Ukraine, Nga đạt thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc


Thứ 6, 15/07/2022 | 06:00


Cùng sự kiện

Ukraine là một trong những nước xuất khẩu lúa mì và các loại ngũ cốc khác như lúa mạch và ngô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các chuyến hàng đã bị chặn bởi cả tàu chiến Nga và mìn mà Kiev đặt ở Biển Đen.

Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc sẽ ký một thỏa thuận vào tuần tới nhằm nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen của Ukraine, tuy nhiên người đứng đầu Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo vẫn còn "một chặng đường dài phía trước" trước khi các cuộc đàm phán hòa bình kết thúc, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết thỏa thuận sẽ được ký vào tuần tới bao gồm việc kiểm soát chung để kiểm tra các chuyến hàng tại các bến cảng và Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo an toàn cho các tuyến đường xuất khẩu trên Biển Đen. Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ thành lập một trung tâm điều phối với Ukraine, Nga và Liên Hợp Quốc để xuất khẩu ngũ cốc.

Ông Guterres nói với các phóng viên rằng: "Hy vọng chúng ta sẽ có thể đạt được thỏa thuận cuối cùng vào tuần tới".

Tin thế giới - Ukraine, Nga đạt thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Strait Times.

Cuộc chiến ở Ukraine đã khiến giá ngũ cốc, dầu ăn, nhiên liệu và phân bón tăng vọt. Cuộc xâm lược và phong tỏa đường biển của Nga đã khiến xuất khẩu bị đình trệ, khiến hàng chục tàu bị mắc cạn và khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt trong các hầm chứa ở Odesa.

Ukraine và Nga là những nhà cung cấp lúa mì lớn trên toàn cầu. Nga cũng là nước xuất khẩu phân bón lớn, trong khi Ukraine là nhà sản xuất ngô và dầu hướng dương đáng kể.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đi đầu trong nỗ lực nối lại thương mại ngũ cốc thiết yếu, sẽ tổ chức các cuộc đàm phán tiếp theo, với sự tham dự của phái đoàn Liên Hợp Quốc.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cuộc đàm phán hôm qua giữa Moscow và Kiev sẽ cố gắng phá vỡ thế bế tắc về việc cho phép các loại ngũ cốc của Ukraine rời khỏi các cảng phía nam của nước này.

Bích Thảo (Theo Reuters) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-nga-dat-thoa-thuan-ve-xuat-khau-ngu-coc-a544602.html