+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Ukraine nêu điều kiện nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba cho biết các cuộc đàm phán hoà bình sẽ chỉ có ý nghĩa khi Nga chịu thấy bại trên các mặt trận.

    Trong một cuộc phỏng vấn với Forbes Ukraine hôm 18/7 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba gọi "hành vi gây hấn" của Nga là lý do cho sự đình trệ của các cuộc đàm phán hòa bình. Trong đó, ông nói rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng "đều liên quan trực tiếp đến tình hình ở phía trước."

    Cụ thể, ông Kuleba chia sẻ: "Tôi đã nói với tất cả các đối tác một điều đơn giản: Nga nên ngồi xuống bàn đàm phán sau thất bại trên chiến trường. Nếu không, họ sẽ lại đưa ra các tối hậu thư".

    ngoai truong ukraine
    Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh: Global Look Press

    Ông nhấn mạnh rằng Tổng thống Volodymyr Zelensky không loại trừ "khả năng các cuộc đàm phán" nhưng tin rằng "không có lý do gì" để tiến hành các cuộc trao đổi này ngay bây giờ. 

    Ông nói thêm: "Tổng thống đã thông báo điều này rất rõ ràng với các nhà lãnh đạo của các quốc gia, những người đã đề cập tới các cuộc đàm phán. Những nhà lãnh đạo này sau đó cũng đã ngừng nói về vấn đề trên".

    Vào tháng 6, nhà đàm phán hàng đầu của Ukraine, ông David Arakhamia, từng nói Kyiv cho rằng họ có thể đạt được "vị trí thuận lợi" vào cuối tháng 8 sau khi tiến hành "các cuộc phản công ở một số khu vực nhất định". 

    Ngày 17/7,  cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh của đất nước, từng lên tiếng nhấn mạnh rằng không nên nghi ngờ rằng tất cả các mục tiêu của hoạt động quân sự mà Nga sẽ đạt được ở Ukraine. Đồng thời, ông lưu ý rằng "những hành động như vậy không có tính chất tức thời". đề cập đến một số tuyên bố trước đây của Vladimir Putin.

    Ông Medvedev khi ấy giải thích: "Tổng thống đã nhiều lần nói về điều này, có một số kịch bản nhất định về cách các hoạt động như vậy đang diễn ra". 

    Được biết, Moscow và Kyiv bắt đầu đàm phán hòa bình từ 4 ngày sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Các bên đã tổ chức một số vòng gặp mặt trực tiếp tại Belarus và sau đó tiếp tục các cuộc đàm phán thông qua liên kết video. Vào cuối tháng 3, các phái đoàn từ Nga và Ukraine đã gặp lại nhau một lần nữa, tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).  Tuy nhiên, kể từ đó, tiến trình đàm phán đã hoàn toàn bị đình trệ. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Nga đã cung cấp cho Ukraine một dự thảo thỏa thuận những đã bị Kyiv phớt lờ. 

    Minh Hạnh (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-neu-dieu-kien-noi-lai-cac-cuoc-dam-phan-hoa-binh-voi-nga-a545117.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan