bắt đầu từ ngày 11/5 (giờ địa phương). Theo đó, GTSOU tuyên bố đây là quyết định "bất khả kháng".

    Tuy nhiên, theo Gazprom, công ty độc quyền về xuất khẩu khí đốt của Nga bằng đường ống, họ không thể chuyển toàn bộ lượng nhiên liệu cần vận chuyển sang điểm kết nối Sudzha xa hơn về phía Tây như GTSOU đề xuất.

    khi dot nga
    Đường ống dẫn khí đốt tại trạm máy nén Atamanskaya, cơ sở dự án Power Of Siberia của Gazprom bên ngoài thị trấn Svobodny, thuộc vùng Amur, Nga. Ảnh: Reuters 

    Trao đổi với Reuters về quyết định này, giám đốc điều hành GTSOU Sergiy Makogon nói rằng các lực lượng của Nga đã bắt đầu vận chuyển khí đốt thông qua Ukraine đến hai khu vực ly khai ở phía Đông của đất nước nhưng không đưa ra bằng chứng cho việc này. 

    Công ty cho biết họ không thể làm việc tại trạm nén khí Novopskov do "sự can thiệp của lực lượng Nga trong các quy trình kỹ thuật", giải thích rằng họ chỉ có thể tạm thời chuyển dòng chảy nhiên liệu bị ảnh hưởng đến điểm kết nối ở Sudzha nằm trên phần lãnh thổ do Ukraine kiểm soát.

    Công ty khí đốt nhà nước ở Moldova, một quốc gia nhỏ bé ở biên giới phía tây Ukraine, cho biết họ không nhận được bất kỳ thông báo nào từ GTSOU hoặc Gazprom rằng nguồn cung sẽ bị gián đoạn.

    Ông Yuriy Vitrenko, người đứng đầu công ty năng lượng nhà nước Naftogaz, nhận định việc Ukraine ngừng vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga qua tuyến đường Sokhranivka sẽ không có tác động đến thị trường nội địa trong nước. 

    Trạm nén khí Novopskov ở khu vực Luhansk, miền Đông Ukraine đã nằm trong tầm kiểm soát của  lực lượng Nga và các chiến binh ly khai ngay sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt. Đây là máy nén khí đầu tiên trong hệ thống trung chuyển khí đốt của Ukraine ở vùng Luhansk, tuyến đường vận chuyển khoảng 32,6 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày, tương đương với 1/3 lượng khí đốt của Nga được dẫn đến châu Âu

    Gazprom cho biết họ đã nhận được thông báo từ Ukraine rằng nước này sẽ ngừng quá trình vận chuyển khí đốt tới châu Âu qua đường liên kết Sokhranivka từ 7h ngàt 11/5.

    Trong khi đó, phía công ty Nga nói rằng họ không thấy bằng chứng về sự bất khả kháng hoặc trở ngại. Gazprom tuyên bố họ đang đáp ứng tất cả các nghĩa vụ đối với người mua khí đốt ở châu Âu.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-dung-tram-van-chuyen-khi-dot-quan-trong-tu-nga-sang-chau-au-a537150.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan