+Aa-
    Zalo

    Ukraine nhận tin vui từ EU, tiến thêm một bước tới tư cách thành viên

    (ĐS&PL) - Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã đồng ý khởi động đàm phán kết nạp Ukraine ngay giữa giai đoạn xung đột đang diễn biến khốc liệt.

    Báo Dân trí dẫn nguồn từ hãng tin Reuters cho biết, các lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) ngày 14/12 đã nhất trí khởi động đàm phán kết nạp Ukraine và Moldova.

    Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ca ngợi động thái này là "một tín hiệu chính trị rất mạnh mẽ" trong khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen mô tả đây là "một quyết định chiến lược và là ngày sẽ còn khắc sâu trong lịch sử liên minh".

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi quyết định trên là chiến thắng cho toàn châu Âu. "Đây là một chiến thắng cho Ukraine. Một chiến thắng cho toàn bộ châu Âu. Một chiến thắng thúc đẩy, truyền cảm hứng và tiếp thêm sức mạnh cho Ukraine", ông nói.

    ukraine nhan tin vui tu eu tien them mot buoc toi tu cach thanh vien

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (trái) tại Kiev hồi tháng 2. Ảnh: AFP

    Ukraine nộp đơn gia nhập EU vào năm ngoái, không lâu sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt. Tuy nhiên, nguyện vọng này của Kiev vấp phải sự phản đối của Hungary, một thành viên của khối. Để khởi động đàm phán, EU cần được sự đồng thuận của tất cả thành viên.

    Quyết định khởi động đàm phán được đưa ra sau 8 giờ tranh luận căng thẳng tại hội nghị của Hội đồng châu Âu diễn ra ở Brussels. Thủ tướng HungaryViktor Orban đã rời phòng bỏ phiếu, trong khi chỉ có 26 thành viên còn lại tiến hành bỏ phiếu.

    Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao cho hay, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục Thủ tướng Orban rời phòng bỏ phiếu để tạo điều kiện cho EU đưa ra quyết định cuối cùng. Ông Scholz nhấn mạnh quyết định là "một tín hiệu ủng hộ mạnh mẽ dành cho Ukraine".

    Tuy nhiên, quyết định không đồng nghĩa với việc Ukraine có thể gia nhập EU ngay lập tức, quá trình này có thể kéo dài nhiều năm, song sẽ là một đông lực chính trị rất lớn cho Kiev trong bối cảnh chiến sự hiện nay với Nga. Ukraine cũng đã nộp đơn gia nhập NATO và đang chờ phê chuẩn.

    Trong một diễn biến khác, VnExpress theo thông tin từ AFP cho hay, Hungary đã quyết định chặn gói viện trợ 50 tỷ euro của EU dành cho Ukraine, khiến các nước thành viên khác phải tiếp tục thảo luận vấn đề này vào năm sau. 

    "Tóm tắt: Phủ quyết bơm thêm tiền cho Ukraine", Thủ tướng Hungary Viktor Orban đăng trên mạng xã hội ngày 15/12 về việc nước này chặn quỹ viện trợ 50 tỷ euro (54 tỷ USD) của Liên minh châu Âu (EU) cho Ukraine trong 4 năm tới.

    Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cùng ngày xác nhận EU không thông qua kế hoạch ngân sách mới, trong đó có khoản viện trợ cho Ukraine, do vấp phải sự phản đối của một nước thành viên. Ông Michel cho biết các lãnh đạo EU sẽ thảo luận lại vấn đề này vào đầu năm sau.

    "Tôi không muốn đề cập chi tiết vấn đề này vì tôi muốn làm việc với các đồng nghiệp trong thời gian tới để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh tiếp theo, sẽ diễn ra vào đầu năm tới", ông Michel nói.

    Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết ngoài Hungary, 26 nước thành viên EU còn lại đều nhất trí về khoản viện trợ cho Ukraine. Ông Rutte bày tỏ tin tưởng rằng vấn đề này sẽ được thông qua vào năm sau.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-nhan-tin-vui-tu-eu-tien-them-mot-buoc-toi-tu-cach-thanh-vien-a603633.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan