+Aa-
    Zalo

    Ukraine ký kết thỏa thuận thương mại lịch sử với EU

    • DSPL
    ĐS&PL Trong khi đó, phía EU cho biết họ sẵn sàng họp bất cứ lúc này để thông qua các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn nữa nhằm vào Nga.

    Trong khi đó, phía EU cho biết họ sẵn sàng họp bất cứ lúc này để thông qua các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn nữa nhằm vào Nga.

    Hôm 27/6, Liên minh châu Âu (EU) ký một thỏa thuận tự do thương mại lịch sử với Ukraine và cảnh báo có thể áp dụng thêm chế tài trừng phạt đối với Moscow trừ phi các phiến quân thân Nga có động thái giảm căng thẳng ở phía đông Ukraine.

    Ukraine ký kết thỏa thuận thương mại lịch sử với EU

    Tổng thống Ukraine (giữa) "hớn hở" bên các quan chức EU (ảnh: newobserver).

    Ngay sau khi trở về Kiev sau khi ký kết thỏa thuận trên ở Brussels, Tổng thống Poroshenko đã công bố trên website của mình rằng Ukraine đã mở rộng thời gian ngừng bắn của các lực lượng chính phủ thêm 72 tiếng đồng hồ cho đến 10h tối ngày 29/6.

    Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đến Brussels để ký kết thỏa thuận thương mại cũng như hợp tác chính trị sâu rộng với EU – đây vốn là tâm điểm của hàng tháng trời bạo lực chết người ở quốc gia Đông Âu này và đang tạo ra nguy cơ trả đũa quyết liệt từ Nga.

    Cả Gruzia và Moldova đã ký kết các thỏa thuận tương tự, mở ra triển vọng hội nhập kinh tế sâu hơn và việc tiếp cận không hạn chế tới thị trường 500 triệu dân của EU, đồng thời lại đánh động nước Nga về nguy cơ đánh mất ảnh hưởng đối với các nhà nước cộng hòa Xô viết cũ.

    Trang web của Tổng thống Poroshenko giải thích: Việc gia hạn nói trên là phù hợp với thời hạn 29/6 do các lãnh đạo EU đưa ra cho các phiến quân nhất trí với các thỏa thuận ngừng bắn, trao trả các chốt kiểm soát biên giới cho giới chức Kiev và thả tự do cho các con tin bao gồm các giám sát viên của tổ chức OSCE.

    Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo: “Chúng tôi chờ đợi tiến bộ trong vài tiếng nữa. Nếu chúng tôi không thấy bất cứ bước tiến nào trong bất cứ điểm nào, thì chúng tôi sẵn sàng thực hiện các biện pháp quyết liệt”.

    Các lãnh đạo EU cho biết họ sẵn sàng họp lần nữa vào bất cứ thời điểm nào để thông qua các lệnh trừng phạt mạnh nhằm vào Nga. Các nhà ngoại giao nói rằng họ có thể đóng băng tài sản đối với các cá nhân và công ty mới ngay đầu tuần sau. Hơn 60 cái tên đã được đưa vào danh sách “chờ đợi”.

    Mặc dù vậy trên thực tế EU vẫn ngập ngừng triển khai các biện pháp cứng rắn này do một số nước thành viên e ngại phải chọc giận nhà cung cấp năng lượng hàng đầu của họ.

    Tại một buổi họp báo ở Brussels, Tổng thống Ukraine tuyên bố: “Chúng tôi đang bàn về khả năng trừng phạt Nga nhưng chúng tôi không trừng phạt chỉ để trừng phạt. Chúng ta có nhu cầu đối thoại. Tôi hy vọng đối thoại này sẽ diễn ra và chúng tôi đạt được một trạng thái ngừng bắn thực sự”.

    Ông Poroshenko đã vạch ra một kế hoạch ngừng bắn 15 điểm để tháo ngòi khủng hoảng phía đông Ukraine, nơi đã có hàng trăm người thiệt mạng trong các vụ giao tranh giữa lực lượng an ninh và phe nổi dậy thân Nga.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-ky-ket-thoa-thuan-thuong-mai-lich-su-voi-eu-a38681.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan