+Aa-
    Zalo

    Ukraine kêu gọi "đội quân IT" tiếp sức để đối phó với Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov ngày 26/2 nói rằng Kiev đang xây dựng đội quân IT để tiếp tục cuộc chiến trên mạng.

    Ngày 26/2, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết, Kiev đang tạo ra một "quân đội IT" để tiếp tục "chiến đấu trên mặt trận không gian mạng" trong bối cảnh quân đội Nga tiếp tục tấn công quốc gia này.

    “Chúng tôi đang xây dựng đội quân IT. Chúng tôi cần những tài năng kỹ thuật số”, ông Fedorov viết trên tài khoản Twitter và dẫn một đường link nhằm khuyến khích tin tặc tổ chức các đòn tấn công mạng nhằm vào các tổ chức tài chính, năng lượng quan trọng của Nga.

    Các mục tiêu được đề xuất bao gồm cả tập đoàn dấu khí Gazprom và các ngân hàng lớn như Sberbank và VTB. Chính quyền Tổng thống Biden đã trừng phạt hai ngân hàng này hôm 24/2 sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

    pho thu tuong ukraine 1
    Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov.

    Cùng ngày 26/2, trang web chính thức của Điện Kremlin và văn phòng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị đánh sập và không thể truy cập vào được.

    Chính phủ Ukraine đã kêu gọi các nhóm tin tặc của nước này hoạt động ngầm để giúp bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng cũng như tiến hành các nhiệm vụ gián điệp mạng chống lại quân đội Nga. Theo các nhà nghiên cứu của công ty an ninh mạng ESET, một phần mềm xóa dữ liệu độc hại đã được phát hiện lưu hành ở Ukraine vào tuần trước khi tấn công hàng trăm máy tính của nước này.

    Trước đó vào ngày 24/2, nhóm hacker khét tiếng thế giới Anonymous đã đưa ra thông báo cho biết "chính thức bước vào cuộc chiến tranh mạng chống lại chính phủ Nga". Nhóm tin tặc đã tấn công mạng đối với trang web của đài truyền hình quốc gia Nga RT News khiến truy cập của người xem thông tin tại đây bị gián đoạn trong một khoảng thời gian trước khi đội ngũ kỹ thuật của RT News khôi phục trở lại.

    Ngoài ra, Anonymous cũng nói rằng đã đánh sập các nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn tại Nga như Com2Com, PTT-Teleport Moscow, RELCOM hay Sovam Teleport trong sáng nay khiến các dịch vụ như trang web hoạt động chập chờn hoặc không thể truy cập khi liên tục được báo lỗi máy chủ.

    Liên quan đến thông tin mà nhóm tin tặc Anonymous đưa ra, Tổ chức giám sát Internet NetBlocks cũng xác nhận các trang web của chính phủ Nga, Điện Kremlin, Duma, bộ Quốc phòng Nga đều gặp hiện tượng truy cập không ổn định, thậm chí một số còn bị đưa vào chế độ ngoại tuyến.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-keu-goi-doi-quan-it-tiep-suc-de-doi-pho-voi-nga-a529581.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan