Ukraine: Lô xe tăng đầu tiên do phương Tây cung cấp đạt hơn 100 chiếc


Thứ 4, 01/02/2023 | 09:41


Cùng sự kiện

Khoảng 120 đến 140 chiếc xe tăng do phương Tây cung cấp sẽ được chuyển đến Ukraine trong lô đầu tiên.

Theo The Paper, các nước phương Tây gần đây đã tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine xe tăng chiến đấu chủ lực cùng một số loại vũ khí hạng nặng khác.

Trả lời trước truyền thông ngày 31/1 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết lô xe tăng đầu tiên do các nước phương Tây cung cấp cho Kiev sẽ vào khoảng 120 đến 140 chiếc.

Tin thế giới - Ukraine: Lô xe tăng đầu tiên do phương Tây cung cấp đạt hơn 100 chiếc
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: The Paper

Ông Kuleba cho biết thêm, hiện tại đã có 12 nước phương Tây cam kết cung cấp cho Ukraine các loại xe tăng như Leopard 2 và M1 Abrams.

Ngoại trưởng Ukraine cũng tiết lộ rằng Kiev có kế hoạch tiến hành một "cuộc phản công quy mô lớn" chống lại Nga sau khi các thiết bị quân sự do phương Tây cung cấp cập bến Ukraine.

Hôm 25/1, Mỹ thông báo sẽ gửi 31 xe tăng M1 Abrams cho Ukirane, nhấn mạnh động thái này không phải "mối đe dọa tấn công đối với Nga" mà là việc giúp Kiev "phòng thủ và bảo vệ đất Ukraine".

Tin thế giới - Ukraine: Lô xe tăng đầu tiên do phương Tây cung cấp đạt hơn 100 chiếc (Hình 2).
Xe tăng chiến đấu hạng nặng M1 Abrams của Mỹ. Ảnh: Eurasian Times

Ngày 26/1, Đức công bố sẽ sớm gửi 14 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Sau đó 1 ngày, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cũng cho biết sẽ gửi thêm 60 xe tăng hỗ trợ Kiev, nâng tổng số xe tăng mà nước này hỗ trợ cho Ukraine trong vòng một năm qua lên 250.

Anh cũng đã cam kết cung cấp 12 xe tăng, trong khi một số quốc gia Tây Âu khác đang cung cấp xe tăng, xe bọc thép và vật tư chiến tranh.

Đại sứ Ukraine tại Pháp Vadym Omelchenko hôm 27/1 cho biết, tính đến cùng ngày đã có tổng cộng 321 xe tăng hạng nặng được các nước phương Tây cam kết hỗ trợ cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov ngày 30/1 tuyên bố, quân đội Ukraine sẽ bắt đầu sử dụng xe tăng do các nước phương Tây gửi vào mùa xuân này.

Hoa Vũ (Theo The Paper)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-lo-xe-tang-dau-tien-do-phuong-tay-cung-cap-dat-hon-100-chiec-a564655.html