+Aa-
    Zalo

    Reuters: Ukraine kêu gọi "tin tặc ngầm" hỗ trợ trước sự tấn công của Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Theo nguồn tin của Reuters, chính phủ Ukraine đã kêu gọi sự giúp đỡ từ các tin tặc giúp bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và thực hiện các nhiệm vụ gián điệp đối phó với Nga.

    Khi Nga bắt đầu hành động quân sự tại Ukraine, trên các diễn đàn tin tặc đã xuất hiện những bài đăng kêu gọi hỗ trợ. Các bài đăng có nội dung: "Cộng đồng mạng Ukraine! Đã đến lúc tham gia vào công cuộc phòng thủ không gian mạng của đất nước".

    Theo đó, bài đăng đề nghị tin tặc và các chuyên gia an ninh mạng gửi đơn đăng ký qua tài liệu của Google, liệt kê các chuyên ngành của họ, chẳng hạn như phát triển phần mềm độc hại và tài liệu tham khảo chuyên môn.

    Ông Yegor Aushev, đồng sáng lập của một công ty an ninh mạng ở Kyiv cho biết ông đã viết bài đăng này theo yêu cầu của một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng, người đã liên hệ với ông hôm 24/2. Công ty Cyber ​​Unit Technologies của Aushev đã hợp tác với chính phủ Ukraine trong việc bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng.

    cang thang ukraine
    Khói bốc lên từ khu vực Bộ Quốc phòng Ukraine. Ảnh: Reuters 

    Một nguồn tin khác trực tiếp tham gia vào kế hoạch cũng đã xác nhận thông tin trên với hãng tin Reuters. 

    Đại diện Bộ Quốc phòng Ukraine chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Trong khi đó, một tùy viên quốc phòng tại đại sứ quán Ukraine ở Washington (Mỹ) nói rằng mông "không thể xác nhận hoặc phủ nhận thông tin từ các kênh Telegram" và từ chối bình luận thêm.

    Ông Aushev cho biết các tình nguyện viên sẽ được chia thành các đơn vị mạng phòng thủ và tấn công. Đơn vị phòng thủ sẽ được sử dụng để bảo vệ cơ sở hạ tầng như nhà máy điện và hệ thống nước. Trong một cuộc tấn công mạng năm 2015, được cho là do các tin tặc Nga thực hiện, 225.000 người Ukraine đã bị ảnh hưởng do mất điện.

    Trong khi đó, các đơn vị tình nguyện tấn công sẽ giúp quân đội Ukraine tiến hành các hoạt động gián điệp kỹ thuật số để đối phó với các lực lượng của Nga. Ông Aushev nói: "Có một đội quân đang tiến vào nước chúng tôi, chúng tôi cần biết những gì họ đang làm".

    Theo các nhà nghiên cứu của công ty an ninh mạng ESET, ngày 24/2, một phần mềm phá hoại mới đã được phát hiện trong tình trang đang lưu hành ở Ukraine, tấn công nhằm vào hàng trăm máy tính. Nhiều người nghi ngờ đây là một động thái đến từ Nga. Theo Reuters, những đối tượng bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công mạng này bao gồm cơ quan chính phủ và một tổ chức tài chính.

    Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ những cáo buộc trên.

    Aushev thừa nhận rằng nỗ lực xây dựng một lực lượng quân sự mạng sẽ đến chậm hơn so với tình hình căng thẳng hiện nay. 

    Một quan chức an ninh Ukraine hồi đầu tháng cho biết nước này không có lực lượng chuyên trách về không gian mạng quân sự. Ông nói với Washington Post: "Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra lực lượng này trong năm nay". 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-keu-goi-tin-tac-ngam-ho-tro-truoc-su-tan-cong-cua-nga-a529439.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan