+Aa-
    Zalo

    Ukraine nhận "lá chắn thép" từ Mỹ

    ĐS&PL Ông Zelensky cho rằng, với việc Nga liên tục phóng tên lửa chính xác vào các mục tiêu quân sự của Ukraine, Kiev cần có những lá chắn đủ uy lực để đánh chặn.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov bình luận trên Twitter ngày 7/11: "Các hệ thống phòng không NASAMS và Aspide đã đến Ukraine. Những vũ khí này sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh cho quân đội Ukraine và sẽ giúp bầu trời của chúng tôi an toàn hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục bắn hạ các mục tiêu của đối phương đang tấn công chúng tôi. Xin cảm ơn các đối tác của chúng tôi: Na Uy, Tây Ban Nha và Mỹ".

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần kêu gọi phương Tây giúp nâng cao năng lực phòng không trước uy lực của vũ khí Nga. Ông Zelensky cho rằng, với việc Nga liên tục phóng tên lửa chính xác vào các mục tiêu quân sự của Ukraine, Kiev cần có những lá chắn đủ uy lực để đánh chặn.

    ukraine nhan la chan thep de doi pho voi luc luong nga

    Hệ thống NASAMS khai hỏa trong một đợt thử nghiệm. (Ảnh: Kongsberg)

    NASAMS sử dụng tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM, có tầm bắn khoảng 25-30 km và độ chính xác cao. Tổ hợp này cũng có thể khai hỏa mọi mẫu tên lửa được dùng trên tiêm kích NATO. Đây là hệ thống phòng không cố định duy nhất được triển khai trên lãnh thổ Mỹ, nhằm bảo vệ không phận thủ đô Washington.

    Aspide là tên lửa không đối không tầm trung do Italy phát triển, sau đó được trang bị cho các tổ hợp phòng không trên tàu chiến và mặt đất. Phiên bản Aspide trên mặt đất có tầm bắn 25 km, sử dụng đầu dẫn radar bán chủ động tương đồng với tên lửa AIM-7 Sparrow của Mỹ.

    Giới chuyên gia phương Tây cho rằng các hệ thống như NASAMS, Aspide là bước tiến đáng kể so với những tên lửa phòng không vác vai được NATO viện trợ cho Ukraine trong những tháng qua. Chúng cũng được coi là sự bổ sung đáng kể trong bối cảnh Ukraine mất ít nhất hàng chục bệ phóng tên lửa S-300 và nhiều tổ hợp phòng không tầm trung Buk-M1 mà không có lựa chọn thay thế.

    Sự xuất hiện của NASAMS, Aspide có thể giúp Ukraine đối phó tốt hơn với đòn không kích tên lửa và máy bay không người lái (UAV), nhất là khi các tiêm kích nước này gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực đánh chặn đòn tập kích của Nga.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-nhan-la-chan-thep-tu-my-a556636.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan