+Aa-
    Zalo

    Ukraine nhận pháo phòng không tự hành Gepard 1A2 từ Đức

    ĐS&PL Ukraine đã nhận được lô hàng đầu tiên bao gồm hệ thống phòng không Gepard của Đức, cũng như hàng nghìn viên đạn.

    Ngày 26/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov cho biết, quân đội nước này đã nhận được những hệ thống phòng không tự hành Gepard đầu tiên từ Đức.

    "Chúng tôi sẽ nhận được 15 pháo phòng không tự hành Gepard. Ba hệ thống Gepard đầu tiên, cùng hàng chục ngàn đạn pháo, đã được chuyển giao cho Ukraine", ông Reznikov nói.

    phao tu hanh cua duc chuyen toi ukraine

    Xe phòng không. Ảnh minh họa

    Các hệ thống Gepard này nằm trong gói viện trợ 30 pháo phòng không tự hành mà Đức cam kết sẽ chuyển giao cho Ukraine. Theo kế hoạch, 15 hệ thống Gepard đầu tiên sẽ được Berlin chuyển cho Kiev trong tháng này. 15 hệ thống còn lại sẽ được bàn giao trong tháng 8.

    Trước đó, Đức từng đề nghị Thụy Sĩ cấp phép chuyển giao đạn pháo 35mm dùng trên xe phòng không Gepard và đạn súng máy cỡ 12,7mm cho Ukraine. Đây là số đạn do Thụy Sĩ sản xuất và cung cấp cho quân đội Đức.

    Tuy nhiên, phía Thụy Sĩ đã từ chối đề xuất của Berlin do các ràng buộc về tình trạng trung lập cũng như những quy định chuyển giao vũ khí nghiêm ngặt của nước này. Cụ thể, chính sách của Thụy Sĩ cấm chuyển giao vũ khí hay đạn dược tới những quốc gia hay khu vực đang xảy ra chiến sự.

    Flakpanzer Gepard ‘Báo hoa’ là hệ thống pháo phòng không tự hành được Tây Đức phát triển trong những năm 1960 và đưa vào biên chế trong quân đội vào đầu những năm 1970. Xe nặng 47,5 tấn; dài 7,68m; rộng 3,71m; cao 3,29m. Kíp chiến đấu của xe gồm 3 người.

    Gepard không chỉ được thiết kế để tiêu diệt tên lửa hành trình và máy bay mà còn có thể chống lại các mục tiêu trên mặt đất.

    Gepard sử dụng hệ thống khung gầm xe tăng chủ lực Leopard 1, phía trên được lắp hai khẩu pháo Oerlikon GDF sử dụng đạn 35 x 228mm, mỗi viên đạn nặng hơn 1,56kg. Oerlikon GDF có tốc độ bắn 550 phát/phút; sơ tốc đầu nòng đạt 1.175 m/s và tầm bắn hiệu quả lên tới 4km. Các radar lắp trên Gepard có thể phát hiện mục tiêu đối phương ở khoảng cách tối đa là 15km.

    Nga đã nhiều lần lên án việc NATO cung cấp vũ khí cho Kiev, cho rằng chúng chỉ gây bất ổn tình hình trên thực địa và cản trở tiến trình hòa bình. Moscow cũng cảnh báo rằng các đoàn xe chở thiết bị của phương Tây sẽ được coi là mục tiêu quân sự hợp pháp của lực lượng Nga.

    Mộc Miên (Theo World Today News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-nhan-phao-phong-khong-tu-hanh-gepard-1a2-tu-duc-a545815.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan