+Aa-
    Zalo

    Ukraine lên kế hoạch giành lại quyền tiếp cận biển Azov

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Vladimir Rogov, một trong các nhà lãnh đạo của phong trào "Chúng ta cùng với nước Nga", cho biết Ukraine đang xem xét các phương án khác nhau để tiếp cận biển Azov.

    Các lực lượng vũ trang của Ukraine đang xem xét các phương án khác nhau trong một cuộc tấn công vào thành phố Berdyansk để tiếp cận biển Azov, ông Vladimir Rogov, một trong các nhà lãnh đạo của phong trào "Chúng ta cùng với nước Nga", trao đổi với hãng thông tấn TASS ngày 13/11 (giờ địa phương). 

    "Có một số kịch bản về cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào Berdyansk: có thể đi qua Melitopol và bỏ qua nó. Điều quan trọng trong bối cảnh này là các khu định cư Vasilyevka và Tokmak đều nằm trên đường di chuyển của quân đội Ukraine", ông Vladimir Rogov nói thêm. 

    Hiện phía Ukraine chưa lên tiếng về động thái này. 

    ukraine len ke hoach gianh lai quyen tiep can bien azov copy
    Một binh sĩ lực lượng an ninh biên giới biển Ukraine làm nhiệm vụ bảo vệ tại cảng Mariupol trên biển Azov. Ảnh: Getty.

    Trước đó, ông Rogov cho rằng trong bối cảnh các diễn biến tiếp theo của cuộc tấn công ở khu vực Kherson, khoảng 40.000 binh lính Ukraine dự kiến sẽ được triển khai tới hướng Zaporozhye trong vòng hai tuần. Theo ông Rogov, bộ chỉ huy quân đội Ukraine "rõ ràng đang tìm cách cắt đứt liên kết giữa Khu vực kherson và bán đảo Crimea".

    Biển Azov giáp với Ukraine về phía Bắc, Nga về phía Đông và bán đảo Crimea về phía Tây. Hồi tháng 3, bộ Quốc phòng Ukraine thông báo "tạm thời" mất quyền tiếp cận biển Azov, khi lực lượng Nga siết vòng vây quanh cảng lớn Mariupol ven vùng biển này.

    Cảng Berdyansk của Ukraine nằm ở ven bờ biển Azov, địa điểm vận chuyển ngũ cốc quan trọng, hiện cũng do lực lượng Nga kiểm soát.

    Ngày 11/11, Reuters dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Việc điều chuyển các đơn vị quân đội Nga đến tả ngạn sông Dnipro đã hoàn tất”.

    Theo tuyên bố trên, Moscow đã hoàn tất việc rút lui hàng chục ngàn binh sĩ khỏi thành phố Kherson (thuộc vùng Kherson) và điều qua bên kia sông Dnipro tại Ukraine. Moscow còn khẳng định không gặp thiệt hại nào trong quá trình rút quân.

    Ngay trước khi Nga ra thông báo trên, Reuters đưa tin cầu Antonivskiy, cây cầu trên sông Dnipro nối thành phố Kherson và bờ đông nơi Nga tập kết quân, bị sập. Tuy nhiên, thông tin từ Reuters không đề cập nguyên nhân sự việc

    Trước đó, nhận xét về việc bộ trưởng Quốc phòng Nga ra lệnh rút quân khỏi Kherson, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov ngày 10/11 nhận định Moscow sẽ phải mất khoảng 1 tuần để thực hiện việc rút quân. Phía Kiev cũng không loại trừ khả năng Moscow “cài cắm” lại một số lực lượng bên trong Kherson. Bên cạnh đó, ông Reznikov cho rằng tình hình thời tiết mùa đông đang làm chậm lại các hoạt động.

    Bích Thảo(Theo TASS) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-len-ke-hoach-gianh-lai-quyen-tiep-can-bien-azov-a557209.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan