+Aa-
    Zalo

    Ukraine giành nhiều lợi thế sau chiến thắng ở Kherson

    • DSPL
    ĐS&PL Các chuyên gia đánh giá rằng chiến thắng ở Kherson có thể thúc đẩy các nỗ lực tiến xa hơn với Ukraine và mùa đông chưa hẳn sẽ ngăn cản các bước tiến của lực lượng này.

    Hãng tin Reuters dẫn lời một số nhà phân tích quân sự cho biết, sau khi chiếm lại Kherson từ lực lượng Nga và được đảm bảo về sự viện trợ không ngừng của Mỹ, Ukraine có vị trí thuận lợi để phát huy lợi thế của mình trong cuộc chiến thay vì chấp nhận các chiến tuyến bị đóng băng trong suốt mùa đông.

    Chiến thắng mang tính chiến lược và biểu tượng ở Kherson diễn ra sau khi giao tranh ác liệt tiếp tục tiến xa hơn về khu vực phía Bắc Ukraine, dọc theo hơn 1.000km tiền tuyến. 

    Thành phố Kherson là thủ phủ của tỉnh Kherson ở miền Nam Ukraine, do Nga kiểm soát hoàn toàn kể từ khi nước này triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt hồi cuối tháng 2. Kherson bị con sông Dnieper (hay Dnipro) chia cắt thành hai bờ Đông - Tây.

    Philip Ingram, cựu sĩ quan tình báo quân sự cấp cao của Anh, cho biết: “Ukraine có sáng kiến ​​và động lực, đồng thời đang yêu cầu lực lượng Nga về địa điểm và thời gian diễn ra cuộc tranh đấu tiếp theo". 

    Ông Philip dự đoán, khu vực giao tranh tiếp theo có thể diễn ra ở khu vực phía Đông Donbass, nơi tập trung nhiều công nghiệp và cũng là địa điểm mà quân đội Nga cố gắng chiếm đóng trong nhiều tháng. 

    ukraine gianh nhieu loi the sau chien thang o kherson
    Các phương tiện quân sự bị phá hủy sau khi Nga rút lui khỏi Kherson, Ukraine, ngày 14/11. Ảnh: Reuters.

    "Mùa đông sẽ làm mọi thứ chậm lại nhưng không thể ngăn chặn (chiến sự). Ukraine sẽ chuẩn bị tốt để tiếp tục chiến đấu trong suốt mùa đông, trong khi đó lực lượng Nga sẽ chuẩn bị kém hơn để sống sót qua cái lạnh của mùa đông", ông Philip nói thêm. 

    Hàng dặm đường hào bị bỏ hoang dọc theo con đường dẫn đến thành phố cảng phía Nam Kherson đã gián tiếp nói lên điều kiện sống khốn khổ mà một số binh lính Nga phải chịu đựng trước khi rút lui.

    Theo ghi nhận của phóng viên Reuters, những chiến hào hẹp, lầy lội và thường xuyên phải chống chọi với thời tiết của quân đội Nga trái ngược với các khu ẩn nấp được lát sàn gỗ của lực lượng Ukraine, một số nơi còn được trang bị Internet và TV màn hình phẳng. 

    Đàm phán hay không?

    Chia sẻ với truyền thông hôm 11/11, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine "để đưa Ukraine vào vị trí tốt nhất có thể trên chiến trường" và sẽ không tìm cách ra lệnh cho nước này phải làm gì. 

    “Tôi nghĩ toàn bộ báo chí phương Tây đang tập trung vào câu hỏi: Khi nào Ukraine sẽ đàm phán?”, ông Sullivan nói. Ông đang đề cập đến các báo cáo gần đây dẫn lời các quan chức cho biết những thất bại gần đây của Moscow trên chiến trường có thể tạo cơ hội cho Ukraine cân nhắc đàm phán với Nga.

    Tướng hàng đầu của Mỹ, Mark Milley, khi được hỏi về triển vọng ngoại giao tại một sự kiện vào tuần trước, đã lưu ý rằng việc sớm từ chối đàm phán trong Thế chiến I đã làm tăng thêm đau khổ cho con người và dẫn đến hàng triệu thương vong.

    "Vì vậy, khi có cơ hội đàm phán và có thể đạt được hòa bình, hãy nắm bắt thời điểm", ông Milley nói với Câu lạc bộ Kinh tế New York hôm 9/11. 

    Phát biểu tại Kherson ngày 14/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quốc gia của ông đã sẵn sàng cho hòa bình nhưng chỉ với các điều kiện sẽ giành lại tất cả các lãnh thổ bị chiếm đóng.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-gianh-nhieu-loi-the-sau-chien-thang-o-kherson-a557429.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan